25 ก.พ. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
Ada Blackjack หญิงที่ถูกทิ้งอย่างเดียวดายบนเกาะแถบขั้วโลก และรอดชีวิตมาได้
Ada Blackjack เป็นหญิงแกร่งที่ต้องเอาตัวรอดคนเดียวบนเกาะห่างไกล
นี่คือเรื่องราวของเธอ
ในปีค.ศ.1921 (พ.ศ.2464) ได้มีนักสำรวจขั้วโลกชื่อว่า “Vilhjalmur Stefansson” คิดที่จะเคลมเกาะ “Wrangel” ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ในอาณาเขตของไซบีเรีย เคลมเป็นของอังกฤษโดยที่ไม่มีใครขอหรือเรียกร้อง
Vilhjalmur Stefansson
Stefansson ได้ใช้เงินของตนเองเป็นทุนในการออกเดินทาง โดยเขาได้นักเดินทางที่ไม่มีประสบการณ์มาสี่คน โดย Stefansson ได้จัดหาเสบียงสำหรับหกเดือน และยืนยันว่าจะมีสัตว์ให้ล่าอย่างเพียงพอ และที่สำคัญ ในปีต่อมาจะมีเรือมารับพวกเขา แต่ตัว Stefansson จะไม่ได้ไปด้วย
ภายหลังจากที่ได้คนมาครบแล้ว ก็ต้องหาคนเย็บผ้าซักคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ซึ่งก็น่าจะเป็นชาวอลาสก้าพื้นเมืองที่พอจะพูดภาษาอังกฤษได้
นั่นก็คือ “Ada Blackjack”
Blackjack เป็นชาวอลาสก้าพื้นเมืองที่กำลังเดือดร้อนเรื่องเงิน เนื่องจากเธอเพิ่งถูกสามีทิ้งให้เลี้ยงดูลูกเพียงลำพัง อีกทั้งลูกชายเธอก็กำลังป่วยหนัก และเธอก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปรักษาลูก
Blackjack พอจะพูดภาษาอังกฤษได้ ดังนั้นเมื่อเธอได้ยินว่ามีการรับสมัครชาวอลาสก้าพื้นเมืองที่สามารถเย็บผ้าได้ ให้ร่วมเดินทางไปกับคณะโดยให้ค่าตอบแทนถึงเดือนละ 50 ดอลลาร์ (ถือว่าเป็นเงินที่สูงในยุคนั้น) เธอจึงนำลูกไปฝากไว้ที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าและรีบไปสมัครทันที
9 กันยายน ค.ศ.1921 (พ.ศ.2464) คณะเดินทางทั้งห้าก็ได้ออกเดินทางโดยเรือ
ชาวคณะไปถึงจุดหมายในช่วงฤดูหนาว โดยในช่วงแรกนั้น ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างดี เสบียงยังคงมีพอเพียง และเมื่อฤดูหนาวมาถึง สัตว์ป่าก็มีให้ล่า ปลาก็ชุกชุม
แต่ภายหลังจากผ่านไปหนึ่งปี เรือที่ Stefansson ได้สัญญาว่าจะมารับพวกเขาก็ยังคงไม่มา ซึ่งความจริงแล้ว เรือที่จะมารับนั้นติดอยู่ท่ามกลางเกล็ดน้ำแข็งในท้องทะเล ทำให้ต้องหันหลังกลับ และชาวคณะของ Blackjack ก็ไม่ทราบเลย
ต้นปีค.ศ.1923 (พ.ศ.2466) “Lorne Knight” หนึ่งในชาวคณะได้เกิดล้มป่วย คนที่เหลือจึงตัดสินใจจะเดินลุยหิมะออกไปขอความช่วยเหลือ โดยหวังว่าจะเจอหมู่บ้านหรือความเจริญบ้าง ทิ้งให้ Blackjack อยู่ดูแล Knight
คนที่เหลือนั้นออกเดินทางไปขอความช่วยเหลือ และหายไปอย่างไร้ร่องรอย
Blackjack ต้องอยู่ดูแล Knight เพียงลำพัง และเธอก็ต้องทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหาฟืน ล่าสัตว์ ทำอาหาร
23 มิถุนายน ค.ศ.1923 (พ.ศ.2466) Knight ได้ตาย ทิ้ง Blackjack อยู่เพียงลำพัง
เมื่อมีชีวิตอยู่เพียงลำพัง Blackjack จึงต้องทำทุกอย่าง ทั้งการนำกล่องเสบียงมาทำเป็นชั้นเก็บของ และยังต้องตามรอยหมีขั้วโลกเพื่อป้องกันไม่ให้มันบุกมาทำร้าย
ภายหลังจากผ่านไปได้สองปี ก็ได้มีเรือมาช่วยเธอออกไปจากเกาะ และเมื่อกลับมาถึงบ้าน เธอจึงได้พบกับลูกชายอีกครั้ง
ภายหลังจากเหตุการณ์นี้ Blackjack และลูกก็ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นโดยที่ไม่ได้ค่าจ้าง ในขณะที่ Stefansson ได้เงินและกำไรจากสื่อมวลชนที่ทำข่าวเรื่องเกาะ Wrangel ไปเป็นจำนวนมาก
โฆษณา