23 ก.พ. 2020 เวลา 03:45 • ธุรกิจ
ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการหรือลูกจ้างบริษัท บางครั้งอาจต้องพบเจออุปสรรคต่างๆมากมาย
บางคนต้องแบกภาระหนักอึ้ง เหมือนยกภูเขาทั้งลูกมาวางไว้ที่ไหล่
ลองอ่านสิ่งที่ วอลท์ ดิสนีย์ เจอ อาจมีกำลังใจมากขึ้น
- บริษัทแรกของ วอลท์ ดิสนีย์ ก่อตั้งขึ้นในเมืองแคนซัสเมื่อปี 1921 โดยเค้าได้ทำข้อตกลงกับบริษัทจัดจำหน่ายหนังการ์ตูน เพื่อเป็นตัวแทนขาย แต่กลับประสบความล้มเหลว ขายไม่ออก จนเค้าถูกบังคับให้ยุบบริษัททิ้งเพื่อเอาเงินมาจ่ายหนี้สินที่เป็นค่าเช่าสำนักงาน ครั้งนั้น วอลท์ ดิสนีย์หมดตัวและต้องอาศัยอาหารสุนัขในการประทังชีวิต (ถึงขนาดไม่มีเงินซื้อข้าวกิน)
- "Oswald the Rabbit" การ์ตูนที่ประสบความสำเร็จเรื่องแรกของวอลท์ ดิสนีย์ แต่กลับถูก Universal Studios ผู้จัดจำหน่ายเอาลิขสิทธิ์ไป หลังจากที่เค้าพยายามต่อรองขอค่าตอบแทนในสัญญาเพิ่ม จนถูกยกเลิกสัญญาและไม่ได้ทำต่อ
ครั้งนั้น Universal Studios จ้างลูกน้องของวอลท์ ดิสนีย์น่ะแหละมาทำต่อ (เจ็บจี๊ดๆ)
2
- วอลท์ ดิสนีย์ พยายามทำข้อตกลงกับ MGM ในปี 1927 เพื่อจัดจำหน่ายที่ดังที่สุดของเค้าอย่าง Mickey Mouse แต่ได้รับการปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้หญิงกลัวหนู ใครจะอยากดูถ้ามันอยู่ในจอ
- รอบ sneak peak ของหนังการ์ตูน สโนไวท์กับคนแคระทั้ง 7 ที่ฉายให้นักศึกษามหาวิทยาลัยดู เมื่อฉายไปครึ่งเรื่อง นักศึกษาเดินออกหมดโรง วอลท์ ดิสนีย์ถึงกับคอตกและสิ้นหวัง (มารู้ทีหลังว่าที่นักศึกษาเดินออกหมด เพราะกลัวหอพักมหาวิทยาลัยปิด)
- การ์ตูนเรื่อง "The Three Little Pigs" ได้รับการปฏิเสธจากบรรดาผู้จัดจำหน่ายหนังการ์ตูน ด้วยเหตุผลว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีตัวละครน้อยเกินไป (มีเพียง 4 ตัว)
ชีวิตของวอลท์ ดิสนีย์ ต้องต่อสู้และพบกับความยากลำบากอยู่หลายสิบปี กว่าจะกลายมาเป็นบริษัท Disney ที่ยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้
ทำธุรกิจก็อาจจะมีท้อบ้างกับอุปสรรคปัญหา แต่อย่าได้ถอย เพราะมีความสำเร็จข้างหน้าที่รอเราอยู่ :)
photo credit : R. Mitchell / Getty Images
โฆษณา