18 ก.พ. 2020 เวลา 10:32 • สุขภาพ
อาหารคือสิ่งที่บอกว่า..กินดีมีความสุข
คำว่าต้องทำมาหากิน หรือเรื่องกินเรื่องใหญ่...คำนี้มีมานาน แสดงว่าเรื่องกินเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆของชีวิต คนส่วนใหญ่ทำงานหนักและแสวงหาของกินที่อร่อยถูกปาก รูปลักษณ์สวยงามไว้ถ่ายรูปลงโซเชี่ยลให้เพื่อนดู จนอาจลืมคิดถึงผลกระทบปัญหาทั้งสุขภาพและปัญหาการเงินที่ลงทุนไปกับการกินตามใจปาก
อาหารหลายชนิดโดยเฉพาะรสหวานและมัน สร้างความสุขตอนที่เคี้ยวและกลืนลงคอ แต่ทิ้งร่องรอยเบื้องหลังความอร่อยด้วยโรคร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดหัวใจตีบ อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งจะนำพาไปสู่วิกฤติสุขภาพในอนาคต ที่เขียนมาคงไม่ชวนหักดิบมาทานคลีนทุก อย่างนะคะ เพราะน่าจะเป็นเรื่องใหญ่ของชีวิตเลยทีเดียว แต่กำลังชวนมาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบ้างในบางจังหวะ เพื่อยืดสุขภาพที่ดีให้อยู่กับเราได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้พอ จะได้ไม่เครียดเกินไป
ทางเลือกใหม่ในการกิน
1.เน้นทานผักผลไม้ออร์แกนิคหรือปลอดสารพิษ
ผักปลูกแบบออร์แกนิคหรือปลูกแบบปลอดสารเคมี
ผักที่ปลูกแบบปลอดสารเคมี มีจำหน่ายค่อนข้างจำกัดแต่สามารถหาแหล่งซื้อได้ หรือถ้าหากปลูกเองได้บ้างก็ดีที่สุด แต่ถ้าไม่มีทางเลือกเลยจริงๆก็เน้นการกินพืชผัก ตามฤดูกาลก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องสารเคมีตกค้างในผลผลิตไปได้ระดับหนึ่ง สิ่งที่ได้นอกจากสุขภาพดีแล้วรสชาติของผักผลไม้ออร์แกนิคยังอร่อยกว่าที่ปลูกแบบใช้เคมี หากใครเคยทานมาแล้วจะทราบดี
2.หันมากินพืชผักพื้นบ้าน
ผักพื้นบ้านที่ออกตามฤดูกาล
เพราะผักผลไม้ที่ออกตามฤดูกาลจะใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชน้อยกว่าพืชผักที่ออกนอกฤดูกาล การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินแบบนี้จะช่วยปัญหาสารเคมีตกค้างในพืชผักได้ในระดับหนึ่ง
กาแฟออแกนิคผสมจมูกข้าวมะลิแดง
3.เพิ่มเมนูเครื่องดื่มสุขภาพ ส่วนตัวชอบทานกาแฟ วันหนึ่ง 2 แก้ว เลิกหรือเปลี่ยนมาทานกาแฟดำไม่ได้ ก็เลยหาผลิตภัณฑ์ทดแทนครีมเทียมที่ขายตามท้องตลาด โดยใช้จมูกข้าวกล้องมะลิแดงแบบผงมาชงกับกาแฟ แรกๆไม่คุ้นรสขาติ ปัจจุบันติดใจเลิกซื้อครีมเทียมจากท้องตลาดทั่วไปแล้วค่ะ
โฆษณา