17 มี.ค. 2020 เวลา 13:00 • การศึกษา
5 เทคนิคกึ่งสำเร็จรูปสู่การเป็นตัวท็อปในการประชุมแบบ Brainstorm
หลายๆคนเวลามีประชุม หรือระดมไอเดีย บางครั้งเราอาจจะคิดไม่ออกว่า เอ๊ะ จะพูดอะไรดี เสนอไอเดียอะไรดี จนหลายๆครั้งเหมือนไม่มีตัวตนในห้องประชุมเลย
วันนี้หมวยเลยจะแนะนำเทคนิคส่วนตัวของหมวย ที่ได้มาจากการเข้าประชุมหลายร้อย หลายพันรอบ และสังเกตุว่าคนที่มักจะเป็นจุดเด่นในห้องประชุมเขามีเทคนิคยังไง และหลังจากที่หมวยลองเอามาใช้จริงสักพักนึงแล้ว และบอกเลยว่าเวิร์คมาก
เทคนิคที่หมวยกำลังจะบอกเนี่ยมีอยู่แค่ 1 ขั้นตอน และ กระดาษ 1 ใบเท่านั้น
1 ขั้นตอนที่ว่าเนี่ยคือ ให้เราไปถามคนที่คิดว่าเขาน่าจะพอรู้เรื่องว่าวันนี้ จะประชุมคุยกันเรื่องอะไร หรือ เราอ่านหรือศึกษาแบบคร่าวๆไปก่อนสัก 5 นาทีก่อนเข้าประชุม ขั้นตอนนี้ เพื่อที่จะทำให้เราเห็นภาพกว้างๆ ไม่ใช่เข้าไปแล้ว Blank งงไปหมด
และขั้นต่อไปที่หมวยบอกให้เอากระดาษ 1 ใบเข้าไปเนี่ยนอกจากจะให้เอาเข้าไปจดแล้ว หมวยจะให้เราจดคำถาม 5 ข้อก่อนที่เราจะเข้าไปประชุมระดมไอเดียอีกด้วย ขอบอกเลยว่า เคล็ดลับนี่เป็นเคล็ดลับที่หมวยแทบจะไม่เคยบอกใครมาก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า คำถาม 5 ข้อที่หมวยให้เราจดใส่กระดาษเข้าไปในห้องประชุม เพื่อที่จะทำให้เรามีตัวตน และเป็นตัวท็อปในห้องประชุมนั้นคืออะไร
2
1. เวลาที่มีคนเสนอไอเดียอะไรมา ให้เราพยายามคิดว่าข้อดีของมันคืออะไร และข้อเสียของมันคืออะไร หรือ หลังจากที่หลายๆคนเสนอไอเดียแล้ว ให้เราลองพูดขึ้นมาว่า "ทุกไอเดียดีมากเลย เรามาลองดูอย่างละเอียดอีกทีไหมว่า แต่ละไอเดียมีข้อดี และข้อเสียอะไรบ้าง" จะได้ตัดสินใจง่ายขึ้น การที่เราพูดอะไรแบบนี้ออกไปจะทำให้เราดูเป็นคนที่คิดอะไรหลายๆด้านและรอบคอบ
4
2. หลังจากที่เริ่มมีไอเดียจากหลายๆคนแล้วใช่มะ ให้เราพูดขึ้นมาว่า "มีใครบ้างนะที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้บ้าง หรือเราต้องติดต่อหรือบอกเรื่องนี้กับใครไว้ล่วงหน้าบ้าง" ประโยคนี้จะทำให้คนอื่นมองว่าเราเนี่ย ไม่ได้คิดแค่มุมของพวกเรากันเอง แต่มองภาพกว้างเก่งอีกด้วย
2
3. เวลาใครเสนอไอเดียที่น่าสนใจมาแล้ว และถึงขั้นตอนที่จะทำตามไอเดียนั้นๆให้เราพูดออกมาว่า "ไม่รู้ว่ามีใครเคยทำแบบนี้มาก่อนไหม เราจะได้ไปขอคำปรึกษาจากเขา และรู้ข้อควรระวัง"
2
4. เวลาที่ทุกคนประชุมกัน เสนอไอดียกัน แต่ยังเถียงกันแล้วหาจุดจบไม่ได้ ออกทะเลกันไปไกล นี่แหละเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เราเป็น Hero ได้เลย สิ่งที่เราต้องทำคือใจเย็น ตั้งใจฟังสิ่งที่ทุกคนพูดมาให้หมด แล้วพูดออกไปว่า "เห้ย แบบนี้ เราลองกลับมาที่จุดเริ่มต้นกันดีไหม อะไรคือ จุดมุ่งหมายในการคุยกันครั้งนี้ แล้วค่อยๆมาดูทีละไอเดียไหมว่า ไอเดียไหนตอบโจทย์มากที่สุด"
5. ข้อสุดท้ายเนี่ย เป็นไม้เด็ด มุขเด็ด ของพวกหัวหน้าใหญ่ๆเลย คือ เวลาที่ได้ไอเดียมาแล้วใช่มะ หรือ เวลาที่พูดถึงสิ่งๆหนึ่งที่ดีอยู่แล้ว หัวหน้าใหญ่ๆ จะชอบพูดประโยคนี้ๆมากๆ นั้นก็คือ "เราสามารถต่อยอดอะไรจากสิ่งนี้ได้บ้าง"
1
สรุปคือ ทุกครั้งก่อนที่เราจะไปประชุมแบบ Brainstorm เนี่ยเราควรจะเตรียมตัวไปล่วงหน้า อย่างน้อยใช้เวลา สัก 5 นาที อ่านเนื้อหาที่จะไปประชุมก่อน หรือถามจากใครสักคนที่เราคิดว่าเขาน่าจะรู้เรื่อง และเวลาประชุมก็พยายามฟังให้มาก คิดตาม เสนอไอเดียของเราออกไป และหาโอกาสใช้เทคนิคสัก ข้อสองข้อที่แนะนำไปด้านบน เพียงเท่านี้ คุณก็จะกลายเป็นคนที่มีส่วนร่วมที่น่าจดใจ และคนให้ความสำคัญ มองว่าเรามีความสามารถ.
1
นี้เป็นเคล็ดลับที่ หมวยใช้ละรู้สึกว่ามันเวิร์คมาก
ก็อยากให้ทุกคนลองทำกันดูนะคะ แล้วถ้าใครใช้แล้วเวิร์ค หรือมีทริคที่คิดว่าดี และอยากแนะนำ ก็คอมเม้นบอกกันได้ในเพจ Trick & Treat เคล็ดลับฉบับมนุษย์เงินเดือนค่ะ ไม่แน่คอมเม้นนั้นอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้สังคมในการทำงานดีขึ้น
สุดท้ายนี้ เพื่อไม่พลาดเคล็ดลับดีดีที่ใช้ได้จริงของมนุษย์เงินเดือน
อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และ กดติดตามเพจ Trick&Treat เคล็ดลับฉบับมนุษย์เงินเดือน
1
ขอให้ทุกคนมีความสุขและโชคดีกับที่ทำงานค่ะ บายๆ
Better me, Better you, Better place to work
2
โฆษณา