24 ก.พ. 2020 เวลา 15:27 • ธุรกิจ
สาขาธนาคารไทยในต่างแดน
(ตอนที่ 1)
แม้ว่าปัจจุบัน Fintech เข้ามาช่วยเรื่องการทำธุรกรรมต่างๆ มากขึ้น
แต่ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยที่ทำธุรกิจในต่างประเทศก็ยังต้องฝาก ถอน โอน ชำระเงิน การขอสินเชื่อ การแลกเปลี่ยนเงินตรา ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนและอะไรต่อมิอะไรต่างๆ ผ่านธนาคารในประเทศที่ตนทำมาค้าขายอยู่
https://katadata.co.id/telaah/2019/12/17/akuisisi-bank-permata-thailand-dobrak-dominasi-jepang-korea/1
หลายท่านที่ทำธุรกิจในต่างแดน อยากติดต่อกับธนาคารไทยที่ไปเปิดสาขาในต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ หากเกิดปัญหาจุกจิก หรือเร่งด่วน ถ้าได้เจรจากับพนักงานคนไทยโดยตรง หรือพนักงานที่พอพูดภาษาไทยได้ก็อาจจะทำให้เดินเรื่องต่างๆ ได้รวดเร็ว และสะดวกมากขึ้น
แต่ยังไม่ทราบว่ามีธนาคารบ้านเราไปเปิดสาขาที่ไหน ในประเทศใดบ้าง
เราเริ่มจาก ธนาคารกรุงเทพ กันก่อนนะคะ
ภูมิภาคอาเซียน
กัมพูชา
มี 1 สาขา ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2557
สปป. ลาว
มี 2 สาขา ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยแห่งแรกๆ ที่เข้าไปทำธุรกิจในนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อพ.ศ. 2536
ต่อมาพ.ศ. 2557 ก็ย้ายไปอาคารแห่งใหม่ที่สวยงามและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และเปิดอีก 1 สาขาที่แขวงจำปาสัก เมื่อ พ.ศ. 2559
https://www.bangkokbank.com/en/International-Banking/Asean/Laos-Business-Banking
เมียนมา
มี 1 สาขา ให้บริการในเมียนมามานานกว่า 20 ปี แต่เดิมเป็นตั้งสำนักงานตัวแทน ในนครย่างกุ้ง (Yangon) จนได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางแห่งเมียนมาให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในเมียนมาได้เมื่อ พ.ศ. 2558
มาเลเซีย
มี 1 สำนักงาน และ 5 สาขา ในชื่อ Bangkok Bank Berhad ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพ ที่ถือหุ้น 100% สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และสาขาที่กัวลาลัมเปอร์ มัวร์ ยะโฮร์ บาห์รู ปีนัง และกลัง
เวียดนาม
มี 2 สาขาคือ สาขากรุงฮานอย (พ.ศ. 2535) และนครโฮจิมินห์ ซิตี้ (พ.ศ. 2537) แต่เดิมเป็นตั้งสำนักงานตัวแทน ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 หรือ 59 ปีมาแล้ว
1
ต่อมา พ.ศ. 2535 เป็นธนาคารต่างชาติแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการพาณิชย์เต็มรูปแบบ และเป็นธนาคารต่างชาติแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตขายเวลาในการทำธนาคารในเวียดนามไปอีก 99 ปี (พ.ศ. 2654)
1
สิงคโปร์
มี 1 สาขา ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินของโลก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2500 หรือเมื่อ 63 ปีที่แล้ว ปัจจุบันได้รับอนุญาตเป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบจากธนาคารกลางสิงคโปร์เพื่อให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร
ฟิลิปปินส์
มี 1 สาขา ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมะนิลา เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยเพียงแห่งเดียวที่มีสาขาในฟิลิปปินส์ เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2538
อินโดนีเซีย
ธนาคารกรุงเทพเข้าไปอินโดนีเซียตั้งแต่ พ.ศ. 2511 ที่จาการ์ตา (Jakarta) ตอนนี้มี 3 สาขาคือ สาขาจาการ์ตา สาขาย่อยสุราบายา และสาขาย่อยเมดาน
https://www.bangkokbank.com/en/International-Banking/Asean/Indonesia-Business-Banking
ภูมิภาคเอเชียตะวันออก
จีน
มี 1 สำนักงานใหญ่ 5 สาขา และ 1 สาขาย่อย ธนาคารกรุงเทพ เริ่มเปิดสำนักงานสาขาตั้งแต่ พ.ศ. 2529 ดำเนินธุรกิจในประเทศจีนมายาวนาน ปัจจุบันถือหุ้น 100% ในชื่อธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) สาขาและสำนักงานตัวแทนของธนาคารที่ตั้งอยู่ใน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซี่ยเหมิน เสิ่นเจิ้น ฉงชิ่ง และสาขาย่อยในเขตการค้าเสรีนำร่องเมืองเซี่ยงไฮ้
https://www.bangkokbank.com/th-TH/International-Banking/East-Asia/China-Business-Banking
ญี่ปุ่น
มี 2 สาขา อยู่ในเมืองใหญ่สำคัญ คือ สาขาโตเกียว และสาขาโอซากา เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นที่ให้บริการธุรกรรมการเงินเต็มรูปแบบ โดยสาขาโตเกียวซึ่งเปิดให้บริการมายาวนานกว่า 60 ปี ซึ่งเป็นสาขาต่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุดอันดับ 2 ของธนาคารกรุงเทพ ส่วนสาขาโอซากาเปิดให้บริการมานานกว่า 45 ปี
ฮ่องกง
เป็นสาขาแรกในต่างประเทศของธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2497 โอ้... 66 ปีแล้วจ้า... ปัจจุบัน มี 2 สาขาคือ สาขาเซ็นทรัล ดิสทริค และ สาขาเกาลูน
https://www.bangkokbank.com/en/International-Banking/East-Asia/Hong-Kong-Business-Banking
ไต้หวัน
มี 3 สาขา ได้แก่ สาขาไทเป สาขาไถจง และสาขาเกาสง ดำเนินธุรกิจในไต้หวันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2508
ยุโรป
อังกฤษ มี 1 สาขา ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งเดียวในสหราชอาณาจักรและยุโรป เปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ. 2500 มายาวนานกว่า 63 ปี
อเมริกา
สหรัฐอเมริกา มี 1 สาขา คือ สาขานิวยอร์ก เดิมเป็นสำนักงานตัวแทนใน พ.ศ. 2508 และได้รับอนุญาตให้ดำเนินการภายใต้การอนุญาตของรัฐบาลสหรัฐเมื่อ พ.ศ. 2527 ปัจจุบันเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยในสหรัฐอเมริกาที่ให้บริการลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่
จะเห็นว่าธนาคารกรุงเทพตะลุยตลาดโลก ออกไปเปิดสาขาแรกในต่างประเทศก็เกือบ 70 ปีมาแล้ว
เรื่องของธนาคารไทยในต่างประเทศยังไม่จบนะคะ
1
ยังมีอีก 3 ธนาคารที่ได้ขยายปีกไปต่างประเทศ พร้อมที่จะให้บริการลูกค้านักธุรกิจทั้งชาวไทย และและนักธุรกิจต่างชาติในประเทศนั้นๆ ซึ่งการเข้าไปต่างประเทศจะช่วยอำนวยความสะดวกกับนักธุรกิจไทยอย่างไร คุยกันต่อในตอนต่อไปค่ะ
เพื่อนๆ Blockdit เคยใช้บริการสาขาไหนกันบ้าง แชร์ประสบการณ์ได้เลยนะคะ
ขอกำลังใจเพื่อนๆ Blockdit
ฝากกดติดตาม🙇 ชอบถูกใจ👍 ใช่กดแชร์👌 เพจ "ตะลุยตลาดโลก" กันนะคะ
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏😊
โฆษณา