19 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
ความทรงจำในวัยเยาว์กับงานประจำปีที่บ้านเกิด
“ครั้งหนึ่ง ครั้งหนึ่งเธอจำได้ไหม สองเราเคยเที่ยวงานวัดบ้านใต้ ทำบุญปิดทององค์พระมาลัย ก่อพระเจดีย์ทรายร่วมกัน
สาบาน สาบานต่อหน้าหลวงพ่อ สองคนดังธูปเทียนที่ต่อ หวังพรจากบุญหลวงพ่อ บนบานขอความรักยั่งยืน”
เนื้อเพลงบางส่วนของเพลงงานวัด วงเพื่อน ที่ตอนนั้นจำได้ว่า “พากิน...พาเที่ยว” อยู่ในช่วงที่พึ่งจะได้ใช้คำนำหน้าว่านาย และงานวัดก็เป็นงานที่ตื่นตาตื่นใจมากๆในขณะนั้น แม้ว่าอาจจะไม่ได้ใหญ่โตมากมายเท่ากับสมัยนี้ เนื่องจากขนาดของประชากรน้อยกว่าในทุกวันนี้มาก ในตัวอำเภอเรารู้จักกันแทบทุกบ้านเลย ผิดกับขณะนี้บ้านตรงข้ามยังไม่รู้จักเลย
“พากิน...พาเที่ยว” มีโอกาสได้เดินมาดูงานที่จัดขึ้นที่เป็นงานประจำของอำเภอซึ่งจัดมาสัก 4-5 ปีติดต่อกันได้ ในสมัยของนายอำเภอคนปัจจุบันที่เป็นผู้ดำหริ
ซึ่งในอดีตไม่เคยมีงานใหญ่ขนาดนี้มาก่อน มากสุดก็ประมาณขนาดตลาดนัดที่มีสวนสนุกเล็กๆและอาจจะมีหนังกลางแปลงบ้าง ที่เป็นมหรสพที่ตื่นตาตื่นใจแล้ว
วันนี้แม้ว่าผู้คนจะเปลี่ยนไปขนาดของงานจะใหญ่ขึ้น มีแสงสีเสียงและกิจกรรมให้ร่วมงานมากขึ้น แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือกลิ่นอายของบ้านเกิดที่ยังคงทรงเสน่ห์ไม่รู้ลืม เดินไปภาพความหลังก็ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่พ่อกับแม่พาไปเที่ยวเล่นม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ ดูเมียงู ปาลูกโป่ง (เกมส์บิงโก้บังไม่มีในช่วงที่เด็กๆ)
เครื่องเล่นที่เคยดูหวาดเสียว
ขยับมาก็มาเดินเล่นกันกับเพื่อนๆในวัยเยาว์ ที่พกเงินมากันแบบหลักไม่กี่บาท แต่มีอำนาจจับจ่ายสูงมาก เพราะค่าเงินสูงในอดีตนั่นเอง แบบว่าสามารถจับจ่ายซื้อหาและเล่นเครื่องเล่นได้หลายอย่างกับเงิน 10 บาท วันนี้ธนบัตรสีแดงแทบจะใช้ได้ไม่กี่อย่าง ซื้อน้ำปั่น ดื่มน้ำหวาน เล่นเกมส์ 1 เกมส์ก็ไม่พอแล้ว
เครื่องเล่นที่คุ้นเคยและตื่นตาตื่นใจในวัยเด็ก
เสน่ห์งาน “สีบสานวัฒนธรรมประเพณี อำเภอเพ็ญ 112 ปี ของดี 12 ท้องถิ่น” จึงเป็นรูปแบบใหม่ของการจัดงานที่น่าแวะเวียนมาเยี่ยมชมขึ้นจากเดิม เพราะการสร้างส่วนร่วมของแต่ละตำบล ให้พี่ๆน้องๆในอำเภอเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงาน มีการเดินแบบ ฟ้อนรำถวายพรธาตุนางเพ็ญที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพ็ญมาช้านาน แต่ก็แฝงไว้ซึ่งรากฐานของความเป็นคนพื้นที่ได้อย่างดี
น่าจะเสียวพอควร เสียงกรี๊ดลั่นเชียว
ตอนเด็กๆเครื่องเล่นนี้ยังไม่มี
อดไม่ได้ที่จะเดินชมเครื่องเล่นสมัยปัจจุบัน ที่บางส่วนก็ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของงาน อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ปาลูกโป่ง ที่เพิ่มเติมมาจากอดีตที่ “พากิน...พาเที่ยว” ไม่เคยสัมผัสมาก่อน นั่นคือเก้าอี้หมุน เกมส์โยนตระกร้า และอีกหลายเกมส์เหมือนกัน ซึ่งยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ทำให้เกมส์ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน
เดินไปดูไปภาพเก่าๆก็ผุดออกมาอีกเรื่อยๆ ที่จากเดิมก็ผุดออกมาเยอะแล้ว ภาพที่ขอเงินพ่อกับแม่มาเที่ยว ภาพการแอบหนีพ่อแม่ออกมาเที่ยว ภาพความรักในวัยเยาว์ที่แค่มีโอกาสได้เดินข้างเธอก็เก็บมาฝันถึงการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นแล้ว ภาพการทำอะไรเด๋อๆเปิ่นๆที่นึกถึงทีไรก็ยิ้มได้ทุกที
1
ของเล่นตลาดนัดที่ยังมีความคล้ายคลึงกับในอดีต
ในส่วนของตลาดนัด
แต่ภาพที่ยังตราตรึงมิรู้ลืมคือภาพที่พ่อให้เราขึ่หลังจนนอนหลับไปจนถึงบ้าน ที่เป็นบ้านหลังเล็กๆแต่ว่าอบอุ่นมากมาย พร้อมกับพาเราเข้าที่นอนในช่วงหน้าหนาว เพราะงานเช่นนี้ส่วนมากจะจัดในช่วงฤดูนี้
Credit: https://dict.drkrok.com/piggyback/
แม้ว่าวันนี้บ้านที่อยู่ปัจจุบันไม่มีท่านแล้ว เพราะท่านได้ย้ายบ้านไปอยู่บนฟ้ามาหลายปีแล้วทั้งคู่ แต่เมื่อได้กลับมาบ้านทีไรรอยยิ้มและความทรงจำเก่าๆ ก็ทำให้เรามีความสุขทุกครั้งเหมือนกันที่ได้คิดและนึกถึง
เขียนไปยิ้มไปน้ำตาซึมไป ไม่ใช่เพราะเสียใจแต่ปลื้มใจมากกว่า ประสบการณ์วัยเยาว์ในวันนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่าวันนี้จะทำให้มีความสุข มีประสบการณ์ มีบทเรียนที่ดี มีคนที่เรารักและคนที่รักเราหลายคน และที่สำคัญมีคนให้เราได้คิดถึง
แล้วคุณมีใครกันบ้างให้คิดถึงในช่วงวัยเยาว์
ที่ไหนมีของอร่อย ที่ไหนน่าเที่ยว เราจะพาคุณไป
Blockdit : พากินพาเที่ยว
โฆษณา