23 ก.พ. 2020 เวลา 04:44 • บันเทิง
🎶 Dimash:ชายผู้มีความกว้างช่วงเสียงร้องที่สุดยอด! 🎶
วันนี้ขอเปลี่ยนแนวมาชวนฟังเพลงบ้างครับ.
ไหนๆจะฟังเพลงทั้งทีก็ขอจัดพิเศษกันไป..กับนักร้องชาวคาซัคสถาน. 😁
ผมโดนตกไปลองฟังเพลงของหนุ่มหน้ามนนามว่า Dimash (ดีมาช) คนนี้จากคลิป youtube ด้านล่างที่จั่วหัวไว้ว่า "The best voice in the world".
เพลงที่ร้องชื่อ Opera 2 ซึ่งน่าจะเป็นภาษารัสเซีย เป็นเพลงที่สมชื่อเพราะมีการร้องด้วยการใช้เสียงที่รู้สึกคล้ายร้องโอเปร่า.
พอฟังแล้วก็พบว่า...สุดยอด! เสียงผู้ชายนี่ขึ้นได้สูงขนาดนี้เลยหรือนี่!
เสียงใสนุ่ม ไม่ต้องตะโกน ไม่บาดหูเลย ❤👂❤
พอฟังแล้วถูกใจจึงลองค้นหาเพลงอื่นๆเพิ่มจึงพบว่าหนุ่ม Dimash นี้ได้ไปแข่งในรายการ I Am a Singer ของประเทศจีนและได้ร้องเพลงไว้หลายเพลงหลายภาษาซึ่งล้วนแต่ไพเราะ ทรงพลัง ซึ่งมีเพลงที่อยากจะแนะนำดังนี้:
(1) SOS d'un terrien en détresse: เพลงนี้น่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยเพลงนี้ผมว่าแสดงช่วงเสียงที่กว้างจากต่ำถึงสูงและการควบคุมเสียงได้ดีมาก. 🎶
(2) The Show Must Go On: เพลงภาษาอังกฤษที่แสดงพลังการร้องและอินเนอร์การแสดงที่มาเต็ม! 💪
(3) Adagio: อีกเพลงภาษาอังกฤษที่เปิดตัวพร้อมความสามารถในการแสดงเปียโนของ Dimash ก่อนต่อด้วยการร้องอันทรงพลังเช่นเคย. 🎵
(4) Autumn Strong / Late Autumn: เพลงภาษาจีนที่นุ่มนวล แม้ฟังไม่ออกแต่รู้สึกตามได้ แค่เห็นภาพคนฟังร้องไห้ก็พอเข้าใจ..😭
ข้างต้นนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเพลงที่ Dimash ร้องไว้ในรายการ I Am a Singer ซึ่งหากไปลองค้นหาใน youtube แล้วจะพบว่ามีผลงานอีกมากมายในหลายรายการรวมถึงรายการของฝั่งยุโรปและอเมริกาที่ Dimash ได้แสดงไว้.
หากใครดู youtube บ่อยก็น่าจะเคยเห็นคลิปประเภท Reaction ที่แสดงปฏิกิริยาของผู้ชม/ฟังต่างๆอีกทีหนึ่ง ซึ่งคลิปแบบ Reaction ต่อการร้องเพลงของ Dimash ก็มีมากเช่นกัน แต่มีคลิปที่อยากแนะนำอันหนึ่งตามด้านล่างนี้.
เป็นคลิป Reaction ของ Vocal Coach (ประมาณคนสอนการใช้เสียงสำหรับนักร้อง) ชื่อ Rebecca ที่ผมบังเอิญไปเจอและถูกใจเธอมากตรงที่เธอจะนั่งชมคลิปสบายๆ คุยแบบเป็นกันเอง และคอยหยุดอธิบายจุดที่โดดเด่นน่าสนใจอย่างเป็นธรรมชาติ แม้ส่วนตัวจะไม่รู้เรื่องเทคนิคการร้องเพลงก็ฟัง*ดูแล้วพอจะรู้ว่าการร้องของ Dimash นั้นสุดยอดมากครับ 👍
(*จริงๆคือผมเปิดอ่าน Caption ภาษาอังกฤษนะครับ..ฟังไม่ออกหรอก55)
มีคนบอกว่าเสียงของ Dimash น่าจะไล่ไปได้สูงสุดๆชนิดหลุดจากคีย์เปียโน! 😳
โดยเพลงที่ Dimash น่าจะพาเสียงไปได้สูงที่สุดคือเพลงที่น่าจะเป็นภาษาคาซัคสถาน (ขออภัยที่ไม่ทราบชื่อเพลง) ตามคลิปด้านล่างนี้..
ตอนช่วงนาทีที่ 4 เป็นต้นไปท่านจะได้ยินการไล่เสียงขึ้นสูง แบบเน้นๆ ต่อด้วยพลิ้วๆ และพอถึงนาทีที่ 4:33 จะพบว่าเค้าไล่เสียงขึ้นจนเสียงหายไป! 😳
มีบาง comment บอกว่าเค้าอาจจะไล่เสียงไปสูงถึงขนาดที่มนุษย์ฟังไม่ได้ยิน!? ซึ่งผมก็ไม่อาจทราบได้ (เพราะผมก็ไม่ได้ยิน! 😂) แต่พอนาทีที่ 4:39 ท่านจะได้ยินเสียงเค้าอีกครั้ง..เสียงที่สูงจนเหมือนเป่านกหวีดแบบเสียงแหลมมากๆ! ก่อนที่จะดึงกลับมาเสียงต่ำเหมือนไม่ต้องพยายาม... 😲
ด้วยการควบคุมเสียงอันลื่นไหลและช่วงกว้างของเสียงโดยเฉพาะด้านที่ขึ้นไปได้สูงสุดๆนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายๆ comment ใน youtube จะบอกว่า Dimash เป็น Alien!? หรือ Out of the World! 🤣🤣
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Wikipedia:
Dimash Kudaibergen มีชื่อเต็มๆว่า Dinmukhammed Kanatuly Kudaibergen เกิดเมื่อ 24 พฤษภาคม คศ.1994 ที่เมือง Aktobe, คาซัคสถาน.
Dimash เติบโตมาในครอบครัวที่มีความเกี่ยวข้องกับดนตรีพอสมควร (แม่เป็นนักร้อง Soprano ด้วยนะครับ!) และได้เริ่มศึกษาด้านเปียโนและการร้องเพลงตั้งแต่อายุ 5 ขวบและยังคงเติบโตต่อไปตามสายการศึกษาทางด้านดนตรีจนจบระดับมหาวิทยาลัยกันเลย. 🎵
Dimash เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี ที่แต่งเพลงเองได้ โดยมีการระบุว่าเค้ามีช่วงเสียงร้องกว้างถึง 6 octaves!
นอกจากนี้ Dimash ยังเคยผ่านเวทีต่างๆในหลายๆประเทศพร้อมรางวัลมากมาย และเคยร้องเพลงมาแล้วถึง 12 ภาษาอีกด้วย! 😯😮😲
หากสนใจข้อมูล Dimash เพิ่มเติม ท่านสามารถไปอ่านเพิ่มได้ที่:
ครั้งหน้าอาจจะลองแนะนำนักร้องหญิงบ้าง 😁
ขอให้ท่านมีความสุขกับเพลงและดนตรีครับ 🎶
KhunKidD
23/02/2563
โฆษณา