21 ก.พ. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #อัจฉริยะสร้างได้ ]
18 มกราคม 2020 วงการลูกหนังเยอรมันเหมือนถูกปลุกให้คึกคักขึ้นมาอีกครั้ง
เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาแลนด์ ที่เพิ่งย้ายจากเร้ด บูล ซัลบวร์กมายังโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ได้ไม่กี่วัน ถูกส่งลงมาเป็นตัวสำรองในเกมบุนเดสลีกกาที่ดวลกับเอาก์สบวร์ก
เขามีเวลา 30 นาทีในการประเดิมสนามกับต้นสังกัดใหม่ ก่อนระเบิดแฮตทริกช่วยให้ดอร์ทมุนด์ถล่ม 5-3
ฮาแลนด์ คือแข้งคนสองในประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดเยอรมันที่เจิมด้วยการซัด 3 ประตู ต่อจาก ปิแอร์ เอเมอริก โอบาเมย็อง
ต่างกันที่หัวหอกนอร์วีเจี้ยนเป็นแค่สำรองเท่านั้น ไม่ได้ออกสตาร์ต 11 คนแรก
จากนั้นอีก 6 วันต่อมาดอร์ทมุนด์มีคิวโม่กับเอฟซี โคโลญจน์ แม้จะฟอร์มเร่าร้อนในนัดแรก แต่เขายังเริ่มต้นที่ม้าข้างสนาม รอคอยโอกาสเช่นเดิม
จนกระทั่งนาทีที่ 65 ลูเซียง ฟาร์ฟ กุนซือของทีมปล่อยตัวไอ้เด็กยักษ์ลงมาอาละวาด ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีก็ทำประตูแรกของตัวเองได้ อีก 12 นาทีถัดมาเบิ้ลอีกหนึ่งตุงช่วยให้เสือเหลืองคว้าชัยใสสะอาด 5-1
ฮาแลนด์ บันทึกสถิติใหม่อีกครั้ง กลายเป็นแข้งคนแรกที่ยิงได้ 5 ประตูจาก 2 เกมแรก นับตั้งแต่บุนเดสลีกาถือกำเนิดขึ้นมา โดยใช้เวลาอยู่ในสนามเพียงแค่ 59 นาทีเท่านั้น
มันมหัศจรรย์มากๆ เพราะ ฮาแลนด์ เพิ่งอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น แต่รูปร่างและฝีเท้าโตล้ำหน้าวัยไปมาก
อย่างไรก็ตามหากเราย้อนดูปูมหลังจะรู้เลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลยสักนิดเดียว
แน่นอนว่าการถ่ายทอดทางดีเอ็นเอหรือสายเลือดจากผู้เป็นพ่อ อัล์ฟ อิงเก้ ฮาแลนด์ ซึ่งเป็นแข้งอาชีพระดับแถวหน้าของประเทศ มีส่วนสำคัญไม่น้อย
สมัยเป็นนักเตะ อัล์ฟ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาค้าแข้งในอังกฤษ เริ่มต้นกับน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ , ลีดส์ ยูไนเต็ดและแมนฯซิตี้
ฮาแลนด์ เกิดที่ลีดส์ แม้จะย้ายกลับนอร์เวย์ตอนอายุ 3 ขวบ แต่เขาพอจะซึมซับรับเอาวัฒนธรรมฟุตบอลเมืองผู้ดีไว้ กระทั่งเมื่อโตขึ้นจึงรู้สึกผูกพันและยืนยันว่าเป็นสาวกยูงทองจริงๆ
พรีเมียร์ลีกจึงถือเป็นความฝันของ ฮาแลนด์ การเดินตามรอยพ่อมันย่อมเป็นเรื่องที่ลูกชายหลายคนอยากจะทำ
แล้วเส้นทางของ ฮาแลนด์ นับว่าน่าสนใจมากๆ อายุแค่ 15 ก็ขึ้นสู่ชุดใหญ่ของบริน เอฟซี สโมสรท้องถิ่น โดยเล่นเป็นกองกลางตัวรุกหรือริมเส้นครอบคลุมหมด เพราะว่ามีสปรินท์ที่ดี รูปร่างที่สูงยาวไม่ได้เป็นอุปสรรค
จากนั้นเมื่อย้ายมาโมลด์ทีมที่ใหญ่ขึ้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือในเวลานั้น เห็นลำหักลำโค่นเหมาะเป็นกองหน้า เขาเล่าว่าเด็กคนนี้มีแววคล้าย โรเมลู ลูกากู เลยจับมาปักหลักในกรอบเขตโทษ
ฮาแลนด์ ตอบแทนความไว้ใจด้วยการซัด 4 ประตูในเวลาเพียงแค่ 18 นาทีในเกมลีกพบกับบรานน์ เบอร์เก้น
ยอดรวมเมื่อจบซีซั่นคือ 16 ประตูในทุกรายการ ครองตำแหน่งดาวยิงสูงสุดของทีม รวมถึงผงาดดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 ของนอร์เวย์อีกต่างหาก
พอโยกไปซัลซ์บวร์กทีมชั้นนำของออสเตรีย ซึ่งมักจะเฟ้นหาดาวรุ่งจากทั่วโลกมาปลุกปั้น กิตติศัพท์ในความร้ายกาจเกินวัยของ ฮาแลนด์ ก็แพร่กระจายไกลมากขึ้นตามลำดับ
ลงเล่นแค่ 2 นัดก็ซัดประตูได้แล้ว แต่นั่นไม่มหัศจรรย์ 4 แฮตทริกในระยะเวลาเพียงแค่ 4 เดือนจากกรกฎาคมถึงพฤศจิกายน
แล้วยังสร้างความเกรียวกราวไม่แพ้กันจาก 4 ประตูในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยที่ยิงตรงกรอบทั้ง 4 ครั้งเท่านั้น
ในระดับทีมชาติ ฮาแลนด์ ก็เขย่าวงการจนสั่นสะเทือนไม่แพ้กัน
เขาติดทัพนอร์เวย์ทุกชุดไล่ตั้งแต่ยู-15 , 16 , 17 , 18 , 19 , 20 และ 21 ซัดรวมทั้งหมด 30 ประตูจาก 45 เกม
แต่ในทัวร์นาเมนต์ยู-20 ชิงแชมป์โลกปีที่แล้ว เขาบันทึกสถิติใหม่ กดคนเดียว 9 ประตูในเกมเดียวที่นอร์เวย์ปูพรมถล่มฮอนดูรัส 12-0
ประตูสู่ทีมชาติชุดใหญ่ก็อ้าบานต้อนรับเข้าทันที อย่างไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น
ความจริงคือ ฮาแลนด์ มีโอกาสเลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ เพราะเขาเกิดที่นั่น โดยไม่ต้องสนใจว่าจะเคยผ่านเยาวชนของนอร์เวย์มาหรือเปล่า ตามกฎแล้วเกมอุ่นเครื่องหรือชุดเล็กทุกระดับจะไม่มีผล
อย่างไรก็ตามเมื่อไม่มีการเทียบเชิญมาจากฝั่งเอฟเอเมืองผู้ดี รวมทั้งพ่ออยากให้รับใช้บ้านเกิดเต็มตัว นอร์เวย์จึงเหมาะสมที่สุด
จาก คิลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่สร้างความฮือฮา มาวันนี้ไอ้หนูมหัศจรรย์อีกคนก้าวขึ้นประดับโลกฟุตบอลแล้ว
แต่สำหรับ ฮาแลนด์ อาจแตกต่างจากเด็กระเบิดคนก่อนหน้านั้น ตรงที่เขายึดพรแสวงอันเกิดจากความบากบั่นมุ่งมั่น ไม่ใช่พรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานมาให้
"ผมว่าแม่ของเขาต้องเป็นนักฟุตบอลที่เจ๋งสุดๆ เพราะพ่อไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย"
แกรม ซูเนสส์ ตำนานนักเตะลิเวอร์พูล รวมทั้งเคยเป็นผู้จัดการทีมมาก่อน หล่นความเห็นเกี่ยวกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ไว้เช่นนี้ หลังเห็นฟอร์มถล่มประตูเที่ยวล่าสุด
มันเป็นการหยาม อัล์ฟ ผู้พ่อซึ่งสมัยค้าแข้งเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางที่ฝีเท้าไม่ได้โดดเด่นอะไรนัก อาศัยความขยันทำงานหนักเป็นจุดแข็ง
ฮาแลนด์ หวดคนเดียว 2 ประตูช่วยดอร์ทมุนด์คว้าชัยเหนือปารีส แซงต์ แชร์กแมง 2-1 ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมทั้งยิงไปถึง 11 ประตูจาก 7 นัดในทุกรายการภายใต้สีเสื้อของต้นสังกัดใหม่
ว่ากันว่าเขามีคุณสมบัติครบกระบวนของการเป็นกองหน้าชั้นยอดทั้งยิงประตูได้เฉียบคม เข้าทำอย่างเด็ดขาด มีสปีดต้นรวดเร็ว ไม่ใช่ตัวใหญ่แล้วเก้งก้างงุ่มง่าม แข็งแกร่งเก็บบอลดี
สิ่งที่ขาดหายไปคือประสบการณ์ ซึ่งนี่เป็นเรื่องต้องใช้เวลาสะสมบ่มเพาะเอา
แต่เรื่องน่าทึ่งมากๆ นี่เป็นคุณสมบัติที่อยู่ในตัวนักเตะอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน?
เขาอาจจะมีสไตล์การเล่นต่างจากพ่อ แต่เพราะพ่อนี่แหล่ะทำให้มีวันนี้
อัล์ฟ เคี่ยวเข็ญลูกชายตั้งแต่อายุได้ไม่กี่ขวบ สนับสนุนให้เล่นกีฬาทุกชนิดเพื่อเสริมสร้างทักษะที่ดี โดยเริ่มจากการวิ่งทั้งระยะสั้นและไกล ฝึกสปีดรวมถึงความอึดของร่างกาย
กรีฑาคือกีฬาประเภทแรกๆที่ ฮาแลนด์ รู้จักและได้รับการปลูกฝังมาอย่างยาวนาน เพราะพ่อเชื่อว่าความเร็วกับความฟิตคือพื้นฐานสำคัญผลักดันให้ไปสู่การเป็นนักเตะที่ดีได้
แล้วเขาไม่ได้ถนัดประเภทลู่อย่างเดียว แต่สลับไปเล่นในส่วนลานก็ทำได้เกินหน้าเกินตาเด็กรุ่นเดียวกัน
เพราะมีการสปรินท์เป็นต้นทุน ฮาแลนด์ จึงมุ่งมั่นกับการกระโดดไกลตั้งแต่ 4 ขวบ
สปีดต้นกับสปริงข้อเท้าอันสุดยอด ช่วยให้เขาโดดได้ไกลถึง 1.63 เมตร สถิตินี้เทียบเท่ากับผู้ใหญ่เลยทีเดียวและยังไม่มีใครทำลายลงได้ในรุ่นเดียวกัน
จากนั้นเริ่มเล่นฟุตบอล ควบไปกับครอส คันทรี่ที่ได้สัมผัสธรรมชาติอากาศสดชื่น ขณะเดียวกันยังมีสกิลในการเล่นสกี ตามลักษณะของสภาพอากาศและภูมิประเทศแถบที่อาศัยอยู่
นอกจากนี้ ฮาแลนด์ ยังมีฝีมือในการเล่นแฮนด์บอลด้วย เกือบติดทีมชาติอยู่แล้ว แต่ที่บ้านเห็นพ้องว่าฟุตบอลคือคำตอบสุดท้าย เพราะทั้งเงินทองและชื่อเสียงกำลังรออยู่
เมื่อคุณวิ่งเร็วและกระโดดได้สูงมาก เหลือเพียงแต่พัฒนาทักษะเชิงลูกหนัง ซึ่งไม่ใช่ปัญหาเลย เขาเรียนรู้ได้ภายในเวลาสั้นๆ ราวกับว่าเกิดขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้
พ่อเป็นนักฟุตบอลระดับทีมชาติ แม่เป็นนักกรีฑาที่เล่นได้ทุกรูปแบบ การถ่ายทอดผ่านสายเลือดจึงเป็นเรื่องปกติ
จากนั้นเมื่อเด็กมีความตั้งใจและได้รับการเรียนรู้ฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะกรำและแกร่งเกินวัย จนกระโดดล้ำหน้าไปหลายก้าว
นักเตะมหัศจรรย์อย่าง ฮาแลนด์ จึงถูกสร้างขึ้นมาประดับวงการนั่นเอง
และครอบครัวควรได้รับคำชมด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งไม่ต้องสนใจว่าพ่อหรือแม่ที่เล่นฟุตบอลเก่งกว่าเลย
.
รับชม : [ คลิปไฮไลท์ Special Moment ]
เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ 3 นัด 7 ประตู 1 แฮตทริก
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา