23 ก.พ. 2020 เวลา 12:12 • ความคิดเห็น
โลมาบำบัด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ครอบครัวของลูกชายของผมกลับเมืองไทยตั้งแต่ตอนที่รัฐบาลจีนสั่งให้หยุดกิจกรรมที่อาจทำให้โรคโควิด-19 แพร่กระจายได้
ภัตตาคารคาเฟเทอเรีย นิธินาคิน์ของเราปิดทำการตั้งแต่ 23 มกราคม 2563 ทั้ง 2 มณฑลคือ สาขากุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกว่างสี และสาขาฉางซา มณฑลหูหนาน ตอนนี้เปิดขายได้เพียงแบบไปส่งตามบ้านหรือเดลิเวอรี่เท่านั้น
ครอบครัวนายนิธินาคิน์ มิ่งรุจิราลัย
ระหว่างที่อยู่เมืองไทย หลานชายของผมทั้ง 2 คนคือ ด.ช.เว่ย จื้อ ฉี (ตฤณ มิ่งรุจิราลัย) และ ด.ช. เว่ย จื้อ เฉิน (ธรรศ มิ่งรุจิราลัย) ไปเรียนพัฒนาทักษะที่เด็กเล็กควรฝึก ทั้งว่ายน้ำ และฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก แต่ที่สนใจเป็นพิเศษคือ ‘โลมาบำบัด’ ที่ดังไปทั่วโลก
เสาร์ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ผมและครอบครัวของลูกชายไป Dolphinarium (ดอลฟินาเรียม) พัทยา เพื่อให้หลานชายมีประสบการณ์ว่ายน้ำกับโลมา ดอลฟินาเรียมพัทยามีเครือข่ายระดับนานาชาติทั้งในรัสเซีย อูเครน เบลารุส มอลโดวา คาซัคสถาน และไทย
โลมาเป็นสัตว์ทะเลที่สื่อสารข้อมูลที่มีความซับซ้อนผ่านคลื่นความถี่เสียงได้ ทั้งส่งข้อมูลการเตือนภัย การขอความช่วยเหลือ การส่งสัญญาณเรื่องอาหาร ฯลฯ
ผู้ที่ค้นพบเรื่องนี้คือนักวิทยาศาสตร์ด้านเสียง นายจอห์น สจ๊วต รี้ด ชาวอังกฤษ ได้พิสูจน์โดยไซมาสโคปอ่านคลื่นความถี่เสียงที่โลมาปล่อยออกมาและแสดงผลบนจอภาพมอนิเตอร์
ผลการศึกษาพบว่าโลมาสามารถส่งข้อความผ่านทางเสียง และสามารถสื่อสารได้อย่างละเอียดตั้งแต่ ความคิด การกระทำ หรือแม้แต่สิ่งของที่อยู่ตรงหน้าได้
ช่วงสงครามเย็น สหรัฐและรัสเซียตั้งกองกำลังสัตว์น้ำเพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารที่มีทั้งโลมาและสิงโตทะเล สัตว์น้ำเหล่านี้ถูกฝึกให้จู่โจมนักประดาน้ำของฝ่ายศัตรูซึ่งเข้ามาสอดแนม หรือเรือรบฝ่ายตรงข้าม หรือใช้ในการหาขุมรัพย์และเหมืองใต้ทะเล หรือแม้กระทั่งวางระเบิดใต้น้ำ
Credit: Manager Online
นักวิทยาศาสตร์พบว่าโลมาสามารถรับรู้ถึงอวัยวะภายในร่างกายมนุษย์ผ่านคลื่นเสียงที่ทำหน้าที่เหมือนเครื่องอัลตราซาวนด์ นักวิจัยเชื่อว่าโลมาสามารถรู้ได้ว่าคนหรือสัตว์ที่น้ำเข้าปอดและกำลังจะจม เมื่อโลมารับรู้สภาวะนั้นก็จะพยายามช่วยผลักขึ้นสู่ผิวน้ำ
พี่โลมาที่ครอบครัวของผมลงไปว่ายน้ำด้วยมาจากทะเลดำชื่อของโลมาคือ โทมิ แอนเทย์ บาร์เซโลนา ราดูก้า และฟิลล์ ซึ่งทุกชีวิตน่ารัก ฉลาด และใจดี
จากประสบการณ์ของเด็กที่ทำกิจกรรมร่วมกับโลมา ผู้ปกครองจะบอกว่าโลมาทำให้พฤติกรรมของลูกเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ความประทับใจหรือความร่าเริงสดใสเท่านั้น แต่เด็กๆ พัฒนาความสามารถทางปัญญา ทักษะการพูด และแสดงอารมณ์ของตัวเองได้ดีขึ้นด้วย
จากการที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกศึกษาเรื่องการรับคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์จากโลมาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญนำโลมามาช่วยในการบำบัดจิตใจของมนุษย์เพราะคลื่นเสียงอัลตราซาวนด์สามารถส่งผลถึงอารมรณ์และความรู้สึกส่วนลึกของผู้เข้ารับการบำบัดและลดความเครียดได้
โลมาบำบัดเป็นทางเลือกใหม่ด้วยการใช้เอ็คโคโลเคชั่น ซึ่งเป็นการปล่อยคลื่นความถี่เสียงอัลตราซาวนด์เพื่อสื่อสารและระบุตำแหน่ง โดยปล่อยมาจากส่วนที่ใช้หายใจบนหัวของโลมา
ผู้เข้ารับการบำบัดจะได้รับคลื่นความถี่เสียงนี้ซึมซับเข้าผ่านสมองส่วนหน้า เป็นการช่วยผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า ลดความเจ็บปวด รวมทั้งเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กพิเศษ และเสริมสร้างภูมิต้านทานแก่ผู้สูงอายุ
ทราบจากผู้ที่เคยทำกิจกรรมกับโลมาว่า การอยู่ใกล้ชิดกับโลมาเป็นการทำสมาธิอีกรูปแบบหนึ่ง
หลายท่านมีการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคติและมุมมองที่มีต่อชีวิต เมื่อทำกิจกรรมกับโลมาอย่างต่อเนื่อง ก็จะสามารถชะลอวัยได้ เพราะการอยู่ใกล้ชิดและสื่อสารกับโลมามีผลเชิงบวกกับสุขภาพกายและจิตโดยรวม ทำให้ผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บและความชรา
10.30-14.00 น. อาทิตย์ 15 มีนาคม 2563 ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพด้วยโลมา ฯ พัทยา เชิญผู้ปกครองและบุตรหลานร่วมกิจกรรมเรียนรู้ฯ และชมชุดแสดงสุดมหัศจรรย์ของแมวน้ำและโลมา สนใจลงชื่อที่เว็บไซต์ https://pattayadolphinarium.com/booking-request งานวันนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ.
โฆษณา