20 ก.พ. 2020 เวลา 01:53 • ไลฟ์สไตล์
Chevrolet ลดขนาดนี้ ควรซื้อมั้ย ?? ถ้าศูนย์ปิดจะซ่อมยังไง ?? เล่าจะช่วยตัดสินใจในโพสต์เดียว
จากการที่บริษัทแม่อย่าง General Motor ประกาศหยุดผลิตและขายรถยนต์ Chevrolet ในประเทศไทยไป และก็มีข่าวของการล้างสต๊อกสินค้ารถดังกล่าวกว่าครึ่งนึง หลายคนคงมีคำถามว่าราคาถูกขนาดนี้ ควรซื้อมั้ย ?? แต่ถ้าไม่มีศูนย์บริการแล้วจะซ่อมยังไง ??
1
วันนี้จะลองเล่าในมุมมองของผมที่ครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ให้ฟังครับ ทั้งเหตุผลที่ควรซื้อ และไม่ควร รวมไปถึงทางเลือกหลังจากซื้อมาแล้ว
ผมขอเริ่มด้วยเหตุผลที่ควรซื้อละกันครับ
1
ด้วยราคาที่ต่ำมากขนาดนี้ (สำหรับ Chevrolet Captiva ที่ลดไปถึง 500,000)
- คุณสามารถซื้อรถ SUV ได้ในราคา Eco Car
- คุณสามารถซื้อรถมือหนึ่งได้ในราคารถมือสอง
ถ้ามองเฉพาะราคาก็มีแต่คุ้มกับคุ้ม
แต่อย่าลืมว่ารถบางรุ่นก็ไม่ได้ลดราคาเยอะมาก บางรุ่นลดแค่ 2-3 แสนเท่านั้นเอง แต่ก็ทำให้ราคาถูกกว่าแบรนด์อื่นอย่างชัดเจน
2
พอราคาถูกลงก็จัดไฟแนนซ์ได้ง่ายขึ้น สำหรับคนที่ซื้อผ่อน เมื่อราคาลดลงกว่าครึ่ง แถมถ้าคุณยังวางเงินดาวน์เท่าเดิม เงินผ่อนต่อเดือนจะลดลงเยอะมากๆ
สมมุติว่ารถราคา 1,000,000 ดาวน์แบบไม่มีคนค้ำประกัน 20% = 200,000 บาท
วงเงิน 800,000 บาท ดอกเบี้ย 5% ผ่อน 4 ปี จะเสียดอกเบี้ยรวม 160,000 บาท
เฉลี่ยผ่อนเดือนละ 20,000 บาท
แต่ถ้ารถราคา 500,000 บาท แต่คุณยังวางเงินดาวน์ 200,000 เท่าเดิม
คิดด้วยวิธีด้านบน จะเหลือผ่อนเพียงเดือนละ 7,500 บาทเท่านั้น
สรุปคือราคาลดลงเท่านึง แต่คุณผ่อนน้อยลง 2.67 เท่า !! อันนี้สำหรับคนที่เตรียมเงินดาวน์รถไว้พร้อมแล้วนะครับ
*** กรณีนี้ยังไม่ได้คำนึงถึงฝั่งของคนรับจัดไฟแนนซ์ เพราะมูลค่าของรถในตลาดรองนั้นตกลงสูงมาก ไฟแนนซ์อาจจะคิดดอกเบี้ยสูงขึ้น เพราะถ้ายึดรถไปจะไปขายทอดตลาดได้ในราคาต่ำนั้นเอง (ตรงนี้จะนับเป็น 1 ในข้อเสียด้วยก็ได้ครับ)
3
ยังสามารถนำรถเข้ารับบริการเชคระยะได้จากศูนย์อื่นๆที่ทาง Chevrolet ไปติดต่อเอาไว้ให้ เพื่อยังบริการหลังการขายให้กับลูกค้า แต่ในส่วนนี้ยังไม่มีการบอกออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะไปรับบริการที่ไหนได้บ้าง ต้องรอข้อมูลกันต่อไป
4
แต่ถ้าไม่สนใจจะรับบริการที่ศูนย์ ก็ยังสามารถเข้าอู่นอกได้ และราคายังถูกกว่าศูนย์ด้วยเช่นกัน อะไหล่ต่างๆก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ได้เช่นกัน
*** อย่างที่บอกไปว่าครอบครัวแอดมินทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ ก็คือขายอะไหล่รถยนต์นั่นเอง ถ้าอยากได้ชื่อร้านก็ได้หลังไมค์มาขอได้ครับ 😂😂
ส่วนเหตุผลที่ไม่ควรซื้อนั้นก็มีจำนวนข้อพอๆกัน ดังนี้
1
เมื่อต้องการขายเป็นรถมือสอง ราคาจะหายจนน่าตกใจ ปกติรถทั่วไปใช้ปีสองปีราคาก็หายไปกว่า 50% แล้วครับ ส่วนนี่เป็นรถที่เลิกผลิตแล้ว ไม่มีศูนย์บริการแล้ว ราคามือหนึ่งก็ลดไปเยอะมากแล้ว ราคามือสองน่าจะตกลงไปมากกว่านั้นอีกมากๆเลยครับ
1
2
การจัดไฟแนนซ์อาจจะยากขึ้นส่งผลให้ดอกเบี้ยอาจจะแพงหน่อย หรืออาจจะต้องวางเงินดาวน์มากเป็นพิเศษตามที่ได้บอกไปแล้วด้านบน (ส่วนนี้ผมวิเคราะห์ตามหลักไฟแนนซ์นะครับ แต่ในทางปฏิบัติจริงอาจจะไม่วุ่นวายขนาดนั้นก็ได้)
อีกส่วนนึงที่จะยากขึ้นก็เพราะราคารถเมื่อขายทอดตลาดแล้วน่าจะลดลงเยอะมากจากเหตุผลข้อ 1
3
ศูนย์บริการที่จะเข้าไปรับบริการแทนได้นั้นก็จะมีปัญหาเรื่องของอะไหล่ เพราะคงไม่มีการ Stock อะไหล่ของ Chevrolet ไว้แน่นอน ลำพังศูนย์บริการแค่ของยี่ห้อตัวเองยังไม่ค่อยเก็บกันเท่าไหร่เลยครับ ทำให้ต้องรอนานหน่อย ยิ่งถ้ารถเสียหนักไม่สามารถวิ่งได้อาจจะต้องจอดทิ้งไว้เป็นเดือนๆ
แล้วยังไม่นับถึงการบริการที่อาจจะไม่ได้เต็มที่เท่ากับศูนย์ของตนเอง เพราะเหมือนไปเพิ่มภาระของพนักงานให้มากขึ้นไปอีก
4
ถ้าโรงงานหยุดผลิตรถยนต์ ก็จะส่งผลให้อะไหล่แท้นั้นหายากขึ้นไปด้วย ถ้าต้องการของแท้อาจจะต้องรอนำเข้าซึ่งใช้เวลานาน หรืออาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้อะไหล่ทดแทนทั่วไป ซึ่งคุณภาพก็อาจจะไม่ดีเท่าของแท้ครับ
อะไหล่เครื่องยนต์หรือช่วงล่างน่าจะไม่ลำบากเท่าไหร่ เพราะมีหลายโรงงานทำอยู่ แต่พวกอะไหล่ Body กรณีรถเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเปลี่ยนน่าจะต้องนำเข้าอย่างเดียวเลยครับ ไม่มีคนกล้าสต๊อกแน่นอน
จริงๆแล้วยังมีอีกหลายเหตุผลทั้งข้อดีและข้อเสียครับ แต่ขอพูดถึงสั้นๆคร่าวๆเฉพาะที่สำคัญแค่นี้ก่อน
และสุดท้ายคือคำถามที่ว่า ควรซื้อมั้ย ??
เมื่อดูจากเหตุผลที่ผมว่าไปด้านบนแล้ว ผมขอแนะนำแบบนี้ครับ ว่ามีทั้งกลุ่มคนควรซื้อ และ ไม่ควรซื้อ โดยดูจากเป้าหมายของการใช้รถเป็นหลัก
สำหรับคนที่ควรซื้อนั้น ควรจะเป็นคนที่
1. วางแผนที่จะใช้รถนานกว่า 5 หรือ 10 ปี โดยไม่ขายทิ้ง
2. ตั้งใจจะซื้อ Chevrolet แต่แรกอยู่แล้ว
3. มีรถคันอื่นที่สามารถใช้ทดแทนได้ หรือตั้งใจซื้อรถมาใช้เป็นรถสำรอง
4. ซื้อไว้ทำมาหากิน หรือประกอบอาชีพที่ไม่หนัก เช่น ค้าขายทั่วไป
ส่วนคนที่ไม่ควรซื้อนั้นคือ
1. วางแผนใช้รถระยะสั้น
2. ซื้อเป็นรถคันแรก หรือซื้อเป็นรถหลักในชีวิตประจำวัน (มีความเสี่ยงสูง เพราะถ้าซ่อมนาน หรือเกิดอุบัติเหตุ จะไม่มีรถไว้ใช้)
3. ใช้รถเดินทางไกลข้ามจังหวัดบ่อยๆ
4. ใช้งานบรรทุกหนักเกินกว่าที่รถกำหนด
คิดเห็นต่างกันอย่างไรก็พูดคุยกันได้นะครับ และหวังว่าจะช่วยในการตัดสินใจไม่มากก็น้อย แต่ล่าสุดได้ข่าวมาว่ายอดจองเต็มไปหลายที่แล้วโดยเฉพาะในกรุงเทพ ถึงขนาดมีใบจองมาขายกันหลักหมื่นเลย
ส่วนญาติแอดมินที่เป็น Dealer อยู่ต่างจังหวัดบอกว่า Captiva ยอดจองเต็มแล้ว เพราะลดเยอะมาก !! แต่รถรุ่นอื่นยังพอเหลืออยู่บ้าง ถ้าใครสนใจรีบไปหาจองกันเลยครับ ต่างจังหวัดก็น่าจะได้เพราะถ้าให้เข้าศูนย์ยี่ห้ออื่นก็คงเข้าได้ทั่วไปมั้งครับผมไม่แน่ใจเท่าไหร่
เครดิตรูปภาพจาก : เพจ เชฟโรเลต ช.เอราวัณ นครปฐม
ในโพสต่อๆไปก็จะนำเรื่องน่าสนใจของหนังสือเล่มอื่นๆ รวมไปถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ มาเล่าให้ฟังเรื่อยๆ สนใจก็กดติดตามเพจ “เล่า” ไว้เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดีๆในอนาคต
ส่วนถ้าใครไม่อยากพลาดทุกโพสต์ของเพจ “เล่า” แอดมินแนะนำให้กด See First เอาไว้ด้วยครับ :)
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่าน facebook ได้ที่
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้ #Chevrolet #GeneralMotor
โฆษณา