20 ก.พ. 2020 เวลา 10:00 • การศึกษา
รีวิวสั้น “Storseisundet Bridge” หนึ่งใน สะพานที่น่ากลัวที่สุด
สะพานที่ทำให้บางคนถึงกับต้องเลี้ยวรถกลับมาแล้วแห่งนี้ ได้รับฉายาว่า “The road to nowhere” หรือ “ถนนที่ไร้จุดหมาย”
ด้วยความที่เมื่อมองจากถนนซึ่งเป็นทางลาดชัน ทำให้เห็นภาพ ตัวสะพานพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้วก็ขาดหายไปซะอย่างนั้น !!
“Storseisundet Bridge” เป็นสะพานที่อยู่บนถนน “The Atlantic Road” ตั้งอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ ทำหน้าที่เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่ไปสู่เกาะ Averøya ในมหาสมุทรแอตแลนติก
Credit : interestinggooglemaps
ด้วยองศาในการมองจากถนน ที่ทอดยาวคดเคี้ยวก่อนขึ้นสะพานนั้น ทำให้จุดที่สูงที่สุด ได้บดบังตัวสะพานส่วนที่เป็นทางลาดขาลงอีกฝั่งแบบพอดิบพอดี จึงเกิดเป็นภาพหลอกตาที่เหมือนกับสะพานได้ขาดหายไปบนท้องฟ้า
Credit : worldfortravel
สะพานแห่งนี้เป็นสะพานแบบที่เรียกว่า Cantilever bridge หรือสะพานยื่น ซึ่งลักษณะจะมีฐานรองรับหลักอยู่ที่คอสะพาน แต่ละด้านเป็นอิสระต่อกัน และทำการก่อสร้างโดยยื่นแขนของสะพานแต่ละด้านไปบรรจบกันตรงกึ่งกลาง ในทางทฤษฏีสะพานสามารถอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกันตรงกลาง
Credit : theatlanticroad.com
โดยตัวสะพานมีความยาวทั้งสิ้น 260 เมตร และสูงจากระดับน้ำทะเล 23 เมตร เปิดทำการครั้งแรกในปี 1989 และเปิดใช้งานเป็นถนนที่เก็บค่าผ่านทางจนถึงปี 1999
สาเหตุที่สะพานต้องบิดโค้งขนาดนี้ เนื่องจากเกาะเล็ก เกาะน้อย ที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างทาง ค่อนข้างมีตำแหน่งที่ Random สลับไปมา การสร้างสะพานจึงต้องบิดโค้งไปหาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งดีกว่าการเอียงไปหาเป็นเส้นตรง เพราะการเข้าโค้ง จะทำให้รถจำเป็นต้องชะลอความเร็วลงนั่นเอง
Credit : worldfortravel
สะพานข้ามสมุทรแห่งนี้ คือ 1 ใน 8 สะพานบนถนน The Atlantic Road ซึ่งใช้ระยะเวลาก่อสร้างนานกว่า 6 ปี และวิศวกร รวมถึงคนงาน ต่างต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย ตามฤดูมรสุมของคาบสมุทรแถบสแกนดิเนเวียร์ รวมถึงจำเป็นต้องหยุดการก่อสร้างชั่วคราว ระหว่างเกิดพายุเฮอริเคนถึง 12 ครั้ง
Credit : worldfortravel
โปรเจคนี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างไปทั้งสิ้น 122 ล้าน โครนนอร์เวย์ หรือประมาน 410 ล้านบาท และคาดการณ์ว่า การเก็บค่าผ่านทางจะคืนทุนในการก่อสร้างภายในระยะเวลา 15 ปี แต่จริงๆ แล้วใช้เวลาเพียงแค่ 10 ปีเท่านั้น ก่อนเปลี่ยนมาเป็นถนนสาธารณะในปัจจุบัน
Credit : worldfortravel
Credit : worldfortravel
Credit : worldfortravel
นอกจากชื่อเสียงของ “Storseisundet Bridge” ที่สร้างภาพลวงตาต่อนักท่องเที่ยว และผู้ที่สัญจรผ่านไปมาแล้วนั้น ความน่ากลัวอีกหนึ่งอย่างของ “The Atlantic Road” คือคลื่นสูงที่จะซัดขึ้นมาบนถนนในหน้ามรสุม ซึ่งทำให้เกิดอุติเหตุได้ง่าย
แต่น่าแปลก.. ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เลือกที่จะเดินทางมายังถนนแห่งนี้ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเพื่อที่จะได้สัมผัสกับ พายุที่โหมกระหน่ำถนนอย่างดุเดือด ดูน่าหวาดเสียว บางครั้งถึงขั้นมาเพื่อถ่ายรูปสะพานท่ามกลางพายุเฮอริเคนเลยทีเดียว
หวังว่าจะชอบ Space แปลกๆ แบบนี้กันนะครับ รีวิวสั้นตอนต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ฝากติดตามกันด้วยนะ แล้วแจกัลลครับบ
เรียบเรียงโดย : BETA SPACE
โฆษณา