24 ก.พ. 2020 เวลา 13:44 • การเมือง
เรื่องยุ่งที่มาเลเซีย
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
การเมืองไม่มีอะไรแน่นอนดอกครับ ศัตรูเป็นมิตร มิตรเป็นศัตรู แล้วก็กลับมาเป็นมิตรเป็นศัตรูกันอีก เวียนเป็นวัฏจักรกันแบบนี้ สิ่งที่เคยสัญญากันไว้ อาจจะไม่ใช่ตามแบบที่สัญญาก็ได้
อย่าง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด เคยเอ็นดูรักใคร่อันวาร์ อิบราฮีม ตอนหลังก็เกลียดกัน ดร.มหาเธร์ ซัดอันวาร์จนต้องเข้าคุกหลายรอบ ต่อมา ดร.มหาเธร์ไม่ถูกกับอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ก็หันไปจับมือกับอันวาร์เล่นงานนาจิบด้วยคดี 1MDB จนนาจิบติดคุกติดตะราง
ดร.มหาเธร์บอกว่าจะเป็นนายกฯ เพียง 1 ปี แล้วก็จะให้อันวาร์รับไม้ต่อ แต่เวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไป 1 ปี 9 เดือน ไม่มีทีท่าว่า ดร.มหาเธร์จะรักษาคำพูด
รัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งความหวัง หรือปากาตัน ฮาราปัน ที่ประกอบด้วยพรรคความยุติธรรมของประชาชน (ของอันวาร์) พรรคชนเชื้อสายจีน พรรคภูมิบุตร เบอร์ซาตู (ของดร.มหาเธร์) และพรรคอามานะห์ เนการา จึงล้มครืน ทำให้อันวาร์ฝันค้าง
กับ ดร.มหาเธร์นี่ อันวาร์ฝันค้างมา 2 รอบแล้วครับ เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ดร.มหาเธร์เป็นนายกฯ อันวาร์เป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีคลังที่จะรับไม้ต่อจาก ดร.มหาเธร์ แต่แทนที่จะให้เป็นนายกฯ อันวาร์กลับเป็นนักโทษชายแทน
พ.ศ.2562 เป็นปีที่อันวาร์จะต้องเป็นนายกฯ ต่อจาก ดร.มหาเธร์ ตามสัญญาสุภาพบุรุษ แต่คนเฒ่าชะแรแก่ชราก็ออกฤทธิ์เป็นไอ้ตาเฒ่าเจ้าเล่ห์ไม่ยอมออกตามสัญญา แถมยังไม่ยอมบอกว่าจะส่งไม้ต่อให้อันวาร์เมื่อใด
เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีข่าวว่าฝ่ายตาเฒ่าเจ้าเล่ห์ยังกระดิกพลิกตัวทางการเมืองที่เรียกกันว่าการรัฐประหารตัวเอง
วันอาทิตย์ที่ผ่านมา อันวาร์ตะโกนก้องร้องบอกว่า คนทรยศในพรรคความยุติธรรมของประชาชนซึ่งเป็นพรรคของข้าฯ เอง แอบจับมือกับ ดร.มหาเธร์ เพื่อจะตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่
จากนั้น ก็มีข่าวนายอัสมิน อาลี รองหัวหน้าพรรคของอันวาร์นำ ส.ส. 11 คนไปตั้งกลุ่มอิสระและจะเอาไปรวมกับ ส.ส.26 คนของพรรคเบอร์ซาตูที่ ดร.มหาเธร์เป็นผู้นำ โดย ดร.มหาเธร์ไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับอันวาร์ แต่แอบไปสร้างสัญญาใหม่ว่าจะให้นายอัสมินเป็นนายกฯ
ดร.มหาเธร์กะเอา ส.ส.จำนวน 11+26 = 37 คน ไปรวมกับ ส.ส.สหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กับพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย พลิกกลับมาตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อให้ ดร.มหาเธร์สามารถนั่งในตำแหน่งนายกฯ จนครบวาระ 5 ปี
หลังจากนั้น ดร.มหาเธร์ก็ทูลเกล้าฯ หนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ต่อสมเด็จพระราชาธิบดี
การเมืองมาเลเซียยังอยู่ในฝุ่นที่ตลบอบอวล ยังไม่เห็นอะไรชัด ตัวละครต่างๆ ก็ยังลางเลือน
ตอนนี้รู้แต่เพียงว่า ดร.มหาเธร์ลาออกและได้รับการแต่งตั้งไปเป็นนายกฯ รักษาการ
ส่วนอันวาร์ก็กลับไปกลับมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด่า ดร.มหาเธร์จนมหาเธร์ต้องลาออก
พอมาวันจันทร์ อ้าว อันวาร์ออกมาบอกสังคมอีกแล้วว่า ดร.มหาเธร์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการแก่งแย่งอำนาจ แต่ถูกคนในพรรคเอาชื่อไปใช้
จากนั้น อันวาร์ก็หยิบปากกาเซ็นชื่อตัวเองแกร๊กลงบนกระดาษไล่สมาชิกของพรรคออกไป 2 คน ทั้งรองประธานพรรคและผู้ช่วยประธานพรรค ซึ่งก็พอเดาได้ว่า 2 คนที่ถูกไล่ออกน่าจะเป็นไอ้ปื๊ดกับไอ้เปี๊ยกที่อันวาร์บอกว่าเป็นคนในพรรคที่เอาชื่อ ดร.มหาเธร์ไปใช้
หนังเรื่องนายกฯ มาเลเซียคนใหม่ยังไม่จบครับ.
โฆษณา