25 ก.พ. 2020 เวลา 10:28 • ความคิดเห็น
อย่าให้เกิดซุปเปอร์ สเปรดเดอร์
3
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
กระทรวงสาธารณสุขไทยประกาศโรคติดต่ออันตรายไว้ 13 โรค คือ กาฬโรค ไข้ทรพิษ ไข้เลือดออกไครเมียนคองโค ไข้เวสต์ไนล์ ไข้เหลือง ไข้ลาสซา โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา โรคติดเชื้อไวรัสเฮนดรา โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์ส โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส และวัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมาก
24 กุมภาพันธ์ 2563 คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเอกฉันท์ให้ประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่ 14 ภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมโรค พ.ศ. 2558 เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยกระจายโรคไปในวงกว้างหรือเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์
ประกาศนี้ทำให้ทางการไทยขอกักตัวผู้ที่ต้องสงสัยได้ 14 วัน ซึ่งถ้าไม่มีประกาศฯ ผู้ต้องสงสัยก็มีสิทธิปฏิเสธรับการรักษาหรือการกักตัวได้
ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ยกระดับการเตือนภัยด้านสาธารณสุขขั้นสูงสุดคือสีแดง
สถานการณ์ของเกาหลีใต้ตอนนี้คล้ายกับตอนที่โควิด-19 เริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ของจีน เพราะยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่วันหลังเจอผู้ป่วยที่เป็นซุปเปอร์ สเปรดเดอร์
ซุปเปอร์ สเปรดเดอร์คือพาหะที่ทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง เป็นผู้ที่สามารถแพร่เชื้อได้มากและเร็วกว่าคนทั่วไป เป็นระเบิดเชื้อโรคที่ระบาดไปสู่คนจำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน จากปกติที่จะแพร่เชื้อให้กับคนใกล้ชิดไม่กี่คน
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้กักบริเวณสมาชิกของโบสถ์ลัทธิชินชอนจิแล้วเกือบ 1 หมื่นคน เตรียมตรวจสุขภาพสมาชิกของโบสถ์นี้อีก 2 แสนคน
ตอนนี้ พบผู้ป่วยในเกาหลีใต้แล้ว 893 คน ร้อยละ 60 มีความเกี่ยวโยงกับซุปเปอร์ สเปรดเดอร์ที่เป็นหญิงอายุ 61 ปีที่ไปร่วมกิจกรรมในโบสถ์ของลัทธิชินชอนจิในเมืองแทกู
จากการระบาดทุกทิศทางทำให้ผู้คนปั่นป่วนไปทั้งโลก ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อิตาลีเพิ่มเป็น 220 คน ตาย 6 คน อิตาลีเป็นประเทศในยุโรปที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด
ถึงตอนนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีก็ยังไม่มีข้อมูลว่าโรคโควิด-19 แพร่เร็วขนาดนี้ได้ยังไง รู้แต่เพียงว่า ผู้ป่วยคนที่ 1 เคยพบกับเพื่อนซึ่งเพิ่งกลับมาจากจีนเมื่อต้นเดือนมกราคม 2563
รัฐบาลอิตาลีปิดเมืองแล้วครับ ตอนนี้ประกาศปิด 10 เมืองในแคว้นลอมบาร์เดีย และ 1 เมืองในแคว้นเวเนโตตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้เป็นต้นไป
ตะวันออกกลางและเอเชียใต้ก็มีการพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น ทั้งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต บาห์เรน อิสราเอล อัฟกานิสถาน ฯลฯ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางไปอิหร่านซึ่งอิหร่านเองตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 61 คน
1
กระทรวงสาธารณสุขของทุกประเทศทำงานกันหนักหน่วง เพราะรู้ดีว่าซุปเปอร์ สเปรดเดอร์ เพียงคนเดียวสามารถระเบิดการแพร่ระบาดได้มาก
ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งโลกสูงเกิน 8 หมื่นคน และตายไปแล้ว 2,704 คน
ความเศร้าหมองและความกดดันแพร่ขยายไปทั่วทุกหนแห่งในแผ่นดินของสาธารณรัฐประชาชนจีน สถานะเศรษฐกิจเริ่มกลับไปสู่อดีต เหมือนตอนก่อนที่จะมีการปฏิรูประบบเศรษฐกิจของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์
1
สมัยนั้น คนจีนจนกันทั่วหน้า พี่น้องจากต่างประเทศที่จะไปเยี่ยมจะถูกขอร้องให้เอาพัดลม หรือโทรทัศน์ มาฝากด้วย
1
ที่ขอกันมากที่สุดในสมัยนั้นคือเงิน ทว่าตั้งแต่เศรษฐกิจจีนดี คนจีนก็เลิกขอเงินพี่น้องในต่างประเทศมาเกือบ 20 ปีแล้ว
หนึ่งเดือนที่ผมให้ครอบครัวลูกชายอพยพจากจีนมาเมืองไทย ญาติที่เมืองจีนหลายครอบครัวบอกว่าตนตกอยู่ในสถานะลำบากแล้ว ตอนนี้เริ่มขอให้ญาติทางเมืองไทยส่งเงินไปให้ด้วย
1
โรคโควิด-19 ทำให้คนจีนจำนวนไม่น้อยกลับสู่สถานะเดิมก่อนการปฏิรูปเศรษฐกิจ และไม่รู้ว่าจะอีกกี่ปีจีนถึงจะไต่ขึ้นมาสู่ระดับก่อนโรคโควิด-19 ระบาดได้ใหม่.
โฆษณา