20 ก.พ. 2020 เวลา 04:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AQ สำคัญอย่างไร ?
ในยุคเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง
ที่รวดเร็วและหลายประเทศก็กำลังศึกษาค้นคว้าวิจัยต่างๆมากมายดังนั้นสิ่งที่ต้องปรับและฝึกฝนคืออะไร THE BLT [จะสรุปให้ฟัง]
อันดับแรกสมองของคนเราที่เรารู้กันก็คือIQกับEQ
IQ [ Intelligence Quotient ] คือ ความฉลาดทาง สติปัญญา เป็นความสามารถด้านคิด วิเคราะห์
รวมถึงการใช้เหตุผล
EQ [Emotional Quotient]ความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุม อารมณ์และยับยั้งชั่งใจตนเองและแสดงออกอย่างเหมาะสม รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักรอคอย รู้จักกฎเกณฑ์ระเบียบวินัย มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส และ มองโลกในแง่ดี การเจริญพรหมวิหาร 4 (เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา) จะช่วยเสริม EQ ได้
แต่! วันนี้เราจะมาทำความรู้จักAQซึ่งสำคัญไม่แพ้กัน
AQ [ Adversity Quotient ] ความฉลาดในการแก้ไขปัญหา คือมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวในการเผชิญปัญหาได้ดี และพยายาม เอาชนะอุปสรรคความยากลำบากด้วยตัวเอง ไม่ย่อท้อง่ายๆ มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ไม่ใช่เรื่องที่ต้องจำนน
แน่นอนว่าเราคงได้ดูข่าวว่ารถยนต์ยี่ห้อชื่อดังอย่างเชฟโรเลตได้ทำการปิดสาขาลงที่ประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีคนตกงาน เพราะหลายประเทศส่วนใหญ่เริ่มใช้หุ่นยนต์ที่มีทักษะด้าน AQ รวมถึงด้านต่างๆ เพราะทั้งนี้หุ่นยนต์นั้นสามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่ามนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญบางคน เช่น คุณเดฟ คอปลิน CEO ของบริษัท Envisioners ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีในอังกฤษ เตือนว่า เนื่องจากในขณะนี้ AI หรือระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถทำเรื่องการจัดระบบระเบียบข้อมูลและสิ่งที่เป็นแบบแผนแน่นอนได้ดีกว่ามนุษย์ ดังนั้นโอกาสที่มนุษย์จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจึงมีอยู่สูงมาก
และจะทำอย่างไรในยุคที่จะมีหุ่นยนต์มาแย่งงาน?
ดังนั้นเราต้องมี AQ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า AQ
คือ ความฉลาดทางแก้ปัญหา ความสามารถในการปรับตัวได้ดี ถ้าวันนี้เราต้องงาน อย่าตกใจ! แน่นอนถ้าเราตกงานใหม่ๆอาจจะยังหางานไม่ได้
แต่ถ้าเรารู้จักแก้ปัญหาและหาโอกาสใหม่ๆในการทำงานแน่นอนว่าเราจะไม่ต้องงานแน่นอน
-แหล่งข้อมูล-
:/www.rtna.ac.th/pages/7q.html
โฆษณา