21 ก.พ. 2020 เวลา 12:24 • สุขภาพ
แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์..มูลนิธิข้าวขวัญ
มูลนิธิข้าวขวัญ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
แหล่งความรู้ของสวนสนุกปลูก ในการทำการเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมีเต็มรูปแบบมาจากมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำเรื่ิองเกษตรอินทรีย์ก่อตั้งโดย อ.เดชา ศิริภัทร ทำงานด้านส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ยาวนานกว่า 30 ปี
เริ่มต้นจากการทำนาอินทรีย์
แหนแดงในแปลงนาอินทรีย์เกิดขึ้นเองทุกปี
ที่นี่จะสอนวิทยาการทดแทนสารเคมีให้ตั้งแต่การปรับปรุงบำรุงดิน เรียนรู้เรื่องโรคและแมลง ตลอดจนการคัดพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้เหมาะสมกับระบบเกษตรอินทรีย์
แปลงทดสอบพันธุ์
แปลงนาทดสอบพันธุ์ข้าวด้ายหน้ามูลนิธิข้าวขวัญ
เพราะพันธุ์คือหัวใจของการทำเกษตรอินทรีย์ ที่นี่จึงให้ความสำคัญเรื่องพันธุ์ข้าวมาก มีทั้งเก็บรวบรวมมาปลูกทดสอบพันธุ์ อนุรักษ์ความหลากหลายของพันธุ์ข้าว และการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้เหมาะกับระบบเกษตรอินทรีย์ตามความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูก
การปลูกอนุรักษ์พันธุ์ผัก
แปลงปลูกทดสอบพันธุ์ผักอินทรีย์
ที่นี่เน้นการเก็บรักษาสายพันธุ์ผัก มีการเก็บรวบรวมพันธุ์ผักพื้นบ้านจากที่ต่างๆแล้วมาปลูกทดสอบพันธุ์ในแปลง คัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับระบบเกษตรอินทรีย์ ถ้าพันธุ์ที่ทนต้านทานต่อโรค แมลง และสภาพอากาศในท้องถิ่นนั้น ผลผลิตจะงดงามเหมือนในภาพ ผักอินทรีย์ไม่จำเป็นต้องมีรูพรุนจากแมลงกัดแทะเสมอไป เพราะมีวิธีใช้สมุนไพรฉีดพ่น หรือการปลูกพืชล่อและไล่แมลง ที่สำคัญพันธุ์ผักที่นี่สามารถเก็บพันธุ์ไว้ปลูกต่อในรอบถัดไปได้ ทำให้ไม่ต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ทุกครั้งที่จะปลูกเหมือนพันธุ์ลูกผสมในท้องตลาดทั่วไป ทำให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้อีกทางหนึ่ง
บวบเหลี่ยมอินทรีย์
บวบเหลี่ยมที่รสหวานกรอบไม่ขม
การคัดพันธุ์นอกจากทนทาน ปลูกง่าย ดูแลง่ายแล้วยังคำนึงถึงรสชาติและคุณภาพของผลผลิต อื่นๆเช่น ถั่วฝักยาวเนื้อหวานกรอบ หรือบวบเหลี่ยมที่รสชาติดีไม่ขม
ข้าวโพดก่ำหวาน
ทดสอบพันธุ์ผักจากต่างประเทศ
มะระจากประเทศไต้หวัน
เมื่อได้เมล็ดพันธุ์ทั้งในและต่างประเทศมาแล้ว จะปลูกทดดูการปรับตัวของแต่ละสายพันธุ์
แปลงถั่วพูมีทั้งดอกขาวดอกม่วง
รวบรวมพันธุ์ไม้ผล
ปัจจุบันมูลนิธิข้าวขวัญกำลังรวบรวมไม้ผลพันธุ์ดี รอคอยอีกสักนิด จะนำกิจกรรมมาให้ชม โปรดติดตามนะคะ
โฆษณา