25 ก.พ. 2020 เวลา 15:55 • บันเทิง
กินเหล้าเข้าสังคม ข้ออ้างหรือจำเป็น
ตอนเราเป็นเด็ก ทุกคนอาจเคยตั้งคำถามว่า พวกผู้ใหญ่กินเหล้าไปทำไม รู้อยู่ว่ากินไปตังค์ก็ต้องเสีย แถมบางทีเผลอพูดจาไม่ดีหรือทำอะไรผิดไม่รู้ตัวอีก หลายครั้ง เรามักได้คำตอบกลับมาว่า “กินเหล้าเพื่อเข้าสังคมเฉย ๆ” คำถามคือ จะเข้าสังคมที เหล้าเป็นสิ่งจำเป็นขนาดนั้นเลยหรือ…
เหล้าในที่นี้รวมเครื่องมึนเมาทุกชนิด ดังนั้น เบียร์ ไวน์ แชมเปญ หรือกระทั่งโซจูก็นับด้วย ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า แม้จะไม่บ่อย แต่ทุกคนน่าจะเคยลองมาครบ และทุกวันนี้หลาย ๆ คนคงเข้าใจคำที่ผู้ใหญ่เคยบอกมากขึ้น
เพราะเมื่อกินน้ำเมาเหล่านี้ ความสุขความเฮฮามันก็เพิ่มมากขึ้นจริง แถมบางครั้งที่อกหักรักคุด เบียร์อุ่นซักแก้วก็ช่วยคลายความเศร้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ (แม้หลังสร่างเมาความเศร้าอาจจะกลับมาเล่นงานเราอยู่ดี)
อย่างไรก็ดี มีคนอีกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ทั้งยังมองว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอลพวกนี้ นอกจากจะไม่อร่อยแล้ว ยังไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลย
เราสามารถทำความรู้จักคนใหม่ ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออันตรายเช่นนี้ ไอคำว่าเหล้ามันกินเพื่อเข้าสังคม มันก็เป็นข้ออ้างจากลมปากไอพวกที่ติดเหล้าเท่านั้นแหละ
อาจจะเป็นคำสรุปที่เชยไปซักหน่อย แต่คงต้องยอมรับว่าเครื่องดื่มมึนเมามันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย การที่คนขี้อายบางคน (เช่นผู้เขียน) เลือกใช้มันเป็นเครื่องมือในการผูกมิตรและสร้างความสุขในงานสังสรรค์คงไม่ใช่เรื่องเสียหาย
1
สำคัญคือเราต้องรู้ลิมิตของตัวเอง ดื่มเอง ก็ต้องดูแลตัวเองให้ไหวไม่เป็นภาระของผู้อื่น เท่านี้ก็คงแฮปปี้กันทุกฝ่ายแล้วล่ะครับท่านผู้อ่าน เอ้า ชน!!
#นายอบอุ่น
ติดต่อ : am88buster88@gmail.com
ขอบคุณภาพสวย ๆ จาก Pixabay
โฆษณา