22 ก.พ. 2020 เวลา 12:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 แหล่งเรียนรู้เรื่องหุ้นสำหรับคนบ้าพลัง
ในยุคที่โลกเรากำลังเข้าสู่ภาวะดอกเบี้ยต่ำจนใกล้เคียงติดลบนั้น ดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารจึงเรียกได้ว่าเป็นมิตรที่ไม่ค่อยดีนักของนักออมทุกคน
ด้วยดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ต่ำ 1% การลงทุนในตลาดหุ้นจึงเป็นตัวเลือกที่น่าจะให้ผลตอบแทนได้ดีกว่ามากสำหรับเงินออมที่คุณลงทุนลงแรงหามาได้
แต่ด้วยความที่เป็นมือใหม่ จู่ๆจะให้เข้ามาหวังผลตอบแทนที่ 8-12% คงจะไม่ใช่เรื่องง่าย แถมยังมีโอกาสติดลบซะมากกว่า
เพราะฉะนั้น การศึกษาวิชาความรู้ก่อนออกไปรบสนามจริงจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด
แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นอีก คือ แล้วควรจะศึกษาจากใคร ที่ไหน อย่างไร?
ต้องยอมรับว่าในยุคที่อินเทอร์เน็ตมีความเฟื่องฟูอย่างในปัจจุบัน คุณสามารถค้นพบแหล่งเรียนรู้ฟรีมากมาย ไม่ว่าจะบน Facebook Youtube หรือแม้แต่บน Blockdit เองก็ตาม
ถึงแม้ความเฟื่องฟูนี้ดูเหมือนจะเป็นข้อดี แต่ที่จริงแล้วกลับมีปัญหาซุกซ่อนอยู่ คือ ในโลกอินเทอร์เน็ตที่เปิดกว้าง ทุกคนสามารถเข้ามาสอนเรื่องการลงทุนได้
และ เมื่อมือใหม่ที่ไม่มีพื้นฐานที่ดีเข้ามาฟังก็มักจะคล้อยตามเพจที่มีความเย้ายวน ผลตอบแทนเวอร์วัง และ วิธีที่ฉาบฉวยไม่ยั่งยืน
The Owner จึงขอแนะนำแหล่งการเรียนรู้ที่น่าสนใจที่ The Owner ได้คัดกรองมาแล้วนะครับ
1.คลิป "เทคนิคการหาหุ้นและการประเมินราคา โดย คุณกวี ชูกิจเกษม"
เป็นคลิปรวมทั้งหมด 19 ตอน เป็นเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง อย่าพึ่งตกใจครับ แบ่งดูวันละนิดก็ได้55555
หรือถ้าคุณบ้าพลังอย่างที่ผมได้จั่วหัวไว้สามารถดูรวดเดียวได้เลยครับ(ผมเคยลองมาแล้วสมัยเริ่มศึกษาการลงทุนใหม่ๆ แนะนำว่าแบ่งดูให้ความรู้ตกตะกอนบ้างจะดีกว่าครับ)
เนื้อหาในคลิปจะเกี่ยวกับ การสร้างความเชื่อในการลงทุนหุ้น ตัวอย่างหุ้นเด้งที่คุณกวีเคยทำได้ การเลือกหุ้นที่ยั่งยืน อัตราส่วนทางการเงิน และ การประเมินมูลค่าหุ้นในรูปแบบต่างๆ
ข้อควรระวังสำหรับมือใหม่ : ไม่ควรเน้นฟังหรือจดจ่อแต่ส่วนที่เป็นสูตรสำเร็จ PE ต่ำ PBV ต่ำ ปันผลสูง ROE สูง เพราะถ้าสูตรสำเร็จนี้ใช้ได้ผลจริงและง่ายขนาดนั้น ทุกคนคงจะรวยหมดแล้วจริงมั้ยครับ
และอีกข้อควรระวัง คือ บางอย่างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต นำมาใช้กับปัจจุบันโดยตรงไม่ได้
2.คลิป "การลงทุนแบบวีไอในปีแห่งความผันผวน โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร"
เป็นคลิปรวม 11 ตอน เป็นเวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง สำหรับสายถึกอีกเช่นเคย
คลิปนี้เรียกได้ว่าเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันมาก เนื่องจาก 5 ปีที่ผ่านมาดัชนีตลาดไม่ไปไหนเลย เรียกได้ว่าผันผวนอย่างแท้จริง
มุมมองและแนวคิดจากนักลงทุนระดับต้นๆของเมืองไทยที่สามารถหาดูได้ฟรี และมีถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง บอกได้เลยว่าไม่มีอะไรคุ้มกว่านี้อีกแล้ว
ก่อนจะไปดูผมขอเกริ่นนิดนึงว่าปกติ ดร.ท่านเป็นคนที่เน้นพื้นฐาน เรียบง่าย แต่ทรงพลัง ลองฟังจับใจความดีๆหลายๆแนวคิดมีมูลค่ามหาศาลครับ เปรียบเสมือนเคล็ดลับที่ไม่ลับ แต่ไม่มากคนที่จะฟังแล้วเก็ท
ผิดกับแนวการวิเคราะห์ตัวเลขซับซ้อนมากมาย ที่มีผลต่อความสำเร็จทางการลงทุนแค่ 20% ส่วนปรัชญาและอารมณ์มีผลถึง 80% (วอร์เร็น บัฟเฟตต์ได้กล่าวไว้)
2 คลิปที่ผ่านมาจะเป็นคลิปฟรีในยูทูปสำหรับมือใหม่นะครับ แต่อันสุดท้ายนี้พิเศษมากๆสำหรับมือเก๋าที่บ้าพลังจริงๆ
3."คอร์สแผนลับปั้นปันผลหลักล้านต่อปี(คอร์ส 150 ชม.) โดย อ.เจ Millionaire College"
สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักอ.เจ ผมขอเล่าให้ฟังย่อๆก่อนว่าอ.เป็นนักลงทุนเต็มเวลาที่มีพอร์ตกว่า 10 หลัก และได้ปันผลปีละกว่า 20 ล้านบาทต่อปี
ในประเทศไทยเท่าที่ผมรู้ยังไม่มีนักลงทุนพอร์ตหลักพันล้านมาทำคอร์สเรียนสอนการลงทุนแบบนี้นะครับ
คอร์สนี้คิดเป็นเวลาทั้งหมด 150 ชม. ไม่รักการลงทุนจริง ไม่ได้อยากมีปันผลหลักล้านต่อปีจริงไม่แนะนำอย่างยิ่งครับ
ผมเองก็เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของคอร์สนี้ที่อยากจะบอกต่อให้คนที่ตั้งใจจริงได้รู้ว่ามีคอร์สที่ดีแบบนี้อยู่นะครับ
สอบถามรายละเอียดคอร์สของอ.เจได้ตามเพจด้านล่างนี้เลยครับ
ทั้ง 3 แหล่งเรียนรู้ที่กล่าวมาเป็นแหล่งที่ The Owner ได้ทดลองมาแล้วตั้งแต่ช่วงเริ่มศึกษาลงทุนจนถึงปัจจุบัน และเห็นผลลัพธ์การลงทุนที่ดีขึ้นในสภาวะตลาดที่ไม่ค่อยดีแบบนี้นะครับ
สุดท้าย นอกจาก 3 แหล่งเรียนรู้นี้แล้ว การพยายามทำให้ตัวเองอยู่บนลู่ทางที่จะไปสู่ความสำเร็จเป็นเรื่องยากไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้น อย่าลืมมาจูนความรู้ด้านการลงทุนกับ The Owner อย่างสม่ำเสมอนะครับ
หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถลงทุนอย่าง รู้จริง ปลอดภัย และ ยั่งยืน ครับผม
โฆษณา