25 ก.พ. 2020 เวลา 16:54 • ข่าว
#ไวรัสอู่ฮั่นโผล่กลางโรงแรมหรูในสเปน
#กักด่วนลูกค้าและสตาฟกว่า1000คน
Cr. The Guardian
ยังแพร่กระจายไม่หยุด กับเชื้อไวรัส Covid-19 ที่มีแต่ข่าวระทึกให้อัพเดททุกนาที คราวนี้ไปโผล่กลางโรงแรมหรูในเกาะตากอากาศชื่อดังของสเปนเข้าจนได้
มีรายงานข่าวด่วนจากเกาะ Tenerife หนึ่งในหมู่เกาะ Canary Islands แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศชื่อดังของสเปน ได้พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ยืนยันแล้วจำนวน 1 ราย
ผู้ติดเชื้อคนนั้น เป็นคุณหมอชาวอิตาลี พาครอบครัวมาพักผ่อนที่เกาะ Tenerife โดยเข้าพักในโรงแรมหรูระดับ 4 ดาว H1 Costa Adeje Palace Hotel
Cr.The Guardian
หลังจากเช็คอินเข้าพักได้ไม่นาน คุณหมอรู้สึกไม่ค่อยสบาย และอาการแย่ลงเรื่อยๆ สงสัยจะติดเชื้อไวรัส Covid-19 จึงรีบเข้าไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดในโรงพยาบาล และปรากฏว่า ผลตรวจออกมาเป็นบวก ติดเชื้อจริงๆ
ครอบครัวของคุณหมอชาวอิตาลีคนนี้ เดินทางมาจากแคว้นทางเหนือของอิตาลี ที่กำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดพอดีเสียด้วย เมื่อผลอออกมาเช่นนี้ ทางการสเปนจึงต้องรีบออกคำสั่งให้ปิดโรงแรมชั่วคราว และขอกักตัวแขก และ พนักงานโรงแรมทั้งหมด กว่า 1,000 คนไว้ในโรงแรม
Cr. Daily Mail
เท่ากับคุณหมอชาวอิตาลีท่านนี้คือผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ที่พบในสเปน
ซึ่งคุณหมอ และครอบครัวจะถูกส่งตัวเข้ามารักษาในแมดริดโดยด่วนที่สุด ส่วนแขกที่ถูกกักโรคจะต้องอยู่ที่โรงแรมเพื่อตรวจอาการและเข้าระวังตามเกณฑ์ไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์
และการกักตัว ก็ใช้มาตรฐานใกล้เคียงกับกรณีเรือโดยสาร ที่แขกต้องถูกกักบริเวณ อยู่เพียงในห้องพักเท่านั้น และต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากห้องในเวลาจำกัด
เรื่องปวดหัวยังไม่จบเพียงเท่านั้น
เนื่องจากหมู่เกาะ Canary เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตไม่ใช่เฉพาะแค่ชาวสเปน และชาวยุโรปชาติอื่นๆก็นิยมมาเที่ยวด้วย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากอังกฤษ
Cr. India.com
และก็มีนักท่องเที่ยวอังกฤษจำนวนพอสมควรที่ต้องถูกกักตัวอยู่ในโรมแรมหรูระดับนี้ ที่ค่าห้องพักเริ่มต้นสูงถึงคืนละ $217
แต่ทั้งนี้ทางนายกเทศมนตรีหมู่เกาะ Canary ก็บอกว่าตอนนี้ เอาเรื่องมาตรการสุขภาพไว้ก่อน เรื่องค่าใช้จ่ายอย่างเพิ่งไปกังวล เดี๋ยวค่อยมาคุยกันทีหลัง (ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องจ่าย? 😅)
แต่ความกังวลยังมีอยู่ ตรงที่ว่า คุณหมออิตาลีเข้าพักในโรงแรมได้ช่วงหนึ่งแล้วก่อนแสดงอาการ
นั่นหมายความว่า ช่วงระหว่างที่ครอบครัวของคุณหมอเดินทางมา ด้วยเที่ยวบินอะไร ต้องย้อนกลับไปเช็คผู้โดยสารขามาทั้งหมดใช่หรือไม่?
และช่วงที่คุณหมอพักในโรงแรม ก็มีแขกที่เข้าพักบางส่วนเช็คเอาท์ บินกลับประเทศไปแล้ว ต้องตามไปเช็คด้วยหรือเปล่าเพื่อความปลอดภัย?
เรื่องยาวแน่ๆ
นับเป็นปีแห่งความหายนะในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจริงๆ หากเชื้อไวรัสยังกระจายตัวไม่หยุด และมีความเสี่ยงที่จะถูกกักโรค เมื่อมีเหตุจำเป็นที่ไม่คาดคิดเช่นนี้
แต่ยังไงก็ตาม สุขภาพ และความปลอดภัย สำคัญที่สุด ปฏิบัติตามกฏระเบียบ และงดเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงในช่วงนี้น่าจะดีกว่านะค้า 😓
โฆษณา