23 ก.พ. 2020 เวลา 10:23 • ปรัชญา
#ชายแก่ใจบอดกับเด็กหนุ่มตาบอด
คนเรา มักจะตัดสินด้วยเหตุผลเสมอ แต่ลึก ๆ แล้ว ภายใต้เหตุผลนั้น มักมีความรู้สึกซ่อนอยู่ จึงทำให้หลายครั้งเกิดพฤติกรรมบางอย่างที่ยากจะอธิบายได้ว่า ทำไปเพื่ออะไร อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
การเดินทางของชายหนุ่ม
ในวันที่บรรยากาศแจ่มใส ท้องฟ้าปลอดโปร่ง โจเอล ชายหนุ่มวัย 23 ปี ที่กำลังขึ้นรถไปกับพ่อของเขาด้วยความตื่นเต้นดีใจ ราวกับว่าเพิ่งเคยได้ขึ้นรถไฟ และได้เห็นสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเป็นครั้งแรก
จนกระทั่งรถไฟเริ่มเคลื่อนขบวนออกเดินทาง จู่ ๆ โจเอล ก็ตะโกนขึ้นมาด้วยความตื่นเต้น หลังจากที่มองออกไปนอกหน้าต่างว่า "พ่อครับดูต้นไม้สิ มันกำลังเคลื่อนที่ไปด้านหลัง "
ข้างทางที่ชวนหลงไหล
เมื่อได้ฟังแบบนั้นพ่อของเขาจึงยิ้มให้กับลูกชายด้วยความสุขที่เปี่ยมล้นขึ้นมาจากก้นบึ้งหัวใจ
แต่ด้วยเสียงตื่นเต้นที่ดังลั้นของโจเอล ทำให้ผู้คนบนรถไฟที่อยู่บนขบวนเดียวกันกับเขา ต่างลำคาญ และบ้างก็ซุบซิบนินทา ด่าทอว่าเขาสมองผิดปกติ
ซึ่งในระหว่างนั้นเอง โจเอล ก็อุทานขึ้นมาอีกครั้งว่า "พ่อครับดูนั้นสิ ก้อนเมฆกำลังวิ่งไปกับเราด้วย" เขาพูดด้วยท่าทีที่มีความสุข และตื่นเต้นจนยากจะอธิบาย
ความสุขของชายหนุ่ม
ทันใดนั่นเอง ชายชราที่นั่งฝั่งตรงข้ามกับพวกเขาจึงหันมาด้วยความโกรธเพราะทนไม่ไหว กับพฤกรรมของโจเอล เขาจึงพูดออกมาว่า
"นี่ ! คุณน่าจะพาลูกชายของคุณไปหาหมอบ้างนะ" เมื่อได้ฟังแบบนั้นพ่อของโจเอล จึงตอบด้วยรอยยิ้มไปว่า
ความจริง
" ครับ ผมพาลูกของผมไปมาแลเวครับ เราเพิ่งออกมาจากโรงพยาบาลแล้วกำลังเดินทางกลับบ้าน ลูกชายของผมเขาตาบอดมาตั้งแต่เกิด โชคดีที่วันนี้เขาเพิ่งได้รับดวงตาทำให้เขาเพิ่งมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้เป็นครั้งแรกครับ"
ด้วยเหตุที่ทุกคนบนโลกนี้ต่างมีเรื่องราว และที่มาของตัวเองเสมอ ฉะนั้นจงอย่าตัดสินคนอื่นก่อนที่คุณจะรู้จักพวกเขาอย่างแท้จริง เพราะความจริงอาจทำให้คุณประหลาดใจก็เป็นได้
1
ดังที่ ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ กล่าวไว้ว่า "หลายครั้ง ที่เราไม่เข้าใจกัน เพราะเราใช้ไม้บรรทัดของเรา ไปตัดสินคนอื่น"
2
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา