18 ก.พ. 2020 เวลา 10:42 • ปรัชญา
# เกลือในทะเลสาบกับชายหนุ่มที่เศร้าหมอง
ชีวิตของคนเรา ไม่มีใคร และไม่มีสิ่งใดช่วยเราได้หรอก จนกว่าคุณจะเริ่มช่วยเหลือตัวเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ความเศร้าและความเจ็บปวดที่เกินรับไหว
เจฟฟรีย์ ชายหมุ่ม ที่กำลังโศกเศร้าเสียใจกับชีวิตของเขาเป็นอย่างมาก เจฟ จึงเดินทางไปหาคุณตาของเขา เพื่อขอคำปรึกษา จนกระทั่งเขาเดินทางมาถึง
และได้บอกเล่าถึงเรื่องราวความเศร้าที่เขาได้พบเจอในชีวิตให้คุณตาของเขาได้ฟังทั้งหมด คุณตาจึงสั่งให้ เจฟ ไปหยิบเกลือมาหนึ่งกำมือแล้วนำไปผสมน้ำแล้วลองดื่มดู
การเปิดใจ
หลังจากนั้น ตาของเจฟก็ถามเขาว่า "รสชาติมันเป็นยังไง"
เขาจึงตอบด้วยสีหน้าท่าทางพะอืดพะอมไปว่า "มันแย่มากครับ" เมื่อได้ฟังคำตอบแบบนั้น ตาของเขาก็ได้แต่หัวเราะเบา ๆ
แล้วหลังจากนั้นก็บอกให้ เจฟ ไปหยิบเกลือมาอีกหนึ่งกำมือ แล้วใส่ลงในทะเลสาบ เมื่อได้ฟังแบบนั้น เจฟ ที่ยังคงรู้สึกถึงรสชาติของน้ำเกลือที่ติดแน่นอยู่ปลายลิ้น จึงได้แต่เดินตามคุณตาของเขาไปอย่างเงียบ ๆ
ติดตาม
จนกระทั่งถึงทะเลสาบ ตาของเขาจึงบอกกับเจฟ อีกครั้งว่า " เทเกลือที่มือของหลานลงไป ในทะเลสาบแล้วดื่มมันซ่ะ" เมื่อได้ฟังเช่นนั้น เจฟจึงเริ่มเทเกลือลงไป แล้วใช้อุ้งมือตักน้ำขึ้นมาดื่ม
ทันทีที่เห็นเจฟดื่มเสร็จ ตาของเขาก็ถาม เจฟ ไปว่า "รสชาติมันเป็นอย่างไรบ้าง"
คำตอบที่ได้รับ
หลังจากที่ได้ลองลิ้มรสชาติแล้ว เจฟ จึงตอบคุณตาของเขาไปว่า "ดีครับ"
ตาของเขาจึงถามต่อไปว่า "แล้วหลานได้รสชาติของเกลือบ้างไหม" เมื่อได้ฟังแบบนั้น เจฟ จึงชิมน้ำในมือของเขาอีกครั้ง แล้วตอบไปว่า " ไม่เลยครับคุณตา"
ความแตกต่าง
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น คุณตาจึงจับมือของ เจฟ ไว้แน่นแล้วพูดว่า "หลานจำไว้นะ ความเจ็บปวดในชีวิตของคนเราก็เปรียบเสมือนเกลือบริสุทธิ์ที่หลานถือมานี้แหล่ะ
เราทุกคนต่างต้องเคยลิ้มรสกันมาแล้วทั้งนั้น ซึ่งโดยพื้นฐานรสชาติของตัวมันก็ยังคงมีความเค็มอยู่เท่าเดิม เพียงแต่ความเข็มข้นของรสชาติจะมากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับภาชนะที่เราใส่เข้าไปด้วย
ขนาดของภาชนะ
ฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่หลานรู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งเดียวที่หลานควรจะทำคือขยายกรอบความคิด และเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกอื่น ๆ เข้าไปแทนที่
เพื่อขยายภาชณะจากแก้วน้ำ ให้กลายเป็นทะเลสาบแทน หลานจะได้รับรู้ถึงความเจ็บปวดน้อยลง"
ขยายพื้นที่เพื่อลดปริมาณของด้านใน
แน่นอนว่าความจริงในชีวิตคนเราทุกคน ล้วนแล้วแต่มีบททดสอบและความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องของร่างกาย สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องของอารมณ์ และสำหรับบางคนอาจจะต้องผ่านการดิ้นรนทั้งความเครียดจากที่บ้าน หรือแม้แต่ความสัมพันธ์
ซึ่งความจริงในชีวิตของเราก็จะยังคงต้องประสบพบเจอกับปัญหาเหล่านี้ไม่ไว้ว่าทางใดก็ทางหนึ่งและคงไม่มีใครได้รับข้อยกเว้นเป็นแน่
ด้วยเหตุนี้วิธีการรับมือและปริมาณความเจ็บปวด ของแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับ
ถาชนะที่เราใช้ใส่ความเจ็บปวดนั้นไว้นั้นเอง
ดังที่ Lisa Lieberman Wang กล่าวไว้ว่า " เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น แต่จงเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวของเราเองลุกขึ้นมาต่อสู้ กับความไม่สมบูรณ์แบบที่เรากำลังพบเจอ"
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา