23 ก.พ. 2020 เวลา 13:10 • การศึกษา
Solomon : The Lost Islands
การหายไปของเกาะ 5 แห่ง ที่ "หมู่เกาะโซโลมอน"
ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ ได้ส่งผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยไป ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบ เกาะมากกว่าสิบสองแห่งจมหายไป
ภาวะโลกร้อนได้ส่งผลต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นแม้ว่าภาพเหล่านี้ยังอาจจะไม่ชัดเจน ในหลายประเทศทั่วโลก
📖 บทความจะขอกล่าวถึงเฉพาะ เกาะที่หายไปจากหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งในความจริงการหายไปของเกาะ มีเกิดขึ้นตั้งแต่ประเทศใกล้บ้านเราอย่างพม่า ญี่ปุ่น ,ฮาวาย,ประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิค
ซึ่งเรื่องนี้ทางเพจจะทำเป็นบทความเฉพาะ มานำเสนออีกครั้งในโอกาสต่อๆไปค่ะ
มาว่ากันต่อ
ปัจจุบันมีเกาะทั่วโลก มากกว่าสิบสองแห่งได้หายไปจากแผนที่โลก ซึ่งเกาะเหล่านี้เคยมีตัวตนในต้นศตวรรษนี้
เกิดอะไรขึ้น
เกาะเหล่านี้ได้รับผลกระทบเต็มๆจากสภาวะโลกร้อนและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับที่ตั้งที่อยู่ไม่สูงกว่าระดับทะเลมากนัก ทำให้ถูกมหาสมุทรกลืนกินไปเรียบร้อยแล้ว
และไม่มีโอกาสที่จะกลับมาเหมือนเดิม ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการขยายตัวของมหาสมุทรที่กำลังจะบอกเราว่า
โลกกำลังมีพื้นดินลดลง
รายงานล่าสุดจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แสดงให้เห็นว่า.. การละลายของธารน้ำแข็งในแถบอาร์กติกกรีนแลนด์และแอนตาร์กติกาได้เพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของระดับน้ำทะเล
ในรอบสิบปีที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม 2.5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกัยค่าเฉลี่ยในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา
ซึ่งพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือในช่วง 100 ปีที่ผ่านมาระดับน้ำในมหาสมุทรสูงเพิ่มขึ้น 20 เซนติเมตร ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นสาเหตุสำคัญสำหรับการหายตัวไปของบรรดาหมู่เกาะต่างๆ
โดยเฉพาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก
เครื่องมือวัดระดับน้ำทะเล
📌 กรณีหมู่เกาะโซโลมอน
หมู่เกาะโซโลมอนถูกคุกคามด้วยภาวะโลกร้อน
การศึกษาที่นำโดยไซม่อน อัลเบิร์ตนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ในออสเตรเลียพบว่า มีเกาะในหมู่เกาะโซโลมอนห้าเกาะที่หายไปใต้น้ำในช่วงเจ็ดทศวรรษที่ผ่านมา
เกาะโซโลมอน เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่เรียกว่า "เมลานีเซีย" ซึ่งประกอบด้วยเกาะกว่า 900 เกาะ อยู่ทางตะวันออกของปาปัวนิวกินีและจัดเป็นเกาะที่มีพื้นที่ต่ำ
มีประชากรราว 600,000 คนในพื้นที่ 28,000 ตารางกิโลเมตร
ห้าเกาะที่หายไปนั้นเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ และหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูญเสียเกาะอื่นๆตามมาอีกหลายเกาะ เหตุผลคือ การถูกคุกคามโดยระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น
ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นกำลังคุกคามประเทศหมู่เกาะหลายแห่ง
ห้าเกาะที่หายไป
เมื่อเปรียบเทียบภาพถ่ายทางอากาศในปี 1947 กับปี 2014 และการสอบถามคนในท้องถิ่น เพื่อศึกษาผลกระทบของเกาะ 30 แห่งต่อระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น
พบว่า.. ห้าเกาะหายไปเพราะระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และยังมีอีกหกเกาะที่กำลังประสบภาวะการสูญเสียพื้นที่อย่างรุนแรงมากกว่า 50%
หมู่เกาะที่หายไป ได้แก่ Kale, Rapita, Rehana, Kakatina และ Zollies ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยและมีพื้นที่ตั้งแต่ 10,000 ถึง 50,000 ตารางเมตร
ระดับน้ำทะเลสูงกว่าค่าเฉลี่ย
อัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลในหมู่เกาะโซโลมอนในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในโลก
โดยเฉลี่ย 3 มิลลิเมตร (มิลลิเมตร) ต่อปีตั้งแต่ปี 1950 และ 7 -10 มมปีตั้งแต่ปี 1994
โฆษณา