19 ก.พ. 2020 เวลา 11:09 • สุขภาพ
กุหลาบมอญอินทรีย์..มีดีและสวยงาม
กุหลาบมอญ Damask Roseหรือ ดอกยี่สุ่น
เทศกาลแห่งความรัก ผู้คนทั่วไปนิยมใช้ดอกกุหลาบเป็นสื่อแทนความรักที่มีต่อกัน แต่คนรักของฉัน เลือกที่จะหาต้นกุหลาบมาปลูกให้ชื่นชม ด้วยเหตุผลว่า ดอกกุหลาบที่ขายทั่วไปมีสารเคมีตกค้างเยอะ แค่ถือถ่ายรูปได้อย่างเดียว ห้ามดมห้ามสัมผัสโดยตรง สองปีที่แล้วเขาไปร้านต้นไม้และได้กุหลาบมอญมา 3 ต้น สีชมพู 2 ต้น สีแดง 1 ต้น นำมาปลูกสวนหลังบ้านติดห้องนอน
กุหลาบมอญสีแดงและสีขมพู
หลังจากตกลงวางตำแหน่งปลูกลงตัวแล้ว ก็ช่วยกันปลูกเขาขุดหลุมหาปุ๋ยคอกรองก้นหลุมให้เราปลูก หลังจากนั้นก็รดน้ำเกือบทุกวัน คอยตัดแต่งกิ่ง ฉีดสมุนไพรไล่แมลง ไม่นานกุหลาบมอญก็เริ่มแตกยอดแตกใบใหม่และให้ดอกสวยๆออกมาชื่นชม กุหลาบมอญให้บ่อยและดอกดกมากๆ จนคิดกันว่าน่าจะหาทางแปรรูปให้เกิดประโยชน์ให้มากกว่าแค่ชื่นชมและดมชื่นใจเท่านั้น
เพิ่มสีสันในแจกัน
เมื่อเปิดหาข้อมูลจากสำนักข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่ามีการใช้น้ำมันหอมระเหยจากดอกกุหลาบมอญกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการผลิตเครื่องสำอางค์
แต่ที่บ้านเรามีกุหลาบมอญแค่ 3 ต้นก็เลยจะขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่งเพิ่ม ส่วนตอนนี้แปรรูปง่ายๆไปก่อน โดยทำชากุหลาบไว้ดื่มในครอบครัว ชาทีืคิดจะทำมีทั้งแห้งและดอกสดๆ
ภาระกิจเก็บกุหลาบไปชงชายามเช้า
เพราะมีข้อมูลว่ากลิ่นและน้ำมันหอมระเหยของดอกกุหลาบมีผลต่อการเรียนรู้และจดจำ เลยเก็บมาชงให้ลูกๆดื่มในตอนเช้า
ชากุหลาบอินทรีย์
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าน้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบมอญมีฤทธิ์ ต้านลมชัก ลดน้ำตาลในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์คลายความกังวลโดยไม่เกิดอาการง่วงซึม เรียกว่าทั้งสวยและดีครบครัน
จากการลองดื่มชากุหลาบมอญอินทรีย์ที่ปลูกเอง พบว่าพันธุ์สีแดงจะมีกลิ่นหอมมากกว่าพันธุ์สีชมพูมาก เราก็เลยวางแผนจะตอนกิ่งพันธุ์สีแดงเพิ่ม เผื่อวันหนึ่งจะได้อบกุหลาบมอญ ส่งไปให้แม่และญาติมิตรได้ชิมชาจากสวนสนุกปลูกบ้าง
จัดแจกันก็สวยงามหอมชื่นใจ
ด้วยปัจจุบันผู้คนมีความเครียดมีความกังวลมากๆในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนตัวจึงสนใจงานวิจัยที่ว่าถ้าดื่มชากุหลาบติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์จะช่วยลดความเครียดกังวลลงได้ นอนหลับสบาย เป็นพิเศษ
ต้องขอบคุณคนรักของฉัน ที่ปลูกกุหลาบมอญอินทรีย์ให้ชื่นชมและดื่มเป็นชาได้ ขอบคุณที่ใส่ใจรายละเอียดของชีวิตนะค่ะ วันนี้คุณดื่มชากุหลาบมอญอินทรีย์รึยังค่ะ
โฆษณา