21 ก.พ. 2020 เวลา 04:51 • ไลฟ์สไตล์
😇 วิธีจัดการกับความเครียด !!!
เมื่อ ชี วิ ต ต้องเจอแต่ เ รื่ อ ง ร า ว ล บ ๆ ⛔
.. เพื่อนๆที่ติดตามเพจพยาบาลวิชาชีพอิสระ ทั้งที่อยู่ด้วยกันมานาน และเพิ่งติดสอยห้อยตามเนิ้ตมาจากบทความต่างๆ อาจจะมีคนสงสัยบ้างแล้วล่ะว่าทำไมเนิ้ตถึงดูอารมณ์ดี ยิงมุขตบมุขกับทุกคนได้ตลอด ทั้งที่ในแต่ละวันเนิ้ตต้องเผชิญทั้งกับความเครียดในงาน รวมถึงการพักผ่อนที่ค่อนข้างน้อยอีกด้วย
.. ยิ่งพักหลังๆมานี้ เนิ้ตรู้สึกว่าพวกเราต้องเผชิญกับข่าวลบๆที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ และรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยในการใช้ชีวิต ที่ก่อนหน้านี้เคยปกติสุข ก็ยิ่งอยากจะทำบทความนี้ขึ้นมาเลยค่า
.. 😁 ก่อนอื่นแจกยิ้มสดใสให้ก่อนนะ ใครที่กำลังทานข้าวหรือจิบกาแฟอยู่ตอนนี้ ระวังอย่าตกใจมากไปจนพุ่งออกมาจากปากนะคะ 🤮🤮🤮
😁😁😁
.. จากการนั่งคิด นอนคิด เวลากินก็ยังคิดมาหลายวัน สรุปคือคิดเกือบตลอดเวลาที่จะสามารถคิดได้ เพราะอยากหาทางหลุดพ้นจากความคิดลบๆในหัวตัวเอง เนิ้ตก็ได้ผลสรุปกับตัวเอง 3 ข้อที่ทำแล้วได้ผลจริงๆกับการจัดการตัดความเครียดที่เริ่มจะมีมากขึ้นทุกวันออกไปค่ะ
.. 😇 เนิ้ตคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับทุกคนด้วยเหมือนกัน เลยอยากเอามาแชร์ให้อ่าน แล้วก็ลองไปปฏิบัติตามกันดูตามนี้นะคะ
🌻 ข้อแรก
... เราต้องเลิกติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆที่ทำให้ดูแล้วเรารู้สึกว่ายิ่งตามยิ่งเครียดค่ะ ...
.. ไม่ต้องกังวลว่าการที่เราเลิกตามข่าวจะทำให้เราตกข่าวหรือตามคนอื่นไม่ทันนะคะ เชื่อเถอะค่ะว่า ถ้าข่าวไหนที่สำคัญจริงๆ ข่าวนั้นจะตามมาถึงเราจังๆแน่นอนค่า ไม่ว่าจะเป็นผ่านมาทางการบอกเล่าจากคนในครอบครัว หรือจะมาจากเพื่อนๆก็ตาม แต่มาแน่นอนค่ะ
.. วิธีนี้ตัดความเครียดออกไปจากชีวิตเนิ้ตได้เกิน 70% เลยค่ะ เลิกตาม ก็เลิกเครียดไปด้วย
😊 ยกตัวอย่างเช่นข่าว covid 19 ซึ่งเนิ้ตเลิกเกาะติดมาสักพักแล้วค่ะ ไม่ใช่ว่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวเลยไม่สนใจนะคะ แต่เนิ้ตรู้สึกว่าการได้รู้ข้อมูลว่ามีคนป่วยไปแล้วกี่หมื่นคน หรือมีคนตายไปแล้วกี่พันคนมันก็ไม่ได้ช่วยให้ความรู้สึกเราดีขึ้นค่ะ ทำให้เครียดกว่าเดิมด้วยซ้ำไป
.. เรารู้แค่ว่าเรามีความรู้ว่าเราจะป้องกันตัวเองอย่างไร และมีคำแนะนำที่ดีให้กับคนรอบๆข้างให้สามารถป้องกันตัวเอง รวมถึงการสังเกตอาการผิดปกติที่ถือว่ามีความเสี่ยงอย่างไร
.. กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงไปอยู่ในสถานที่เสียง แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ ส่วนตอนนี้ทั้งโลกจะเป็นอย่างไร ละไว้ในฐานที่เข้าใจก่อนว่าโรคนี้กำลังระบาด และมีคนป่วยและตายจากโรคนี้จำนวนมาก แค่นี้พอแล้วค่ะ ไม่ลงรายระเอียดลึกไปจนปวดหัว เอาเวลามาเล่นกับหมากับแมว ก็สบายใจดีนะคะ 😁
ถุงเงินไลก์เลยฮะพี่เนิ้ต 😽
🌻🌻 ข้อที่สอง
..เลิกอยู่ใกล้คนที่เรารู้สึกว่ามีแต่ความคิดลบๆค่ะ ..
... เวลาที่เรานั่งๆอยู่แล้วมีคนเดินเข้ามาคุยด้วย แต่ไม่ใช่คุยเรื่องของเรานะคะ คุยเรื่องของคนอื่นอีกที ที่เราฟังดูแล้วรู้สึกว่ายังไงๆก็พูดแต่ในด้านลบๆ หรือเรียกง่ายๆว่า "นินทา" นั่นแหละค่าา
.
... การอยู่กับคนแบบนี้บ่อยๆ ก็อาจจะพาให้เราคิดลบกับคนที่ถูกกล่าวถึงนั้นไปด้วย ทั้งที่จริงๆการตัดสินใครสักคนควรมาจากการใช้วิจารณญาณของตัวเราเองมากกว่าการรับฟังผ่านทางคนอื่นค่ะ
... อีกประเภทคือคนที่พอเจอหน้าแล้วทักว่า อ้วนขึ้นนะ ไปทำอะไรมาทำไมดูโทรม ดำขึ้นหรือเปล่า ได้ข่าวว่าวันนั้นวันนี้เป็น $€€÷×∆^$ เหรอ ?
.
... จากที่อารมณ์ดีๆ จะพาให้กร่อยกินข้าวไม่อร่อยกันเสียเปล่าๆนะคะ หลีกได้หลีกค่ะ ทำเป็นสายตาสั้นมองผ่านคนแบบนี้ไปบ้างก็ได้ 😉
เฟอบี้เห็นด้วยฮะพี่เนิ้ต มาเล่นกะเฟอบี้สนุกกว่า 🐶
🌻🌻🌻ข้อที่สาม
.. ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไร ตั้งสติไว้แล้วเราจะไม่เครียดนะคะ ..
.. "สติ" คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะพาเราให้ผ่านไปได้ในทุกๆสถานการณ์ค่ะ ดังนั้นไม่ว่าเราจะเจอเรื่องราวที่เครียดชวนปวดหัวมามากมายขนาดไหน ขอเพียงแค่เรามีสติ ตั้งอยูในจิตด้านที่ดีงามสดใสของตัวเอง ไม่ว่าเรื่องราวร้อยพันเหตุการณ์อะไรก็ไม่สามารถที่จะเข้ามากระทบจิตใจเราได้แน่นอนค่ะ เนิ้ตเชื่อแบบนั้นเลยนะคะ 😁
.. ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น เวลาที่เดินไปพบกับใครสักคนแล้วถูกทักว่า ทำไมทั้งอ้วนทั้งดำแบบนี้ไปทำไรมา เนิ้ตก็จะยิ้มหวานๆที่สุดให้เขาไปค่ะ
.
.. หลังจากนั้นก็ลองเอากระจกมาส่องดูแล้วบอกกับตัวเองว่า " อืมม.. ยิ้มก็หวาน ตาก็ใส ยังไงเราก็ยังมีส่วนที่สวยอยู่ล่ะน่า " ฮ่าๆๆๆ
.
(อันนี้ไม่น่าจะเรียกว่ามีสติหรือคิดบวก เรียกว่าบ้าหลงตัวเองน่าจะถูกกว่า) 😂😂😂
.. พูดถึงเรื่องเมื่อคืนนิดนึงนะคะ .. ที่จริงเนิ้ตคิดว่าจะส่งน้องหมูมาทักทายทุกคนก่อน แล้วบทความตามมาทีหลัง แต่หลังจากโพสต์น้องหมูแล้วเนิ้ตก็สลบเหมือดไป ไว้อาลัยให้กับเวรเช้าต่อบ่ายต่อเช้า ที่ผ่านมาอย่างหมดสภาพธิดาBlockditเลยค่ะ
กลายเป็นว่าปล่อยให้ทุกคนงงในเรื่องสั้น ที่สั้นยิ่งกว่าเรื่องสั้นของเฮียทุยกันไปเลย 55555
😁 ขออภัยมา ณ บทความนี้ด้วยเลยนะคะ 🙏🏻
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา