26 ก.พ. 2020 เวลา 09:11 • สุขภาพ
Street Food Thailand : ไข่เจียวหอมแดง
เคยไหมที่กำลังนอนหลับอยู่แล้วถูกปลุกด้วยกลิ่นหอมของอาหาร ซึ่งกลิ่นหอมที่ว่านี้ก็มักจะมาจากคุณแม่ที่กำลังเจียวไข่อยู่ในครัว แน่นอนว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่มีอยู่คู่สังคมไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยความที่มีมาอย่างยาวนานของไข่เจียวนี้ก็ทำให้หลายคนมีความผูกพันธ์กับเมนูด้วยเช่นกัน บ้างก็เคยใช้เมนูนี้เป็นเมนูแรกที่เริ่มทำอาหาร เป็นเมนูง่าย ๆ ที่เรามักนึกถึง ซึ่งในปัจจุบันนี้เอง เมนูไข่เจียวก็กลายมาเป็นเมนูที่ยอดนิยมและเป็นที่แพร่หลายตามร้านค้าสตรีทฟูดหรือตามร้านอาหารตามสั่งต่าง ๆ เพราะด้วยวิธีการที่ทำได้ง่ายและรสชาติที่แสนจะอร่อยของเมนูนี้จึงทำให้เป็นเมนูแรก ๆ ที่ลูกค้าจะนึกถึง
และถ้าหากจะถามว่าจุดเด่นและสิ่งที่ไข่เจียวดั้งเดิมของไทยแตกต่างจากเมนูไข่ในลักษณะเดียวกันของชาติอื่นอย่างไรบ้าง ก็จะขอยกตัวอย่างเปรียบเทียบกับเมนูออมเล็ตของต่างชาติ ซึ่งเมนูออมเล็ตจะให้กลิ่นอายออกในรูปและกลิ่นที่แตกต่างกัน ซึ่งกลิ่นของออมเล็ตจะเน้นไปทางเนยนมและจะทำให้ไม่สุกมากจนเกินไป แต่สำหรับไข่เจียวแบบไทย ๆ จะให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกัน ตรงที่ไขเจียวจะถูกทำให้สุกด้วยไฟที่ร้อนจัดจนทำให้เกิดความฟูกรอบ นอกจากนี้หากเป็นไข่เจียวสูตรดั้งเดิมจะมีการเติมหอมแดงซอยลงไป ซึ่งเมื่อในส่วนนี้ถูกความร้อนก็จะส่งกลิ่นหอมออกมาอย่างที่เราคุ้นเคยนั่นเอง
หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมเราจึงหยิบยกไข่เจียวหอมแดงมาพูดกันในบทความนี้ ซึ่งนั่นก็เพราะว่าเมนูไข่เจียวที่นิยมใส่หอมแดงถือเป็นเมนูไข่เจียวแบบดั้งเดิมและแบบโบราณของไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่นิยมและแพร่หลายทั่วทุกภูมิภาคของไทย แต่อย่างไรก็ดีในยุคปัจจุบันไข่เจียวได้พัฒนาสูตรด้วยการเพิ่มวัตถุดิบต่าง ๆ ลงไปในไข่เจียวเพื่อเพิ่มความหลากหลายและความน่าดึงดูดใจของไข่เจียวมากยิ่งขึ้น เราจึงได้เห็นไข่เจียวแบบใหม่ออกมาอย่าง ไข่เจียวหมูสับ ไข่เจียววุ้นเส้น และพระเอกสำคัญที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้นั่นก็คือไข่เจียวปู และยังมีหน้าอื่น ๆ อีกมากมายที่รอให้ท่านไปสัมผัส ตลอดจนเป็นส่วนประกอบในอาหารไทยอื่น ๆ อย่างแกงส้มที่จะนิยมทานคู่กับไข่เจียวหรือใส่ลงไป
เรียกได้ว่าเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ห้ามพลาดเลย เพราะนอกจากอร่อยแล้วก็ยังแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการกินในไทยที่ค่อนข้างเด่นชัด ทำให้ท่านได้รับรู้และทราบถึงรากฐานความเป็นมาของไทยได้ผ่านการรับประทานอาหารอย่างแท้จริง ไม่อยากจะคิดว่าหากท่านพลาดความหอม กรอบ อร่อยของไข่เจียวไปจะเสียดายแค่ไหน หากท่านมีโอกาสได้เดินทางมายังประเทศไทย หรือเป็นคนไทยที่ยังไม่เคยทานไข่เจียว ก็อยากจะให้ลองสักครั้ง ลองลิ้มรสชาติที่ท่านจะต้องติดใจมันอย่างแน่นอน
บทความ : Wisuda Dokchompu
ภาพประกอบ : Kanitsart Semanopparat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา