18 ก.พ. 2020 เวลา 10:06
KEYWORD กุญแจสำคัญของการขายภาพ
KEYWORD กุญแจสำคัญของการขายภาพ
คีย์เวิร์ดคือคำสำคัญ ที่จะทำให้ลูกค้าหาเราได้เจอง่ายขึ้น โดยเว็บจะสร้างระบบในการรวบรวม คีย์เวิร์ดเดียวกันเอาไว้ เพื่อรวบรวมภาพให้ง่ายต่อการค้นหา โดยเราที่เป็นเจ้าของภาพ จะต้องตั้งคีย์เวิร์ดให้สัมพันธ์กับภาพที่เราถ่ายด้วย โดยปกติแต่ละเว็บจะมี ลิมิตให้แตกต่างกัน โดยขึ้นต่ำจะอยู่ที่ 7 คำ สูงสุดอยู่ที่ 40 - 50 คำ ก็แนะนำให้ใส่ไปให้สุดเลยครับ เพื่อโอกาสที่มากขึ้นที่จะขายได้ โดยภาพที่คนถ่ายเยอะ ๆ ก็จะมีตัวเลขบอกว่ามีภาพคีย์เวิร์ดนี้ในระบบกี่ใบ
คีย์เวิร์ด Background มี 189 ล้านภาพ
และภาพที่ขายดีคือภาพอะไร ก็ดูที่ใบแรก ๆ ของหน้าคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ครับ โดยในวงการเราเรียกภาพพวกนี้ว่า ภาพ Popular ครับ คือถ้าใครติดก็มีโอกาสขายได้สูงมาก ๆ
ภาพ Popular
เทคนิคที่จะต้องใส่คีย์เวิร์ด ให้นึกดูว่าภาพเราเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง เช่น ภาพนี้ครับ
ภาพรวงข้าว
ภาพรวงข้าว ในภาพมีคำไหนบ้างที่จะค้นหาภาพนี้เจอ ก็จะมี ข้าว, รวงข้าว, นาข้าว ,เก็บเกี่ยว, ผลผลิต, ชาวนา, พระอาทิตย์ตก, อาหาร, เมล็ดพันธุ์ และเราก็ดูไปเรื่อย ๆ สุดที่เราจะนึกออกครับ เสร็จแล้วก็ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษนะครับ
เหมือนจะยากใช่ไหมครับ แต่ !!! ตอนนี้ Shutterstork มีเครื่องมือที่จะช่วยให้เราไม่ต้องมานั่งนึก ๆ คิด ๆ แบบเดิมอีกต่อไปแล้ว นั้นก็คือเครื่องมือ Keyword suggestions จะอยู่ที่หน้า Portfolio ครับ หรือถ้าเราอัพภาพเข้าระบบไปแล้ว เลือกที่ Find more keywords ได้เลยครับ
Find more keywords
จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาครับ
คีย์เวิร์ดหลักของภาพนี้คือ Cactus ครับ ผมก็พิมพ์คำว่า Cactus ลงไป จากนั้นระบบจะมีภาพให้เราเลือกภาพที่ใกล้เคียงอย่างน้อย 3 ภาพ จากนั้นจะมี คีย์เวิร์ดขึ้นมาทางด้านขวามือคือ Most relevent อันนี้ผมเลือกหมดเลยครับ จะคลิกที่ Add All ก็ได้ และถ้ายังไม่ครับ 50 ก็เลือกจากด้านล่าง More Option ได้เลยครับ พยายามเลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับภาพมากที่สุดนะครับ
พอได้คีย์เวิร์ดครบ 50 แล้วก็เลือกที่ Attach Selected สีแดง ๆ เลยครับ
เป็นอันเสร็จขั้นตอนการใส่คีย์เวิร์ดแล้วนะครับ
หากใครมีคำถามเพิ่มเติ่มสามารถถามได้เลยนะครับ
ปล.ภาพหน้าปกที่ติด Logo Shutterstork เป็นรูปผมเองนะครับ ไม่ได้ไปเอาของคนอื่นมา แต่ตั้งใจให้มี Logo ครับ ^^
โฆษณา