19 ก.พ. 2020 เวลา 10:33 • ความคิดเห็น
ตามข่าวโรคระบาดครั้งนี้มาก็เนอะประมาณนึงนะคะ อ่านและฟังข่าวภาษาอังกฤษ ทั้งฟังหมอไทย หมอต่างชาติ อยากจะเขียนอะไรไว้หน่อย พร้อมสอดแทรกความรู้ภาษาอังกฤษตามเคย สิ่งที่อยากเขียนสรุปความคิดที่ได้จากโรคระบาดครั้งนี้คือ
1. จริงอยู่ที่ว่า นี่ไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา แต่รัฐบาลดันบอกไม่ต้องตกใจ เหมือนไข้หวัดธรรมดาน่ะแหละ คนไทยจึงเหน็บแนมรัฐบาลตลอด
ถูกค่ะ ไข้หวัดที่เราฟังจาก Dr. Mike นะ ขอแอบอ้างอิงนิดนึง
มี ไข้หวัดธรรมดา ภาษาอังกฤษเรียกว่า common cold
ไข้หวัดใหญ่ เรียกว่า influenza หรือ flu
ซึ่งไข้หวัดทั้งสองนี้ ก็อาจจะเกิดจาก corona virus ชนิดหนึ่งก็ได้ แต่ไม่ใช้สายพันธุ์ใหม่ที่เจอที่อู่ฮั่น
Corona virus สายพันธุ์ใหม่ที่เจอที่อู่ฮั่น เค้าจึงมักเรียกมันว่า new Coronavirus หรือ novel Coronavirus ซึ่งล่าสุดได้มีชื่อเฉพาะให้เค้าแล้วอย่างที่ทุกคนทราบกัน คือ Covid 19
การแพร่เชื้อจึงคล้ายกับไข้หวัดธรรมดาและไข้หวัดใหญ่ ติดกันทางละอองน้ำลาย ที่ส่งมาจากการไอ หรือจาม
Cr: CDC
2. รู้สึกดีใจมากที่เรามีหน่วยงานสาธารณสุข และกรมควบคุมโรคที่เก่ง ปลื้มใจค่ะ ที่ก่อนหน้านี้ ประชาชนทั่วไปด่าแพทย์พยาบาลกัน แล้วตอนนี้พวกเค้าได้รับคำชมกันบ้าง (เจ้าของเพจนี้เป็นทันตแพทย์ค่ะ) ขอให้ทุกคนรู้ไว้นะคะ ระบบสุขภาพของไทย ดีกว่าประเทศที่เจริญแล้วเยอะค่ะ
ในเมื่อมีสิ่งที่ดีในมือแล้ว อย่าทำเป็นเหมือนไม่เห็นค่าของมันค่ะ
ภาษาอังกฤษเรียกว่า Don’t take it for granted.
3. ทีนี้สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดมากคือ หลายคนไม่มีความรับผิดชอบเลย ไม่ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อตัวเองป่วย ไอจามใส่มือ แล้วมือก็จับไปทั่ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้มานานก่อนโรคระบาดครั้งนี้ ไม่ควรไอจามใส่มือ ควรไอจามใส่แขน เพราะแขนมีโอกาสน้อยที่จะไปจับโดนสิ่งต่างๆ แล้วกระจายเชื้อต่อไปยังคนอื่นๆ
หรือไอจามใส่ทิชชูแล้วทิ้งไปเลยค่ะ
ถ้าใส่หน้ากากอนามัย ตอนไอจาม มันก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ droplets มันกระจายออกมาค่ะ
เวลาไอจาม ละอองน้ำมูกน้ำลายที่เค้าเรียกว่า droplets มันพุ่งกระจายได้ไกลถึง 2 เมตรนะคะ
เห็นวีดีโอที่คนจีนถุยน้ำลายใส่ปุ่มกดลิฟต์ ใส่ที่จับประตู เราก็ไม่รู้ว่า มีใครไปทำให้เค้าเจ็บช้ำน้ำใจรึเปล่า เค้าถึงอยากแกล้งคนอื่นแบบนั้น
4. โรคระบาด เรียกว่า epidemic ค่ะ โรคระบาดครั้งนี้มันทำให้การเหยียดชนชาติ(racism) ซึ่งมีอยู่แล้ว ได้เพิ่มความรุนแรงขึ้น กลายเป็นว่าใครหน้าจีน หน้าเอเชีย โดนรังเกียจหมด แบบแสดงออกชัดเจนยิ่งขึ้น
มีเวบไซต์อัพเดตความคืบหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากCovid 19 ให้ติดตามทุกวัน
เราแอบสงสัยว่า ถ้ามีเวบไซต์คอยติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่บ้าง มันจะเป็นยังไง ในอเมริกาก็คงพบเยอะมาก แบบนี้เราต้องรังเกียจพวกเค้าด้วยมั้ย
มันน่าหงุดหงิดใจเหมือนกันนะคะ ที่โรคนี้เป็นที่รังเกียจ มากกว่าเห็นใจกัน ถ้าเราหยิบยกจำนวนผู้ติดเชื้อจากไข้หวัดใหญ่ในอเมริกาขึ้นมาเป็นประเด็นบ้าง ซึ่งมีมากกว่า Covid 19 เสียอีก จะรู้สึกยังไงกัน
จะเห็นใจ หรือจะเหยียด
เสียใจกับคนไทยที่ถูกทำร้ายในอังกฤษด้วยค่ะ มันไม่ใช่แค่ประเทศอังกฤษหรอกค่ะ ที่มีการเหยียด คนประเทศอื่นๆ รวมถึงพวกเราคนไทยเอง เราเคยเหยียดคนชาติไหนบ้างมั้ยคะ
ข้อมูลตารางจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ในอเมริกา ดูได้จากรูปและลิงค์นี้ค่ะ
จะเห็นเลยว่า หลักสิบล้านคนนะคะ ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เนี่ย ตายก็ไม่น้อยค่ะ
ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่นะคะ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ยิ่งมีโรคประจำตัว ยิ่งอ่อนแอค่ะ
Get the flu shot! แปลว่า ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เถอะ
5. เรือที่เข้าฝั่งกัมพูชามาได้ เรือได้หน้าไปค่ะ ลูกค้ารักเค้าตรึม คืนเงิน100% เราคิดอยู่ละว่า ยังไงก็ต้องได้ขึ้นฝั่งแหละ แต่จะเป็นที่ไหน เหมือนเราขว้างงูไม่พ้นคอ (เอ๊ะ เหมือนจะมาสอนสำนวนไทย555) ภาระมาอยู่ที่ใกล้ๆเรานี่ รอดูค่ะ เราคนไทยใจดี เพื่อนบ้านถ้าไปไม่รอด เดี๋ยวเถอะน่ะ จะมาพึ่งพี่ไทย
6. ตอนนี้ WHO หรือ World Health Organizations ก็ยังไม่ได้ประกาศนะคะว่า epidemicนี้ กลายเป็น pandemic (แปลว่า โรคระบาดทั่วโลก)
7. The CDC หรือศูนย์ควบคุมโรคของอเมริกา ย่อมาจาก Centers for Disease Control and Prevention
กรมควบคุมโรคของไทย ภาษาอังกฤษคือ Department of Disease Control
8. เศรษฐกิจไทยน่าเป็นห่วงเลยค่ะ จีนล้มที โลกสะเทือนนะคะ สงสัยพวกเราคนไทยที่พอมีกำลังทรัพย์ ปีนี้คงต้องออกไปช่วยไทย ไทยเที่ยวไทยกันนะคะ สิ่งดีๆเริ่มต้นจากหน่วยเล็กๆ เริ่มต้นจากทุกๆคนค่ะ
9. รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายกันนะคะ กินอาหารดีๆ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะได้ต่อสู้กับเชื้อโรคใดๆก็ตามสำเร็จ
Stay strong, exercise, eat healthy food, so we can fight against any viruses, any germs.
1
ศัพท์
Novel Coronavirus
Common cold
Influenza or flu
Epidemic
Pandemic
Don’t take it for granted.
Get the flu shot.
Germs (เชื้อโรค)
โฆษณา