21 ก.พ. 2020 เวลา 12:35 • ธุรกิจ
ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทะลุ 1,600 USD
ย้อนไปเมื่อปี 2011 ราคาทองคำเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดตลอดกาลที่ราว 1,900 USD ท่ามกลางวิกฤตหนี้ยุโรป คิดเป็นเงินบาทก็อยู่ที่ 27,000 บาท
Goldtraders.or.th
ผ่านมา 9 ปี ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาใกล้เคียงจุดสูงสุดเดิมที่บริเวณ 1,609 USD ทำให้คนที่ติดดอยทองแถวๆ 27,000 บาท เริ่มมีความหวังอีกครั้ง
สาเหตุที่ทองคำปรับตัวขึ้นดีในช่วงนี้ก็มาจากแรงหนุนจากความเสี่ยงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เนื่องจากผลกระทบของไวรัส COVID-19 และการกลับมาอัดฉีดสภาพคล่องของ Fed
Bloomberg : ลงทุนฉบับมืออาชีพ
ปกติราคาทองคำมักจะเคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่การปรับขึ้นของราคาทองคำในครั้งนี้เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
สะท้อน Fund Flow ย้ายไปถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯมากขึ้น โดยสหรัฐฯเองได้รับผลกระทบที่จำกัดจากไวรัส COVID-19 เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการนำเข้ามากกว่าการส่งออก
ประกอบกับตัวเลขทางเศรษฐกิจยังถือว่าทรงตัวได้ดีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในฝั่งเอเชียที่พึ่งพิงการส่งออกเป็นหลัก
ที่มา : TIF
ในระยะสั้นนั้นผมมองว่า การค้นพบยาต้านไวรัส COVID-19 ยาฟาวิลาเวียร์ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการชนิดแรก จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้อไวรัส อาจทำให้ราคาทองคำมี Upside ที่จำกัด
แต่ในระยะยาวการที่มีทองคำอยู่ในพอร์ต (Asset Allocation) ก็ยังช่วยการกระจายความเสี่ยงและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนได้ดี ในช่วงปลายวัฎจักรเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบัน
Chaiwat.K
โฆษณา