22 ก.พ. 2020 เวลา 14:40
วันนี้ผมขอพูดถึงการปกครองระบอบ
เค้าเรียกกันว่าระบอบประชาธิปไตย
ที่คนมีระดับการศึกษาชั้นสูงเค้าเรียกกัน
ว่าระบอบประชาธิปไตยไทยแลนด์..เค้าเรียก
กันอย่างง่ายๆ...คือการปกครองโดยประชาชน
เพื่อประชาชน...โอว์แม่เจ้ามันช่างสวยหรูกันเหลือเกินใครน่ะเป็นคนช่าวแต่งคำ..เหมือนแต่งตัวเลย
มาฟังระบอบนี้กันดู..เพราะอะไรเค้าถีงเรียกกันว่าระบอบประชาธิปไตย โน้ะ
จะขอแยกจำแนกแจกแจงแก่ผมที่สนใจใฝ่ธรรม
เป็นเรื่องแล้วมีธรรมะเข้ามาเกี่ยวอีกแล้ว
ระบอบ คือแบบแผน. การจัดระเบียบสังคม
มาจัดรวมเข้ากับประชาชน หรือง่ายๆเลยมาร่วม
เข้ากับประชาธิปไตย ดูกันเองครับ ธิปไตย คืออะไร ถ้าแปลแบบตรงๆแปลว่า อ.ธงชาติไทยมี 3 สี ถ้าแปลกันแบบร่วมประชาชนผู้รักธงชาติไทยมี
3 สี ก็เป็นเรื่องพริ้วไหวในด้านวาทะกรรมทั้งยั้นเลยพอแปลกันใหม่มันแปลกันได้ว่า การปกครอง
กันโดยประชาชนเพื่อประชาชนมันแปลกันออกมาแล้ว....หลายคนคงจะเถียงกันจะเปิดพระราชบัญติเล่มนู้นนี้บ้าง ต่างกันไปหลายทาง..เปิดแล้วหากันเจอรึเปล่า. เจอค่ะ แล้วมันแปลอย่างผมรึเปล่า
เปล่าค่ะ
ถ้าเป็นผมจะถามเหมือนกันว่าเจอกันป่ะ แต่ไม่ใช่คำแปลน่ะแต่เจอกับปัญหาทางออกกันรุเปล่า ปัญหาเจอกันอยํ่ทุกวันนี้ ป้ญหาของใครรึ
จองมึงหรือของกรู ของคนไทยทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา. ทุกพระมหากษัตริย์ พวกคุณแปลกันเอง
ไม่ใช่รึ กาีปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน
ผมจะไม่ถามหาคนผิด. ถ้าผิดก็ผิดกันทุกคน ผมจะไม่ถามว่าคุณจบมาจากที่ไหน้....แต่คุณเข้าใจถึงระบอบระเบียบแบบเเผนกันบ้างรึเปล่า. คือ ระบอบที่ประชาชนเป็นผู้ปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน นั่น เงียบกันเลยไหม้
ระบอบประชาธิปไตยโดยสมบรูณ์
.....อันนี้เกิดขึ้นไปแล้วครับ..รึใครจะเถียงว่ายังไม่เกิด เกิดขึ้นไปแล้วในสมัย พันตำรวจเอกดเร์เตอร์ ทักษิณ ชินวัตร สมบรูณ์แบบไปแล้ว ก็ว่ากันไป สมบรํณ์ตรงไน้กันครับ. ผมถามกันจริงๆ โกงกันโดยสมบรูณ์ หรือประชาธิปไตยโดยสมบรูณ์ ตอบซิ
ใครตอบได้บ้าง คณะครูตอบซิ มันแปลกันเว่อร์เกินรึเปล่าครับ.,..จริงๆแล้วต้องมาแปลคำนี้ครับ
นิติรัฐ หริอ เนติรัฐ
เอาซิแปลครับคุณครูผมเองก็ไม่ได้ร่ำเรียนมาเหมือยครูอาจาร์ยในแต่ล่ะสาขาครับ. จบจากโรงเรียน ก.มร.บช แค่พอจะทราบว่าอะไรเป็นอะไรนิติ ว้าวๆๆๆ คณะนิติศาสตร์ หรือนักกฎหมายจะแปลและให้คำนิยายสอนคำนี้ว่าอย่างไร ประเดี๋ยวจะให้ดูคลิปครับง่ายดี
นี่แระเค้าถึงเรียกว่าประชาธิปไตยโดยสมบรูณ์
การปกครองโดยใครตอบซิ แต่เพื่อใคร แล้วใครเป็นผู้กระทำตอบซิ แดงเหลืองสมบรูณ์ไหม้ มีตัวอย่างเยอะน่ะ ทั้งแดง ทั้งเหลือง เยอะน่ะ
ใช่ระบอบที่ถามถึงกันรึเปล่าเนี่ย ระบอบนิติรัฐ
กว่าจะมาถึงระบอบประชาธิปไตยนั้นคงอยาก ในสมัยรัชกาลที่ 5 ท่านได้สร้างเมืองดุสิตธานีเป็นเมืองต้นแบบไว้ ใครทราบกันมาบ้างว่าเมืองดุสิตธานีนั้นมีไว้เพื่อสิ่งใด มาวันนี้จะบอกให้ว่าเมืองดุสิตธานีนั้นอยู่ตรงไหน้แล้วเค้าสร้างไว้เพื่ออะไร
เอาตั้งแต่เริ่มจำความของตัวกระผมเองจะได้ไม่ต้องสืบค้นประวัติตามโรงพักเพราะมันแค่เคยจะมี
แต่เป็นคนยอมความคนเลยไม่มีคดีความใดๆเลย
ทุกคนมีที่เกิดวันเกิดของผมตรงกับ
วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พุทธศักราชที่ 2520
ได้แจ้งสถานที่เกิดไว้ที่โรงพยาบาลรามาธิปดี
เป็นวันเพ็ญ ปี มะโรง หรีอ ตามใบสูติบัตรที่ทางราชการออกให้ ในสมัยนั้น เป็นกระดาษแผ่นเดียว
มีบิดาชื่อ นายสำรอง. กาจกำแหง
มารดาชื่อ นางเสาวลักษณ์ แซ่แต้
เมืองดุสิตธาณีสร้างในรัชสมัยราชการที่ 5
เป็นเมืองแรกที่มีการทดลองใช้ระบอบประชาธิปไตยเพราะการปกครองก่อนระบอบประชาธิปไตยในตอนนั้นน่าจะจัดอยู่ในคำว่าระบบพ่อปกครองลูกในลักษณะตีฆ้องร้องเป่า
มาจวบจนในรัชกาลที่ 5. ทรงสร้างเมืองนี้เสร็จท่านเองทรงอนุญาติให้เปลี่ยนระบอบการปกครอง
มาใช้ระบอบประชาธิปไตยได้จัดให้มีสิ่งสารณูอุปโภึที่สมบรูณ์แบบมีสถานีตำรวจ สถานพยาบาล
โรงไฟฟ้าสารธารณสุข มีคลองประปา คำนี้น่าจะจัดไว้เลย๕เครื่องอาศัยในชีวิตประจำวันไว้อย่างครบ ทุกอย่างถนนสมัยรัชกาลที่ 9 น่าจะเป็นฝั่งล่ะ 3 เลนส์ถ้าเมืองขยายในตอนนี้ก็ยังสามารถที่จะขยายถนนได้อีกตอนนี้มีรถไฟไฟฟ้าเข้าแระผ่านเต็มกันไปหมดแระไหน้จะทางด่วนอู่รถเมลล์ สาย
16 อู่รถ ปอพ อู่รถแท็กซี่ อู่รถตุ้กๆ เยอะแยะ ร้านอาหารที่ดังในสมัยนั้นคิอร้านข้าวต้มสมพงษ์ดังมากขอบอกเพราะเดินไปในระยะ 2 กิโลจะเจอแล้วน่ากลัวร้านข้าวต้มสมพงษ์จะครองโลกไปแล้ว
สวนอาหารในสมัยนั้นที่แรกคือสวนอาหารเนินพลับพลาเป็นร้านอาหารธรรมชาติมากๆแต่รสชาติดีมากไม่ใช่ร้านที่เอาเหล็กมาครอบไว้แล้วเรียกชื่อแต่มีเฉพาะต้นไม้ที่ให้ร่มเงาครับในยุคที่
เรียกกันง่ายๆเลยครับในยุคที่มีสวนอยู่กลางเมืองเลย
มาเริ่มกันได้แล้วระบอบประชาธิปไตยคือ อะไร
ระบอบคือกฏระเบียบแบบแผนของสิทธิ์ในแต่ล่ะคน คำว่าแบบแผน คือ การวางแผนในการพัฒนาการตลาดปีะสิทธิ์ภาพง่ายๆคือถ้าจะแย่งกันขายผมไม่ขายไม่ให้ไม่ซื้อ แต่การขายคือสิทธิ์เสรีภาพในด้านการซื้อ การใช้ แล้วแต่ตามราคา
เราเรียกกันว่าระบอบ แตกต่างกับระเบียบ ระเบียบคือ ดังที่จัดไว้ตามบริษัทห้างร้าน ถ้าทำแตกกรุหักเงินเป็นไปตามระเบียบ ระบบเนติรัฐคือ
ถ้าอธิบายจะยาวมากๆ เนติคือบัณฑิต ใครกันบ้าง
ถามกันได้น่ะ เนติคือ คนที่พวกคุณเลือกเค้าเข้าไปทำห้านที่ในรัฐสภา ยังไงก็ไอ่พวกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎที่นั่งกันหน้าสรอนที่สามารถใช้สิทธิ์เสียงของคุณๆแระ พวกเค้ามีหน้าที่จะแสดงความจริงที่เกิดในทุกเรื่องได้กันเป็นอย่างดีทุกๆเรื่องถ้าเนติหรือบัณฑิตหรือสมาชิกสภาผู้แทนรับทราบก็จะมีการแก้ไขกันถ้าแก้ไขกันไม่ได้ก็จะยื่นเรื่องถึงคนที่มีความรู้ความสามารถที่จะแก้ไขทุกปัญหาได้แล้วประชาชนคิดได้กันรึ
มาจะพาไปดูแผนผังกรุงเทพกันจากลิงค์
ลองเข้าไปศึกษากันดูได้แต่ผมเคยอ่านของ
อ.ปิ่น มุฑุกัณฑ์ แค่เคยอ่านถามว่าเคยเชื่อไหม้
อ.ปิ่น มุฑุกัณฑ์ ท่านเองก็ได้เป็นที่ยอมรับกันในทุกๆด้าน เป็นเอกทางด้านพระพุทธศาสนาของกองทัพไทยมานานมากจนได้รับเเต่งตั้งเป็น
พลเอกปิ่น มุฑุกัณฑ์เอาล่ะ ไม่ขอนอกเรื่อง จะขอย้ายมาเข้าเรื่องประชาธิปไตยกันต่อ คือคนเราทุกคนในชาติจะต้องมีพื้นฐานง่ายๆเลย รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แค่นี้เลย 3 ข้อ รักชาติ ทำกันแบบไหน้เรียกว่ารักชาติ ลองมองที่องค์พระปฎิมากรซิ
ท่านทำอะไรกันบ้างแต่เลือดเนื้อทั้งชีวิตท่านได้มอบให้แก่ท่านผู้บูชาท่านมาแล้ว รักศาสน์ อะไร
เรียกกันว่ารักศาสน์ ศาสน์คือศาสนาทุกศาสนา คือทำตามพิธีกรรมต่างๆตามวาระ. จะเห็นได้ว่าทุกงานพิธี ไม่ว่าจะเป็นพุทธ คริตส์ อิสลาม ในแต่
ล่ะพิธีจะแตกต่างกัน แม้นแต่เทศการณ์กิจเจ ก็ด้วยเรามีพระราชาทรงเป็นเอกในราชนูอุปถ้ม อยูแล้วทุกศาสนา แล้วรักพระมหากษัตริย์ ทำกันยังไง ถามคุณพ่อคุณแม่ที่บ้านท่านเลยง่ายที่สุด
ใครคนไหน้รักประชาธิปไตย
ทุกคนมีสิทธิ์จะรักใครหรือรักความเป็นไทยอันมีขนบธรรมเนียบประเพณีมาช้านานหลายคยถาม
ว่าการรักประชาธิปไตยเราควรจะทำอย่างไร ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งรึ มันเป็นแค่ข้ออ้างกันทั้งนั้น
นี่คือภาพในความทรงจำแล้วให้พวกคุณคิดกันดูเองว่ายังมีความคิดเห็นต่างกันอีกไหม้
การรักประชาธิปไตย
.....คือการรักษากฎหมายอย่างเคร่งครัด แบบระบบนิติรัฐคือ. ยอมรับและปฎิบัติตาม ในฉันทามัตติของผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายที่พวกคุณได้เลือก
เข้าไป
โฆษณา