23 ก.พ. 2020 เวลา 13:25 • กีฬา
🏋🏻มาออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับวัยกันเถอะ..!!
... หลังจากเมื่อเช้าที่เนิ้ตชวนไปวิ่ง แต่ก็มีพี่ๆหลายคนบอกว่าน่าจะวิ่งไม่ไหวแล้ว ไม่เป็นไรค่ะ แค่ใจเราอยากจะออกกำลังกาย มันต้องมีสักวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับเราบ้างสิคะ
... คิดได้แบบนั้นเนิ้ตเลยรีบไปหาสรุปข้อมูลให้ทันใดเลยค่าา.. ก็เพราะเป็นห่วงทุกคนนะคะ อยากให้แข็งแรงไปด้วยกัน 😁
่ไปวิ่งเมื่อเช้าค่ะ รูปได้มาแล้วว จะมีใครเชื่อไหมว่าเนิ้ตสูง 170 จริงๆนะ ส่วนแก้มที่ป่องจะแตกนั่นมองข้ามไปเลยนะคะ 5555555
... มาค่ะ เริ่มกันเลย จะได้ออกกำลังกายที่เหมาะกับอายุของเราได้ โดยที่ไม่มีข้อแม้ใดๆสักที 😁
.. ก่อนอื่นเนิ้ตขอบอกเลยนะคะว่าการออกกำลังกายตามวัย นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงและไม่เหนื่อยจนเกินไปแล้ว ยังช่วยชะลอการเสื่อมของร่างกายจากการออกกำลังกายที่ผิดวิธีอีกด้วยนะคะ ยังไงตามไปอ่านกันเลยค่า 👇🏻
🌱 น้องๆวัยเด็ก อายุ 1-10 ปี กำลังน่ารักน่าหยิกเลยค่ะวัยช่วงนี้
... เป็นวัยที่กล้ามเนื้อและกระดูกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ค่ะ ดังนั้นเวลาออกกำลังกายติดต่อกันได้แค่ไม่นานเด็กๆก็จะเริ่มเหนื่อยค่ะ
... ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้น้องๆออกกำลังกาย ก็สามารถเลือกกิจกรรมที่ให้น้องๆได้ฝึกการใช้ความสัมพันธ์ของประสาทสัมผัสต่างๆของร่างกายนะคะ กีฬาที่เหมาะ ก็คือ การวิ่ง การปีนป่าย การว่ายน้ำ ค่ะ แต่ต้องหลีกเลี่ยงกีฬาที่ต้องปะทะนะคะ เพราะกระดูกน้องยังเจริญไม่เต็มที่ อาจจะทำให้กระดูกแตกหักได้ง่ายค่ะ 😊
💭💭💭
🌱 น้องๆวัยรุ่น อายุ 11-16 ปี วัยนี้ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่านค่าา
... จะเป็นช่วงที่ร่างกายน้องๆกำลังเติบโตเข้าสู่วัยหนุ่มสาวค่ะ น้องๆวัยนี้จะเริ่มจับกลุ่มกับเพื่อนๆ แยกตามเพศค่ะ เช่นผู้หญิงก็จะเริ่มคุยเรื่องละคร ส่วนผู้ชายก็จะเริ่มจับกลุ่มเตะบอลค่ะ
... น้องๆวัยนี้ก็จะเหมาะกับกีฬาที่ต้องฝึกการใช้ทักษะเฉพาะต่างๆของร่างกาย อย่างเช่น บาส ฟุตบอล แบตมินตัน วอลเล่ย์บอล เป็นต้นค่า แต่ผู้ปกครองต้องอย่าลืมเตือนน้องๆให้มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยด้วยนะคะ 😊
💭💭💭
🌱 มาถึงวัยของเนิ้ตกันบ้างค่ะ นั่นก็คือวัยหนุ่มสาว อายุ 17-35 ปีนั่นเองง เย้ๆ..😁
... วัยนี้จะเป็นวัยที่ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ค่ะ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสมบูรณ์แบบและไม่มีข้อจำกัด จึงเลือกที่จะเล่นกีฬาได้ทุกประเภทค่ะ ดีงามจริงๆเลยนะคะ ใครที่พลาดการเล่นกีฬาในช่วงนี้เสียดายแย่เลยเด้ออ 😊
💭💭💭
🌱มาถึงพี่ๆวัยกลางคน อายุ 36-55 ปีกันบ้างค่ะ ไม่กล้าถามว่าใครบ้าง แต่คิดว่าน่าจะเป็นส่วนใหญ่ใน BD ล่ะเนอะ 😁
... วัยนี้เป็นวัยที่ร่างกายเริ่มสะสมไขมันมากขึ้น ในขณะที่ร่างกายจะเริ่มมีความทนทานลดลงค่ะ เอ้า ลองคลำที่พุงตัวเองดูนิดนะคะ ว่าไขมันเริ่มมาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมายหรือยัง 😂
... พี่ๆวัยนี้สามารถเลือกกีฬาที่เคลื่อนไหวช้าๆ
เพลินๆ ชิลๆ สบายๆได้เลยค่า ยกตัวอย่างก็คือ วิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำก็ได้ เก๋ๆนะคะ น่าสนุกออก ไปเลยอย่ารอช้าค่ะ จะได้กลับมาฟิตเหมือนตอนหนุ่มสาว แต่อย่าลืมวอร์มอัพร่างกายเสมอก่อนออกกำลังนะคะ เดี็ยวจะปวดเมื่อยแทนที่จะแข็งแรงค่าา 😁
💭💭💭
🌱 สุดท้ายท้ายสุด วัยสูงอายุตั้งแต่ 56 ปี ขึ้นไป เรียกพี่ได้ไหม เดี๋ยวพี่เขาจะให้ค่าขนมแสนห้า 😁
... วัยนี้เป็นวัยที่สมรรถภาพทางกายเริ่มลดลง ส่งผลให้สภาพจิตใจแย่ตามไปด้วยค่ะ ดังนั้นการออกกำลังก็ควรเน้นการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาฟิตปั๋ง จิตใจก็จะได้กระชุ่มกระชวยไปด้วยนะคะ
... การออกกำลังกายก็ควรเลืิอกที่กิจกรรมเบา ๆ ลดการปะทะนะคะ เนิ้ตว่าหลายๆคนทำถูกต้องแล้วค่ะ นั่นก็คือ การดิน ปั่นจักรยาน ไทเก็ก โยคะ ว่ายน้ำก็ดีงามนะคะ สำหรับพี่ๆที่มีโรคประจำตัวก็อย่าลืมระมัดระวังด้วยนะคะ ไม่ไหวอย่าบอกว่าไหวค่า 😁
... สรุปแล้วเราสามารถออกกำลังกายได้ทุกช่วงอายุเลยนะคะ และเนิ้ตก็ยืนยันกระโดดยันเลยว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีและไม่ควรละเลยค่า อย่าลืมนำสาระที่ได้จากบทความในวันนี้ไปใช้ประโยชน์กันด้วยนะคะ 💕
อยากให้ทุกคนแข็งแรงไปด้วยกันนะคะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา