19 ก.พ. 2020 เวลา 11:38 • กีฬา
ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า
ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของพรีเมียร์ลีก
ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของ ชปล.
ติดทีมยอดเยี่ยมของ ชปล. 2 ฤดูกาลติด
ยาชิน อวอร์ด ปีล่าสุด พูดง่ายๆ ว่าโกล์เก่งสุดในโลก
นี่คือรางวัลคร่าวๆ ที่ อลิสซง เบ็คเคอร์ มือกาวลิเวอร์พูลคว้ามาได้
ไม่ต้องสงสัยว่า ณ นาทีนี้ ใครคือผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในโลก
อลิสซง มีคุณสมบัติครบที่จะเป็นยอดนายทวารสมัยใหม่ รูปร่างสูงใหญ่ แข็งแรง ว่องไวทั้งการเคลื่อนที่และปฎิกิริยา ตัดสินใจเด็ดขาด นิ่ง และยังมีเรื่องของการมีส่วนร่วมกับเกมรุก มือกาวจากลิเวอร์พูลใช้เท้าได้ดีมาก เปิดบอลด้วยเท้าแม่นยำ
ดาบิด เด เคอา ในช่วงฟอร์มพีค อาจจะเก่งที่สุดในการป้องกันประตู การใช้เท้าเซฟ แต่เรื่องการเปิดบอล และมีส่วนร่วมกับเกมรุกก็ไม่ได้โดดเด่น เรียกว่าความครบเครื่องเป็นรอง อลิสซง
เดิมทีนักเตะที่ออกมาจากบราซิล มักโดนมองว่าเป็นดาวเตะชั้นเชิงสูง เปี่ยมจินตนาการ
ผู้เล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์หรือกองหน้าระดับพรสวรรค์มักเป็นของขึ้นชื่อจากบราซิล รวมถึงฟูลแบ็กจอมบุกก็เป็นอีกตำแหน่ง
แต่เมื่อพูดถึงผู้รักษาประตูไม่มีใครมองไปที่บราซิลเท่าไหร่นัก เรามักมองไปที่ อิตาลี, เยอรมัน หรือสเปน มากกว่า
โดยเฉพาะอิตาลี ชาติที่ภูมิใจกับวิธีการเล่นฟุตบอลของตัวเอง พวกเขาเชื่อมั่นว่าผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดต้องมาจากอิตาลี เหมือนรถสปอร์ตคาร์ก็ต้อง แฟร์รารี่ ไม่ก็ ลัมโบกินี่ เท่านั้น
เรื่องนี้อาจะดูว่าพี่เลี่ยนขี้โม้หน่อยๆ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามีความจริงอยู่ในนั้นเยอะทีเดียว ยิ่งในยุค 90s ที่กัลโช่ เซเรีย อา คือลีกอันดับ 1 ของโลก
ในกัลโช่ มีนายทวารเก่งๆ มากมาย วอลเตอร์ เซงก้า, จานลูก้า ปายูก้า, อันเจโล่ เปรุซซี่, ลูก้า มาร์เคจานี่, ลูก้า บุชชี่, ฟรานเชสโก้ ตอลโด้ จนมาถึง จานลุยจิ บุฟฟ่อน
ระหว่างนั้นเองมีผู้บุกเบิกมาจากบราซิล นายทวารสไตล์แซมบ้า เข้าไปแทรกตัวอยู่กับปาร์ม่า เขาคือ เคลาดิโอ ทัฟฟาเรล แชมป์โลก USA94 ผู้หักอกชาวอิตาลีทั้งชาติที่โรสโบว์ล, พาซาดีน่า
เราลองมาฟังเรื่องราวของ ทัฟฟาเรล จากปากคำของเขาเอง ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่เป็นโค้ชผู้รักษาประตูของทีมชาติบราซิล
"นักฟุตบอลบราซิลถูกมองด้วยมุมที่แตกต่างไปจากเดิม ฟุตบอลเปลี่ยนไปบ้างแล้ว ฟุตบอลให้คุณค่ากับนายทวารมากขึ้น ทุกวันนี้เมื่อคุณดูที่ทีมของกวาร์ดิโอล่า พวกเขามีผู้รักษาประตูที่เล่นด้วยเท้าได้ดีเสมอ โรงเรียนลูกหนังบราซิลมีทั้งหมดนี้ การใช้เท้า และการใช้มือ ตอนนี้มันได้รับการยกย่อง"
"ในอิตาลี ผมคือผู้รักษาประตูชาวบราซิลคนแรก ผู้รักษาประตูชาวบราซิลในอิตาลี !"
"อิตาลีบอกเสมอว่าพวกเขามีโรงเรียนลูกหนังที่สอนนายทวารได้ดีที่สุดในโลก จากนั้น พอมีโกล์จากบราซิลไปเล่นที่นั่น พวกเขาบอกว่าแค่เพราะสปอนเซอร์ของเรา ปาร์มาลัต (Parmalat) ซึ่งกำลังไปเปิดตลาดในบราซิล"
ทัฟฟาเรล พูดถึงการย้ายจากอินเตอร์นาซิออนาลมาเฝ้าเสาให้ ปาร์ม่าในปี 1990
"โค้ชของผมเองบอกว่า 'ตอนนี้นายจะได้เป็นผู้รักษาประตูจริงๆสักที' คุณจะเจอแต่เรื่องแบบนี้ แต่คุณก็พร้อมเจอความท้าทายเสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเตะที่ไปแค่พีอาร์ หรือไปแค่เรียนรู้ มันคือการที่คุณไปที่นั่นและทำงานของคุณ ถ้าคุณมองดู ผ่านไป 30 ปี อลิสซง ก็เคยเจอเรื่องแบบนี้ : นายทวารจากบราซิลที่กำลังจะเก่งขึ้น"
"มันเป็นเรื่องแปลก เพราะตอนที่ผมเริ่มติดทีมชาติ ในอิตาลีพูดกันว่า 'โอ้ ตอนนี้บราซิลมีผู้รักษาประตูสักที' หลังจากผม ดีด้า เข้ามาแทน 'โอ้ ตอนนี้บราซิลมีผู้รักษาประตูสักที' แล้วเขาก็จากไปจากนั้น ชูลิโอ เซซาร์ เข้ามาแทน 'โอ้ ตอนนี้บราซิลมีผู้รักษาประตูสักที' ตอนนี้ก็เป็นช่วงของอลิสซง มันก็ยังเป็นประเด็นว่า 'โอ้ ตอนนี้' อยู่เสมอ กี่ครั้งแล้วที่บราซิลได้แชมป์โลก และกี่ครั้งที่ผู้รักษาประตูมีส่วนสำคัญ? มาร์กอส ในปี 2002 ผู้คนลืมเริองนี้ และมองว่าการสอนผู้รักษาประตูของตัวเองดีกว่าเสมอแหละ"
3
หลายปีหลัง โลกได้รู้ว่าบราซิลไม่ได้มีแต่ นักเตะหมายเลข10 หรือกองหน้าเบอร์9 แต่ผู้รักษาประตูก็เก่งไม่แพ้ใคร
นอกเหนือจาก อลิสซง แล้วยังมี เอแดร์ซอน ของแมนฯ ซิตี้ ที่มีความครบเครื่องไม่แพ้กัน สองคนนี้น่าจะเบียดกันเป็นเบอร์ 1 เบอร์ 2 ของโลกได้สบายๆ
ผู้รักษาประตูจากอเมริกาใต้ ขึ้นชื่อเรื่องความอยู่ไม่สุข พวกนี้มักใช้เท้าได้ดี ชอบเล่นกับบอล ชอบมีส่วนร่วมกับเกมรุก และแปลก ที่มักเซฟจุดโทษเก่ง
การกระทำของพวกผู้รักษาประตูอย่างที่ว่านี้หากเป็นสัก 10 กว่าปีก่อนคงโดนมองว่าแปลก ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ไม่น่าไว้วางใจ แต่ปัจจุบันโลกฟุตบอลเปลี่ยนไป
มุมมองต่อผู้รักษาประตูเปลี่ยนไป นายทวารที่มีส่วนร่วมในการขึ้นเกม หรือเปิดบอลแม่นๆ ได้รับการยอมรับอย่างมาก ถือเป็นนายทวารสมัยใหม่
มานูเอล นอยเออร์ ของเยอรมัน ถือเป็นคนแรกๆ ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องนี้ในรอบ 10 ปีหลังสุด เขาออกมาตัดบอลได้ดี และสามารถเปิดบอลด้วยเท้าดี
หากใช้เท้าได้ดีอย่างเดียวแต่เซฟไม่เป็นก็ไม่ไหว แต่ที่ผ่านมานายทวารจากบราซิล ทำได้ดีทั้งสองอย่าง
รุ่นพี่อย่าง ทัฟฟาเรล เป็นคนมาเปิดหน้าต่างให้นายทวารบราซิลในปี 1990
ตามมาด้วยดีด้า ที่คว้าแชมป์มากมายกับ เอซี มิลาน และ ชูลิโอ เซซาร์ กับอินเตอร์ มิลาน ซึ่งคว้า 5 สคูเด็ตโต้ กับ 3 แชมป์ในปี 2010 ในช่วงพีค ชูลิโอ เซซาร์ ถือว่าเป็นนายทวารที่ดีที่สุดในโลกเช่นกัน
จนมาถึงสองผู้รักษาประตูทีมชาติในปัจจุบันจากทีมอันดับ 1 และ 2 ของพรีเมียร์ ลีก
โรงเรียนสอนลูกหนังของบราซิล ผลิตผู้รักษาประตู "สมัยใหม่" มาตั้งแต่มันยังโดนมองว่าเป็นเรื่องหลุดกรอบของผู้รักษาประตู จนมันกลายเป็นสิ่งมีคุณค่าในปัจจุบัน ความสำคัญของผู้รักษาประตูถูกยกย่องมากขึ้น
ต่อไป ทีมใหญ่จากยุโรป คงไม่ได้มองหาแค่ เปเล่ คนใหม่, กาก้า คนใหม่, โรนัลดินโญ่ หรือ โรนัลโด้ คนใหม่ที่บราซิล
พวกเขาคงตามหา อลิสซง หรือ เอแดร์ซอน คนใหม่ในบราซิลเช่นกัน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา