17 ก.พ. 2020 เวลา 16:58 • ไลฟ์สไตล์
ดอกไม้หอมกรุ่น ที่สวนสนุกปลูก
ความหลากหลายของไม้ดอกที่สวนสนุกปลูกมีหลากชนิดอย่างละต้นสองต้น พอให้ทะยอยออกดอกหมุนเวียนกันไปไม่ขาดระยะ หนึ่งในดอกไม้หอมคือแก้วพวงดวงใจ ดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ออกดอกเป็นช่อเป็นพวงสมชื่อ กลิ่นหอมชื่นใจสุดๆ ซื้อมาปลูกเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังหาที่ปลูกลงดินไม่ได้ ก็เลยปลูกไว้ในกระถางใบโตข้างๆชิงช้าไม้ ยามค่ำยามเช้าก็หอมกรุ่นชื่นใจสุดๆ
1
ดอกแก้วจะเริ่มบานตอนค่ำๆและบานแฉ่งเต็มที่ยามเช้า เรามีโต๊ะและม้านั่งไว้ชุดหนึ่งไว้นั่งจิบน้ำชาไป ดมกลิ่นหอมชื่นใจของดอกแก้วไป เป็นการเพิ่มพลังยามเช้าก่อนออกไปทำงาน
1
ดอกมะลิซ้อน
ดอกมะลิซ้อนหน้าบ้าน
มะลิเป็นดอกไม้สุดโปรดตั้งแต่วัยเด็ก เพราะทั้งสวยทั้งหอม และเก็บไปไหว้พระได้ มะลิที่บ้านดอกใหญ่ซ้อนและดก เพราะเราใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพ ทำให้ดินดี ต้นแข็งแรง ดอกก็เลยใหญ่ ดกและสวยสะพรั่ง เวลาที่แม่มาอยู่ด้วยเราจะเก็บมะลิให้แม่ ส่วนแม่ก็จะเก็บไปไหว้พระในบ้านต่อ แม่จะเลือกไว้ถือดมและวางที่หัวนอน 1-2 ดอกเท่านั้นก็หอมชื่นใจทั้งห้อง
1
ดอกบัว
ดอกบัวในอ่างหน้าบ้าน
เคยปลูกหลายสีแต่ตอนนี้เหลือไม่กี่สี เพราะไม่ค่อยมีเวลาดูแลหรือบางต้นปลูกนานไปก็ไปเฝ้าพระอินทร์บ้าง(ตาย) คิดว่าถ้ามีเวลาจะลองหากระถางมาปลูกบัวเพิ่มอีกหน่อย ติดที่ว่าหาที่วางกระถางไม่ได้ ก็เลยปลูกแค่นี้ไปพลางๆก่อนค่ะ บัวชอบแดด ถ้าวางในร่มก็จะได้ดูแต่ใบมากกว่าดอก รอเคลียร์ที่วางกระถางได้เมื่อไหร่มีบัวพันธุ์ใหม่ๆมาโชว์ค่ะ
1
กุหลาบ
กุหลาบอินทรีย์ที่สวน
ยอมรับโดยดีเลยว่าคลั่งไคล้ หลงรักกุหลาบที่สุด ก็เลยมีกุหลาบเกือบรอบบ้าน กุหลาบเป็นดอกไม้ที่ใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชมาก แต่เราทำในสิ่งที่ท้าทายกว่าตรงที่ปลูกแบบไม่ใช้วารเคมีเลย ที่ทำได้ต้องเลือกพันธุ์ที่ทนต่อสภาวะอากาศบ้านเราได้ ปรับตัวในระบบเกษตรอินทรีย์ได้ดี ลองผิดลองถูกจนได้พันธุ์ที่เหมาะสม ก็เลยมีกุหลาบให้ดมให้กินบ่อยๆค่ะ
1
ประโยชน์ของดอกไม้หอม
ดอกไม้ทั้งสร้างสีสันช่วยผ่อนคลาย หลายชนิดเป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างกาย และหัวใจ การที่เราปลูกแบบอินทรีย์นั้นจะช่วยให้เราสัมผัสสูดดมได้เต็มที่ และใช้กินเพื่อบำรุงร่างกาย เยียวยาจิตใจได้ดีสุดๆค่ะ มาปลูกดอกไม้อินทรีย์กันนะคะ
2
โฆษณา