24 ก.พ. 2020 เวลา 15:05 • ประวัติศาสตร์
ทฤษฎีสมคบคิด: แจ็กเดอะริปเปอร์ (Jack the Ripper) อาจจะเป็น “เจ้าชายอัลเบิร์ต วิกเตอร์ (Prince Albert Victor, Duke of Clarence and Avondale)”
แจ็กเดอะริปเปอร์ (Jack the Ripper)
ชื่อนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักดี
เขาคือฆาตกรโหดในประเทศอังกฤษ ซึ่งก่อคดีฆาตกรรมโสเภณีมานับไม่ถ้วน และจนถึงวันนี้ ตัวจริงของเขาก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด
ตลอดระยะเวลานับร้อยปีที่แจ็กเดอะริปเปอร์ลงมือ ได้มีการตั้งทฤษฎีและคาดเดามากมายว่าตัวจริงของเขาเป็นใคร แต่ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดจนถึงทุกวันนี้
แต่ได้มีทฤษฎีหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือบางทีตัวจริงของเขาอาจจะเป็น “เจ้าชายอัลเบิร์ต วิกเตอร์ (Prince Albert Victor, Duke of Clarence and Avondale)” พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 (Edward VII) และเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (Queen Victoria)
“เจ้าชายอัลเบิร์ต วิกเตอร์ (Prince Albert Victor, Duke of Clarence and Avondale)”
สำหรับทฤษฎีนี้มีการแยกความเป็นไปได้ออกเป็นสองข้อ
1.เจ้าชายอัลเบิร์ตทรงทำไปเพื่อต้องการจะแก้แค้น
1
เจ้าชายอัลเบิร์ตทรงเป็นชายหนุ่มที่มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็มีข่าวลือว่าพระองค์ทรงรักร่วมเพศ และถึงแม้ต่อมา ข่าวลือนี้จะตกไป แต่ก็ได้มีข่าวลือใหม่ขึ้นมา นั่นก็คือข่าวลือที่ว่าขณะพระองค์เสด็จไปอินเดีย พระองค์ได้ไปมีสัมพันธ์กับหญิงขายบริการจนเกิดติดซิฟิลิส และโรคนี้ก็ได้ทำให้พระองค์คลั่ง เมื่อกลับมาลอนดอน พระองค์จึงออกตระเวนฆ่าหญิงขายบริการทุกคนเป็นการแก้แค้น
2.ราชวงศ์ได้ปกปิดอำพรางการเสกสมรสอย่างลับๆ ของเจ้าชายอัลเบิร์ต
ทฤษฎีนี้ไม่ได้กล่าวหาว่าเจ้าชายอัลเบิร์ตเป็นแจ็กเดอะริปเปอร์ โดยตรง เพียงแต่ว่า ตามทฤษฎีนี้ เจ้าชายอัลเบิร์ตทรงตกหลุมรักและได้เสกสมรสอย่างลับๆ กับหญิงสามัญชนผู้หนึ่ง แถมหญิงคนนั้นยังเป็นคาทอลิกอีกด้วย ทำให้ราชวงศ์ไม่ยอมรับ
เจ้าหน้าที่ของราชวงศ์จึงส่งคนออกไปไล่ฆ่าคนที่ล่วงรู้ความลับเรื่องการเสกสมรสลับของพระองค์
แต่ทฤษฎีนี้ก็ไม่เป็นที่ยอมรับซักเท่าไร เนื่องจากหลักฐานต่างๆ และความเป็นไปได้นั้นอ่อนเต็มที อีกอย่าง ช่วงที่เกิดคดีแจ็กเดอะริปเปอร์ เจ้าชายอัลเบิร์ตนั้นไม่ได้ประทับอยู่ในลอนดอน และการสังหารหญิงขายบริการจำนวนมากในลอนดอน เท่าที่ดู หญิงพวกนี้ก็ไม่น่าจะรู้ความลับเรื่องการเสกสมรสนี้อยู่แล้ว
ทำให้ทฤษฎีนี้ซึ่งเพิ่งจะคิดขึ้นมาในช่วงหลัง ไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
ปริศนาของแจ็กเดอะริปเปอร์ ฆาตกรโหดแห่งยุค จึงยังคงเป็นปริศนาดำมืดต่อไป
โฆษณา