18 ก.พ. 2020 เวลา 14:15 • ไลฟ์สไตล์
ความสวยงามของรั้วไม้ไผ่
วันก่อนเห็นภาพการจัดสวนแบบญี่ปุ่น และจีน แล้วเกิดความชอบอย่างมาก ซึ่งเขาจะนำไม้ไผ่มากั้นเป็นกำแพง กั้นทำเป็นรั้ว จึงเกิดความชอบจึงได้ค้นดูภาพแบบการทำรั้ว หรือนำมาประดับตามบ้านเพื่อให้เกิดความสวยงาม
อันที่จริงแล้วมีอยู่ครั้งหนึ่งช่วงที่เพื่อทำร้านอาหารใหม่ๆ ผมได้แนะนำให้ทำรั้วโดยนำไม้ไผ่มาใช้เพราะราคาถูก หาซื้อได้ง่าย เพราะอย่างน้อยก็มีทั้งไม้ไผ่แห้ง และสดที่สามารถให้ได้
ดารที่เรามีความชอบในสิ่งใดก็ตามย่อมมีความสนใจที่จะศึกษาเรียนรู้ในสิ่งนั้น เพราะเมื่อก่อนไม่เคยคิดที่จะสนใจการทำสวน ปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ และพัฒนาจนเป็นการจัดสวน ตกแต่งสวน
เมื่อเริ่มเรียนรู้มากขึ้น ก็เริ่มที่จะคิดการตกแต่งบ้านสวนที่ใช้วัตถุดิบทางธรรมชาติที่หาง่ายตามชนบท และไม่ทำลายธรรมชาติด้วยการตัดต้นไม้
เหตุที่มองว่าการนำไม้ไผ่มาใช้ในการจัดสวน ตกแต่งบ้าน ก็เพราะมีข้อดีหลายอย่างที่มีความพิเศษในไม้ไผ่เอง ไม้ไผ่เป็นพืชที่มีความทนทาน สามารถนำมาดับแปลง ประดิษฐ์เป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย
สิ่งหนึ่งที่ผมรู้คือ การนำไผ่มาผ่าทำเป็นเส้นขนาดเท่านิ้วมือ แล้วนำมาขัดสานเป็นช่องตารางสี่เหลี่ยม เพื่อนำมาปูแทนโครงเหล็กในการปูพื้นคอนกรีต ทำถนนคอนกรีต
ด้วยไม้ไผ่มีความทนต่อสนิมมากกว่าเหล็ก มีคนแก่บอกว่าไผ่ช่วยไม่ให้ปูนแตกง่าย ยืดหยุ่นได้ดี ทนทาน และประหยัดในการซื้อวัตถุดิบ และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี
จึงอยากแนะนำแบบการสร้างกำแพงไม้ไผ่ หรือรั้วไม้ไผ่ ให้กับผู้ที่มีความสนใจในการทำสวน จัดบ้านที่ใช้วัตถุดิบทางธรรมชาติ ที่ไม่ใช้ปูน อีกอย่างไม่ไผ่สามารถเกิดขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นการไม่ทำลายต้นไม้
หากเรานำต้นไม้มาทำเป็นรั้ว ยิ่งเป็นการทำลายป่าไม้ เพราะต้นไม้เมื่อตัดแล้วย่อมงอกจากดินขึ้นมาไม่ได่เหมือนต้นไผ่ จึงเป็นการลดอัตราการตัดไม้ทำลายป่า ไม่ให้เกิดการเสื่อมโทรมทางธรรมชาติ
การทำรั้วไม้ไผ่เองก็ทำง่ายมากกว่าการก่อกำแพง ช่วยลดค่าแรงได้ด้วย หากใครอยากได้กำแพงไม้ไผ่สวยๆ บทความนี้สามารถช่วยเป็นแนวทางได้เป็นอย่างดี
หวังว่าบทความนี้จะเป็ประโยชน์แก่ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี ในการนำไม้ไผ่มาทำเป็นรั้วกำแพง ในการจัดบ้านให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด
ฝากกด like
ฝากกด share
ด้วยนะครับ
โฆษณา