25 ก.พ. 2020 เวลา 10:55
ด่วนนรก ซอมบี้คลั่ง ภาวะดอกเบี้ยต่ำ🧟
วิ่งหนีซอมบี้กันค่ะ
บริษัทซอมบี้ คือบริษัทที่มีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยสูงกว่า กำไรก่อนดอกเบี้ย 🧟
บริษัทผีผีพวกนี้ ไม่มีความสามารถในการทำกำไรได้มากพอที่จะจ่ายหนี้เงินต้น แต่พอที่จะหาเงินมาโปะดอกเบี้ยได้ เพราะดอกเบี้ยต่ำ และธนาคารก็ยังให้โอกาสต่อลมหายใจไปเรื่อยๆ
3
ซอมบี้ = หนี้สูง จ่ายหนี้คืนแค่ดอกเบี้ย พึ่งพาการช่วยเหลือทางการเงินและสภาวะดอกเบี้ยต่ำ
ถึงแม้ว่ากำไรก่อนดอกเบี้ย จะน้อยกว่าดอกเบี้ย แต่บริษัทยังจะพอมีเงินสดที่จะจ่ายดอกเบี้ยอันน้อยนิดได้ (เพราะค่าเสื่อมราคาเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่เงินสด)
งบการเงินของบริษัทซอมบี้
บริษัทซอมบี้กำเนิดครั้งแรกพร้อมๆกับเซเลอร์มูน ในปี1991 ที่ประเทศญี่ปุ่น
1
ช่วงนั้น ประเทศญี่ปุ่นเจอวิกฤตเศรษฐกิจ ธนาคารญี่ปุ่นมีหนี้เสีย(NPL)เยอะ ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจอัดฉีดเงินช่วยเหลือเข้าสถาบันการเงิน(QE) และลดดอกเบี้ยนโยบายแบบรัวๆ↘️↘️
ท่ามกลางสถาวะดอกเบี้ยต่ำ ผสมโรงกับ QE ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของธนาคารเอกชนต่ำ ธนาคารจึงสามารถนำเงินดังกล่าวไปปล่อยกู้บริษัทต่างๆได้ที่ดอกเบี้ยต่ำ
การที่ต้นทุนเงินต่ำ แถมธนาคารก็ยินดีที่จะปล่อยกู้ใหม่เรื่อยๆ ทำให้บริษัทที่ไม่เก่ง หรือไม่มีความสามารถในการทำกำไร ยังมีชีวิตอยู่ต่อได้ (ก็คืออีพวกซอมบี้นี้แหละ😤)
ต่อมาหลายๆประเทศมีการลดอัตราดอกเบี้ยแบบรัวๆ ทำให้บริษัทซอมบี้มีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก
ซอมบี้มาล่ะจ่ะพี่จ๋าาา
ผลของการมี บริษัทซอมบี้เยอะๆ มันจะทำให้ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรมเดียวกันลดลง รวมถึงการลดลงของการลงทุนและการจ้างงานในอุตสาหกรรมก็ด้วย
นอกจากจะฉุดเพื่อนในอุตสาหกรรมเดียวกันลงหลุมไปด้วยแล้ว😡 บริษัทซอมบี้ยังทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตของทั้งประเทศลดลงไปด้วย (Drag me to hell จิงๆ)
ปัจจุบันหลายๆประเทศให้ความสำคัญกับปัญหาบริษัทซอมบี้เป็นอย่างมาก เช่นประเทศจีน มีประกาศนโยบายที่จะปราบบริษัทผีผีพวกนี้ให้สิ้นซากภายในปีนี้ (จะได้แน่หรอ🙄)
และก็ยังมีอีกหลายๆประเทศที่ยังไม่ได้สนใจปัญหาตรงนี้เท่าไหร่
แต่เอ้ะ แล้วที่นี่ละ เพื่อนๆเจอซอมบี้ในประเทศไทยแล้วบ้างแล้วหรือยังคะ...... แอ้ะๆๆๆ ซอมบี้ติดปีกสีม่วงนี้เข้าข่ายป่ะน้าาาาาา😆
ยินดีต้อนรับครับ
โฆษณา