18 ก.พ. 2020 เวลา 10:50 • กีฬา
[ #คุณค่าที่เขาคู่ควร ]
มันอาจฟังดูโอเวอร์ไปเมื่อ คาฟู ออกมาบอกว่า เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ เหมาะสมกับรางวัลบัลลง ดอร์ในอนาคตอันใกล้นี้
ในฐานะที่เป็นแบ็กขวาระดับโลกมาก่อน ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จมาอย่างโชกโชน ไม่ว่าจะในสโมสรหรือทีมชาติ เราไม่อาจมองข้ามทรรศนะของ คาฟู ได้เลย
"เขามีศักยภาพสูงมากๆ ผมแทบจะเห็นตัวเองในร่างเขาเลย มันคล้ายกันมากๆและอยากจะบอกว่าเขามีสัญชาตญาณความเป็นบราซิเลี่ยนด้วย"
"ผมอยากให้ เทรนท์ ยึดแนวทางเดิม ไม่ต้องเปลี่ยนการเล่น อาจมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง แต่มันจะทำให้เขาแกร่งขึ้น"
นั่นคือความเห็นที่แข้งรุ่นน้า ส่งต่อมายังหลานผู้ซึ่งมีสไตล์แบ็กจอมบุกเช่นเดียวกัน
ในลิสต์ 30 คนที่เข้ารอบสุดท้ายชิงบัลลง ดอร์ 2019 ที่ผ่านมาหมาดๆ เทรนท์ ติดในทำเนียบด้วย พร้อมทั้งได้รับการโหวตทั้งสิ้น 8 คะแนน คว้าอันดับ 19 มาครอง
เท่านั้นไม่พอในวัยที่เพิ่งครบ 21 ปี เทรนท์ ยังถูกกินเนสส์บุ๊ก บันทึกชื่อให้อยู่ในทำเนียบเวิล์ด เร็คคอร์ด เป็นกองหลังที่ทำสถิติแอสซิสต์สูงสุดในศึกพรีเมียร์ลีกต่อหนึ่งซีซั่น
หลังจากฤดูกาลผ่านมาเปิดให้เพื่อนร่วมทีมยิง 12 ครั้ง จากการลงเล่นทั้งหมด 29 นัด แต่หากนับรวมทุกรายการคือ 40 เกม 16 แอสซิสต์ นี่คือตัวเลขที่น่าทึ่งอย่างยิ่ง
12 แอสซิสต์ของ เทรนท์ ทำลายสถิติเดิม แอนดี้ ฮินช์คลิฟฟ์ ที่ทำไว้ในซีซั่น 1994/1995 และ เลตัน เบนส์ 2010/2011 ที่ 11 แอสซิสต์ เมื่อครั้งทั้งคู่เล่นให้เอฟเวอร์ตัน
ในขณะเดียวกันฤดูกาลนี้ เทรนท์ ทำไปแล้ว 10 แอสซิสต์ในทุกรายการที่ลงเล่น ตัวเลขยังสะท้อนถึงการรักษามาตรฐานอันยอดเยี่ยมไว้ได้
ประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยคือ เขาเป็นหน่อเนื้อเชื้อไขเมอร์ซี่ย์ไซด์แท้ๆ เกิดที่ลิเวอร์พูล บ้านอยู่ห่างจากเมลวู้ดสนามซ้อมแค่ไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น ความฝันจึงบรรเจิดตั้งแต่อายุยังน้อยๆ
อายุ 6 ขวบ เทรนท์ รู้แล้วว่าความฝันคืออะไร การได้เป็นนักเตะลิเวอร์พูลคือขั้นสูงสุดของชีวิตและสักวันจะอยู่บนรถบัสเปิดหลังคาที่ฉลองแชมป์ พร้อมทั้งโบกมือไปมาทักทายเดอะ ค็อปนับหมื่นแห่มาต้อนรับ
ทุกครั้งที่นั่งรถผ่านแอฟนฟิลด์ หัวใจจะพองโตเสมอและตั้งคำถามกับตัวเองว่าข้างในจะยิ่งใหญ่อลังการแค่ไหน มันคงดีมากถ้าสักวันหนึ่งได้ลงเล่นในฐานะนักเตะลิเวอร์พูลที่นี่
เหมือนโชคชะตาจะเป็นใจให้ ตอนอายุ 6 ขวบทางอะคาเดมี่ลิเวอร์พูลต้องการอาสาสมัครเข้าไปฝึกซ้อม แน่นอนนักเตะทุกคนในคลาสยกมือกันพรึ่บ ซึ่งมันเกินจำนวน
ดังนั้นต้องมีการจับสลากวัดดวงกัน ปรากฏว่า เทรนท์ มือเฮงมากๆ นั่นคือจุดเริ่มต้นอย่างแท้จริง
ตั้งแต่นั้นมาฟุตบอลและลิเวอร์พูลคือสองอย่างที่หล่อหลอม เทรนต์ เมื่อบวกกับการได้รับแรงสนับสนุนจากครอบครัว จึงไม่มีอะไรให้ต้องกังวล
หากว่ากันที่ภูมิหลังจริงๆแล้ว เขาน่ามีโอกาสได้เล่นกับแมนฯยูไนเต็ดมากกว่า
เพราะ ดอรีน คาร์ลิ่ง ซึ่งเป็นคุณยายแท้ๆ เคยถูกระบุชื่อในหนังสืออัตชีวประวัติของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ว่าเคยคบหาดูใจกันมาก่อน มีออกเดทที่กลาสโกว์สมัยเป็นวัยรุ่น แล้วจึงเลิกกันในเวลาต่อมา
แม้กระทั่ง จอห์น อเล็กซานเดอร์ ที่เป็นลุงยังเคยเป็นเลขานุการของแมนฯยูไนเต็ดด้วย
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าครอบครัวของ เทรนท์ มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับ เฟอร์กี้ มากๆ
เฟอร์กี้ เคยถาม เทรนท์ ตรงๆว่า ทำไมถึงไม่ดิ้นรนมาเข้าโรงเรียนลูกหนังของปีศาจแดง ทั้งที่มีแบ็กอัพดีพร้อมได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่
หนุ่มน้อยตอบเลี่ยงแบบเกรงใจว่า "แม่ของผมไม่ชอบขับรถบนมอเตอร์เวย์"
เพราะหากเขาย้ายไปแมนเชสเตอร์ นั่นหมายความว่าพ่อกับแม่ต้องขับรถไปหาบ่อยๆ ระยะทางอาจไม่ไกลแค่ 60 ไมล์เท่านั้น
แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่แม่เลย มันคือความต้องการของ เทรนท์ เองต่างหาก
ลิเวอร์พูลคือบ้าน เขาเป็นสเก๊าเซอร์และประกาศตนเป็นเดอะ ค็อปตั้งแต่เด็ก ฉะนั้นไม่ควรไปเล่นให้ทีมอื่นเด็ดขาด
"การวิ่งไล่ความฝันมันเหนื่อยมากนะ แต่มันก็สนุกมากเช่นกัน"
เทรนท์ ต้องบากบั่นมุ่งมั่นอดทนอย่างเต็มที่เพื่อมาถึงจุดนี้
ลองจินตนาการดูตอนที่เขาอยู่บนรถบัสที่วิ่งไปตามถนนซอกซอยในเมืองลิเวอร์พูล เพื่อโชว์โทรฟี่ยูฟ่า แชมเปี้ยส์ ลีกฉลองกับกองเชียร์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว
มันน่าขนลุกมากๆ เพราะนี่คือหนึ่งในความฝันของเขา แต่มันยังไม่หมดเท่านั้น
อีกหนึ่งฝันยืนอยู่บนบัสแล้วฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีกกำลังรออยู่
ในวัย 21 ปีแต่คุณมีแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะความสามารถในเชิงลูกหนัง ถูกยกเป็นแบ็กขวาเบอร์ต้นๆของโลก ไหนจะชื่อเสียงและเงินทองที่หลั่งไหลเข้ามา
เป็นเด็กคนอื่นอาจจะหลงระเริงเปิดเปิงไปกับลาภยศเหล่านี้ ใช้ชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย
แต่สำหรับ เทรนท์ กลับห่างไกลเรื่องเหล่านั้นมากขึ้นเรื่อยๆ
เขายังคงเรียบง่ายในการดำเนินเรื่องราวแต่ละวันของตัวเอง ไม่ใช่แค่โฟกัสกับการฝึกซ้อม ดูแลสุขภาพร่างกายเท่านั้น ยังเพิ่มความเสียสละอุทิศตนเพื่อสังคมเข้าไปด้วย
เทรนต์ เสนอตัวเข้าร่วมกับโครงการ Food Bank หรือ "ธนาคารอาหาร" ซึ่งก่อตั้งมาพักใหญ่ เพื่อช่วยเหลือโฮมเลส พวกไร้ที่อยู่อาศัยและยากไร้ในเมืองลิเวอร์พูล
แม้เมืองแห่งนี้จะเจริญเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจหรือความศิไวไลซ์ต่างๆ นับตั้งแต่ผ่านความลำเค็ญในยุคทศวรรษ 80 มา แต่ยังมีผู้คนอีกไม่น้อยที่ลำบากขัดสน อดมื้อกินมื้อตามยถากรรม
เพราะพื้นฐานของผู้คนที่นี่ยากจนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลักๆมาจากชนชั้นแรงงาน เป็นกรรมาชีพหาเช้ากินค่ำ รับค่าจ้างรายวันซึ่งแทบจะไม่พอยาไส้
ดังนั้นความช่วยเหลือเรื่องอาหาร เพื่อให้ปากท้องได้อิ่มคือสิ่งที่จำเป็นมากๆ
เทรนท์ ไม่ใช่มอบเงินเพื่อร่วมโครงการนี้อย่างเดียว แต่เข้าข่าย "ลงทุนลุงแรง" คือตื่นแต่เช้าไปช่วยยกของหรือตระเตรียมอาหารขนใส่รถ นำไปแจกจ่ายตามจุดต่างๆ
เขาอยากเห็นผู้คนได้กินอาหารดีๆ ถูกหลักอนามัย ซุปต้องร้อนๆเพื่อคลายความเหน็บหนาว ยิ่งในช่วงวินเทอร์ด้วยแล้วมันทรมานมากๆ ถากเนื้อเถือกระดูกเลยทีเดียว
นี่คือสิ่งที่ เทรนท์ ภูมิใจมากๆ รู้สึกดีเสมอที่ได้ช่วยเหลือคนบ้านเดียวกัน
จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงเป็นที่รักของเหล่าเดอะ ค็อปและชาวเมืองทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่กองเชียร์เอฟเวอร์ตันก็ยังยกย่อง
นอกจากนี้ เทรนต์ ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ An Hour for Others หรือเสียสละเวลาหนึ่งชั่วโมงเพื่อจรรโลงสังคม
เขาเป็นอาสาสมัครโครงการที่มีประโยชน์นี้ รวมถึงช่วยเหลือในเรื่องประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงและมีโอกาสมาทำสิ่งดีๆร่วมกัน
ยังมีเรื่องราวที่้เราต้องจดจำเกี่ยวกับ เทรนท์ อีกเหตุการณ์หนึ่ง
หากใครยังจำกันได้ก่อนหน้านี้ เบน เคลลี่ เดอะ ค็อปตัวเอ้ โพสต์ในทวิตเตอร์ ว่าคิดจะซื้อเสื้อแข่งทีมชาติอังกฤษสกรีนชื่อของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แต่พอคิดแล้วได้แต่ท้อแท้
นามสกุล ALEXANDER-ARNOLD ที่ยาวเหยียดทำให้ ต้องเสียเงินค่าสกรีนชื่อตัวอักษรละ 1 ปอนด์ รวมแล้วจ่ายถึง 16 ปอนด์
ไหนจะหมายเลข 22 ยังทำให้ต้องจ่ายค่าเบอร์หน้าเสื้ออีกตัวละ 1 ปอนด์รวม 2 ปอนด์ เบอร์หลังเสื้ออีกตัวละ 4 ปอนด์ รวม 8 ปอนด์ด้วยกัน
เมื่อรวมกับค่าเสื้อเปล่าอีก 64.99 ปอนด์ เท่ากับว่าแฟนบอลจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเสื้อตัวนี้สูงถึง 90.99 ปอนด์เพื่อแลกกับเสื้อที่มีชื่อ เทรนท์
พอเขาเห็นข้อความนี้เข้า จึงตอบกลับไปว่า "หลังไมค์ส่งรายละเอียดรวมถึงไซส์เสื้อมาได้เลย"
ปรากฎว่า เทรนท์ จัดการออกค่าใช้จ่ายให้หมดทุกอย่าง เพื่อเป็นการตอบแทนแฟนๆที่ยกย่องเขาและคิดว่าการได้ใส่เสื้อตัวนี้มันมีคุณค่า
ไม่ใช่เฉพาะเดอะ ค็อปหรือชาวเมืองลิเวอร์พูลเท่านั้นหรอกที่หลงรัก เทรนท์
ต่อให้แฟนทีมอื่นก็ต้องนับถือในหัวใจของเขาเช่นเดียวกัน
นี่คือเด็กหนุ่มที่โตเกินวัยและน้ำใจไพศาลราวมหาสมุทรจริงๆ
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา