25 ก.พ. 2020 เวลา 14:00 • การศึกษา
Attabad Lake เมื่อธรรมชาติชดใช้
หลังสร้างหายนภัย
เมื่อครั้งที่เกิดเหตุแผ่นดินถล่มที่กลืนกินหมู่บ้านบนเขาที่ ปากีสถานหลายปีก่อน 5 เดือนหลังจากนั้น เกิดเป็นทะเลสาบสีฟ้าแสนสวยแห่งนี้ขึ้นมา
ทะเลสาบ"อัตตาบัด" ตั้งอยู่ท่ามกลางยอดเขา Karakoram ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของปากีสถานซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของเรื่องราวการเกิดแผ่นดินถล่ม จนนำไปสู่การก่อเกิดของทะเลสาบใหม่ขึ้นมา
พิกัด: ทะเลสาบอัตตาบัด
Coordinates 36°20′13″N 74°52′3″E
@ nature.pakistan
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2010 ได้เกิดเหตุแผ่นดินถล่มขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากแผ่นดินไหว แผ่นดินถล่มได้พังลงมาจากภูเขาและฝังหมู่บ้าน Attabad ใน Hunza Valley ในภูมิภาค Gilgit Baltistan ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัดประมาณ 760 กม.
📖 หมายเหตุ เหตุแผ่นดินถล่ม เกิดขึ้นบ่อยในหลายประเทศแถบนั้น แต่เนื่องจากข่าวสารได้รับการเปิดเผยน้อย เรื่องจากเป็นเหตุไม่ใหญ่มากนัก ยกเว้นเหตุที่ใหญ่จริงๆ ถึงจะมีการเปิดเผยออกมาค่ะ
ว่ากันต่อค่ะ
หินและดินจำนวนมหาศาลที่หล่นลงมาได้สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับพื้นที่ของแม่น้ำฮันซ่า เกิดภาวะน้ำท่วมจนล้นพื้นที่แม่น้ำและสร้างทะเลสาบใหม่ขึ้นมาแทนที่
Attabad lake 📷 samadinsta
ห้าเดือนหลังจากเกิดเหตุภัยพิบัติ ก็เกิดทะเลสาบอัตตาบัดขึ้นมา
ทะเลสาบแห่งนี้มีความยาวประมาณ 21 กม. คดเคี้ยวไปตามหุบเขาแคบ ๆ เหมือนงูสีฟ้าขนาดใหญ่ซึ่งเสริมความงามอันน่าทึ่งของหุบเขา Gilgit และ Hunza
ปัจจุบัน ในบริเวณโดยรอยทะเลสาบมีโรงแรมและเกสต์เฮาส์โผล่ขึ้นมา กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อและมีกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ เช่นพายเรือเจ็ทสกีและตกปลาที่ทะเลสาบ
📷 incrediblegilgit
ซึ่งสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่ม เหตุการณ์วันนั้นไม่ได้เป็นภาพที่งดงามนัก
ความหายนะของอัตตาบัดเมื่อปี 2010 แผ่นดินถล่มได้ทำให้หมู่บ้านสี่แห่งจมลงใต้น้ำ
สี่หมู่บ้านคือ - ไอนาบัด, ชิสกาต, กัลมิทและกัลกิน รวมถึงสวนแอปเปิ้ล สถานที่สำคัญทางศาสนาและบ้านเรือน ล้วนฝังอยู่ในทะเลสาบ
การปลูกแอปเปิ้ล บริเวณหุบเขา hunza
ทางรัฐบาลปากีสถานได้สั่งอพยพประชาชนในท้องถิ่นเนื่องจากมีภาวะน้ำท่วมพื้นที่เพิ่มขึ้น และย้ายพวกเขาไปอีกที่หนึ่ง ภัยพิบัติครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนในท้องถิ่นมากกว่า 25,000 คนเลยทีเดียว
📷 yulyaflower
ห้าปีต่อมา ทางรัฐบาลปากีสถานได้ปรับปรุงก่อสร้างทางหลวง Karakoram ขึ้นแทนเส้นเดิมที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินถล่ม สิ่งนี้ได้หันเหความสนใจของผู้คน ให้หันไปสนใจชายฝั่งของทะเลสาบแสนงามนี้แทน
เส้นทางที่สร้างขึ้นใหม่ด้านข้างทะเลสาบ 📷 experience.pakistan
ชีวิตของผู้คนในแถบนี้เริ่มกลับคืนสู่สภาพปกติ
อีกครั้ง!!
แม้วันนี้ของเขาอาจไม่เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือเส้นทางคมนาคมที่ดีขึ้น และทะเลสาบแสนสวย ที่ทำให้ลืมอดีตที่โหดร้าย
references
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
โฆษณา