18 ก.พ. 2020 เวลา 02:49 • ไลฟ์สไตล์
มะขาม
มะขาม เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และ ยังใช้เป็น ยารักษาโรคได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เนื้อฝักแก่ เปลือกของลำต้น หรือ เนื้อในเมล็ด ตามแต่สูตรของแต่ละที่
นอกจากนี้ มะขามยังอุดมไปด้วย วิตามินและแร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินบี2 วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต อีกด้วย
มะขามหวาน ก็เป็นของหวานในวัยเด็กอีกชนิด ที่เด็กบ้านนอกอย่างผม และเพื่อนๆ ชื่นชอบ ส่วนใหญ่แล้ว ต้นมะขามหวานที่อร่อยๆ มันมักจะอยู่ตามวัด ตามโรงเรียน ไม่ยักกะอยู่ตามท้องไร่ท้องนา ซึ่งหากินง่ายกว่า
ต้นมะขามหวานในวัดแถวบ้านผม ใหญ่โตและสมบูรณ์มาก เวลาออกดอกเราเด็กๆ ก็จะโน้มเอาดอกมากินเล่น พอเริ่มเป็นลูกเล็กๆ ก็ยังเบียดบังเอามาตำ กิน
ลูกใหญ่หน่อยใกล้สุก เนื้อจะขาวๆ ปนน้ำตาล อันนี้ยิ่งอร่อยนะจะบอกให้ รสจะออกเปรียวๆ หวานๆ เราเรียกว่า “มันหมู” ก็อร่อยไปอีกแบบ
ผ่านมาจนลูกสุก นี่ก็ยิ่งสนุกเลย ถอดรองเท้า “เจิด” หรือ ขว้าง เอาลูก มะขามลงมากิน นัยว่าเป็นการประลองความแม่นยำ ยิ่งทำให้สนุกสนานเข้า ไปอีก
มันจะไม่สนุกก็ตรงที่พลาด แล้วรองเท้าบินเข้าไปในกุฏิพระนี่ล่ะ เพราะเวลาไปขอคืน มัก จะโดนดุอยู่บ่อยๆ
นอกจากมะขามหวานแล้ว มะขามเปรียวก็ยังมีประโยชน์นะครับ สมัยเด็ก ผมมักจะเห็นคนแถวบ้าน นั่งล้อมวงกัน แกะมะขามสุก เอาเม็ดสีดำๆ ข้างในออก เพื่อส่งขายที่ตลาด เรียกว่า “ มะขามเปียก” จะมีคนมารับซื้อ กก.ละ 2 บาท สมัยนั้นถือก็ว่าเยอะอยู่
ผลลัพของงานนี้ นอกจากจะได้มะขามเปียกแล้ว สิ่งที่ได้มาอีกอย่างก็คือ “เม็ดมะขาม”
อันนี้ก็อร่อยนะครับ วิธีทำกินก็ง่าย ตั้งกระทะเก่าๆ เอาเม็ดมะขามลงไปคั่วให้หอม เมื่อสุกเปลือกเม็ดจะแตกออก หรือ จะหมกขี้เถ้าร้อนๆ ก็หอมไปอีกแบบ แกะเปลือกแล้วก็ เชิญเพลิดเพลินกับเนื้อหอมมันด้านในได้เลย
ระยะหลัง ในบักขามคั่ว ยังหากินได้อยู่ แต่ผมเอง กินมันยากขึ้นทุกที เพราะฟันเริ่มแพ้เม็ดมะขามแล้ว แต่อาหารยามว่างชนิดนี้ มันดีตรงที่ไม่เสียง่าย และ พกสะดวก ช่วยคลายเหงาได้ดี
นั่งอยู่ดอนเมืองก็ยังกินได้
ไม่น่าเชื่อเลยว่า คนรอบข้างผม ก็ชื่นชอบเช่นกัน หลังจากวางบนโต๊ะ มันก็ ถูกหยิบไปอม คนละเม็ดสองเม็ด
แก้ง่วงได้ดีเหมือนกันนะครับว่ามั๊ย สวัสดีครับ
โฆษณา