18 ก.พ. 2020 เวลา 13:02 • ธุรกิจ
เจาะประเด็น STA รับผลบวกโคโรนา
กับการเติบโตในรูปแบบใหม่
ในช่วงนี้เราก็จะเห็นได้ว่า ข่าวการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้กลับมาเป็นกระแสหลักในโซเชี่ยลมีเดียของบ้านเราอีกครั้ง หลังจากที่มีเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมามากมายตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ซึ่งถ้าหากติดตามสถานะการณ์ล่าสุดก็จะพบว่าผู้ติดเชื้อของ COVID-19 นั้นยังคงมีการเพิ่มขึ้นอยู่ ทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ 71,429 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 1,773 รายในจีน และเสียชีวิตอีก 3 รายทั่วโลก
ก็ถือว่าสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาดไปไม่น้อย แต่ก็อย่างที่ใครๆได้เคยบอกไว้เสมอว่า ในทุกๆวิกฤตินั้นจะมี “โอกาส” ซ่อนอยู่เสมอ
และในวันนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะหยิบหุ้น STA กันออกมาแนะนำกันสักที เพราะเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่กำลังเนื้อหอมจากผลบวกจากการระบาดของ COVID-19
STA หรือบมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 เพื่อทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางพารา ซึ่งสินค้าชนิดแรกของบริษัทก็คือ ยางแผ่นรมควัน ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมของยางล้อรถยนต์
ต่อมาบริษัทได้มีการแตกไลน์ผลิตเพื่อสร้างการเติบโต จนทำให้ปี 2536 พวกเขาได้เริ่มผลิต น้ำยางข้น และในปี 2540 ก็ได้เริ่มโครงการ ยางแท่งSTR จึงทำให้อุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์นิยมใช้ยางแท่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆมา
ปัจจุบัน STA เป็นผู้นำในธุรกิจยางธรรมชาติแบบครบวงจรที่ “ใหญ่ที่สุด” ของโลกและในไทยที่มีธุรกิจตั้งแต่
- ต้นน้ำ (ปลูกต้นยาง) (19 จังหวัด)
- กลางน้ำ (โรงงานผลิตยาง) (ไทย, อินโดนีเซีย และเมียนมาร์)
- ปลายน้ำ (ถุงมือยาง) (บริษัทย่อยเพื่อดำเนินการขาย)
เรียกได้ว่าทำธุรกิจได้ครบวงจรเลยจริงๆเลยนะครับ ส่วนรายได้หลักของ STA ก็มาจากยางแท่งในสัดส่วนกว่า 63.6% รองลงมาเป็นถุงมือยางที่ 20% (เพิ่มขึ้นมาจากสัดส่วน 16.7% ในปีที่แล้ว) ที่เหลือเป็นยางแผ่น, น้ำยางข้น และอื่นๆ
💰 เราลองมาดูงบการเงินย้อนหล้งของ STA กัน
ปี 59 รายได้ 77,908
กำไร -758 (ขาดทุน)
ปี 60 รายได้ 91,268
กำไร -1,437 (ขาดทุน)
1
ปี 61 รายได้ 75,188
กำไร 2,064
9 เดือนปี 62 รายได้ 46,110
กำไร -222.54 (ขาดทุน)
ก่อนหน้านี้ STA อาจจะมีผลงานที่ผันผวนจากต้นทุนของราคายางที่ผกผัน ส่วนอีกสาเหตุนึงก็เพราะโฟกัสกับธุรกิจโรงงานผลิตอยู่นั่นเอง แต่ในช่วงสั้นๆที่ผ่านมานี้ธุรกิจปลายน้ำอย่างธุรกิจขายถุงมือยางของพวกเขากำลังมีความน่าสนใจเพิ่มเป็นอย่างมาก
เนื่องจากยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2563 นี้น่าจะมีการเพิ่มขึ้นจากการระบาดของ COVID-19 แน่นอน เพราะ “ถุงมือยาง” ก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับการทำงานและการป้องกันเชื้อโรค
โดยธุรกิจถุงมือยางก็จะเป็นของ STGT ที่เป็นบริษัทย่อยของ STA นั่นเอง ล่าสุดก็กำลังมีแผนที่จะเปิดขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือตลาดอื่นๆ (Spin Off) ในสัดส่วนไม่เกิน 31%
และหลังการเปิดขาย IPO ของ STGT ก็จะทำให้ปริมาณการถือของ STA ลดลงจาก 81.08% ไปอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 55.95% ส่วนเหตุผลของการระดมทุนในครั้งนี้ก็เพื่อนำเงินไปใช้ขยายธุรกิจ, ชำระหนี้และใช้หมุนเวียนในกิจการ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจธุงมือยางมีความชัดเจนขึ้นมากเลยล่ะครับ
ก็ถือว่า STA เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่ได้รับผลบวกจากการระบาดของ COVID-19 ไปแบบเต็มๆเลยทีเดียว มี STGT ที่เป็นธุรกิจปลายน้ำซึ่งมีอัตราการทำกำไรที่ดีกว่าธุรกิจต้นน้ำเข้ามาช่วยเพิ่มยอดขาย
1
อีกทั้งยังมีปัจจัยบวกมาจากการระดมทุนผ่านการเปิดขายหุ้น IPO ที่มีข่าวมาว่าน่าจะเรียบร้อยได้ภายในไตรมาส 3 ปี 2563 นี้
STA จะมีอนาคตสดใสหรือไม่ จากการเตรียม Spin Off ธุรกิจถุงมือยางในปีนี้ ?
การเพิ่มกำลังการผลิตของ STGT ที่จะไปถึง 50,000 ชิ้นภายในระยะเวลา 5 ปี จะทำให้บริษัทย่อยและบริษัทแม่เติบโตไปได้ไกลแค่ไหน ??
STA ธุรกิจยางพาราแบบครบวงจรของไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะเทริ์นอราวได้สูงแค่ไหนกับการระบาดของ COVID-19 ในปีนี้
และทุกประเด็นที่ว่ามานั้น
ก็ต้องจับตามองกันต่อไป...
เรื่องนี้ ก็ต้องมาติดตามดูกันต่อไป...
อีกหนึ่งช่องทางของเราใน App blockdit
กดมาเลย
ฝากติดตามพวกเราด้วยนะครับ 🙏🙏
โฆษณา