18 ก.พ. 2020 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
Chanel กับ Prada ยกเลิกแฟชั่นโชว์สำคัญ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา
ส่งผลอย่างต่อเนื่องในทุกภาคส่วนของวงการแฟชั่น สำหรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ล่าสุดสองแบรนด์แฟชั่นลักชัวรีเบอร์ใหญ่อย่าง Chanel กับ Prada ได้ประกาศยกเลิกแฟชั่นโชว์ที่ประเทศจีนและญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อย
สำหรับ Prada ทางแบรนด์ซึ่งแต่เดิมตั้งใจจัดแฟชั่นโชว์คอลเล็กชัน Cruise 2021 ที่ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 21 พฤษภาคม โดยจะเป็นครั้งแรกที่ทางแบรนด์อิตาลีจะยกโชว์ไปจัดที่แดนอาทิตย์อุทัย และถือว่าเป็นการอุ่นเครื่องสำหรับมหกรรมงานกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มเดือนกรกฎาคม โดยก่อนหน้านี้ทาง Prada เคยจัดโชว์ Cruise ที่มิลานและนิวยอร์กมาแล้ว ส่วนเมือง สถานที่ และวันจัดแสดงคอลเล็กชันใหม่ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการประกาศออกมา
ทางฝั่ง Chanel แบรนด์ก็ตั้งใจจะนำโชว์คอลเล็กชัน Métiers d'Art Collection 2019/20 ที่ใช้ชื่อว่า 31 Rue Cambon มาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งที่กรุงปักกิ่งในเดือนพฤษภาคมเช่นกัน หลังจัดโชว์ที่กรุงปารีสในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ก็ต้องยกเลิกไป ส่วนโชว์นี้ที่จะไปจัดที่ลอนดอนในวันที่ 4 มิถุนายนก็ยังคงดำเนินต่อไป
ไม่เพียงแต่ Prada และ Chanel ที่โดนผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพราะล่าสุด Ralph Lauren ก็ประกาศว่า มีการคาดการณ์ว่าจะสูญเสียรายได้สูงถึง 70 ล้านดอลลาร์, Burberry มีการปิดร้าน 24 สาขาในจีน เหมือนกับที่ Nike, Tommy Hilfiger และ Calvin Klein ที่ปิดร้านตัวเองเกินครึ่ง
ส่วนผู้จัดงาน Milan Fashion Week เองก็คาดการณ์ว่า ผู้ร่วมงานจากประเทศจีนที่มีทั้งบรรณาธิการนิตยสาร บายเออร์สินค้า ดารา และอินฟลูเอนเซอร์ ก็จะลดลงมากกว่า 1,000 คน หลังจากนี้ต้องติดตามกันต่อว่า ที่งาน Paris Fashion Week ช่วงสัปดาห์นี้จะโดนผลกระทบมากน้อยเพียงใด
แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทแฟชั่นยักษ์ใหญ่ก็ไม่ยอมแพ้ให้กับการระบาดของไวรัสที่กำลังส่งผลกระทบต่อแวดวงธุรกิจต่างๆ ไปทั่วโลก โดยได้ช่วยระดมเงินของตัวเองและบริจาคเพื่อช่วยหาวิธีแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น LVMH (Louis Vuitton, Dior, Celine, Givenchy) ที่มอบเงิน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนคู่แข่งอย่าง Kering (Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta) ก็มอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์
ภาพ: Francois Guillot / AFP
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/pop
โฆษณา