26 ก.พ. 2020 เวลา 12:52 • สุขภาพ
เมื่อสงครามกับไวรัส COVID-19 กำลังร้อนระอุไปทั่วโลกเเล้วเเต่ละภูมิภาคของโลกเป็นอย่างไรกันบ้างมาดูกัน !!!!
http://stateofthenation.co/?p=7120
ณ วินาทีนี้ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า เรื่องการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ที่สุดเปรียบเสมือนกำลังทำ ‘’สงครามโลก’’ กับ เชื้อไวรัสกันเลยทีเดียว !!!!
https://www.thairath.co.th/entertain/movie/1752860
โดยตอนนี้เเต่ละภูมิภาคของโลกได้เผชิญหน้ากับไวรัส COVID-19 กันอย่างดุเดือดซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นผมจะขอ ‘’เล่า’’ ให้ฟังนะครับ !!!
1. ประเทศจีน เเละ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก
https://en.m.wikipedia.org/wiki/East_Asia
ในส่วนของประเทศ จีน หลังจาก เป็นจุดต้นกำเนิดของ การระบาดครั้งนี้ สถานการณ์ ณ ตอนนี้ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยลงเเละ มีผู้ที่รักษาหายจากเชื้อไวรัสจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เเต่ก็สังเวยด้วย มีผู้เสียชีวิตไปเเล้วมากกว่า 2,700 ราย เเละมีผู้ติดเชื้อรวมๆไปมากกว่า 78,000 คน
https://news.yahoo.com/china-death-toll-spikes-80-over-2-700-002506768.html
ส่วน ประเทศ เกาหลีใต้เเละ ญี่ปุ่ร เรียกได้ว่า เป็น สองประเทศที่กำลังมีการ ระบาดที่
ร้อนเเรง เเละเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญของการ ระบาดก็ว่าได้ ทั้งสองประเทศ ได้รับการยืนยันว่ามี การระบาดเข้าสู่ ระยะที่สาม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจน ขึ้นเเท่น เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็น อันดับ สองเเละสาม รองจากประเทศจีน (ประเทศเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อ มากกว่า 1,200 คน ประเทศ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 800 คน รวมผู้ที่ติดเชื้อ diamond princess)รวมไปถึงมีการระบาดในหลายจังหวัดทั่วประเทศ
ทั้งสองประเทศ มีจุดอ่อนสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาด ได้ง่ายคือ เป็น ประเทศที่อากาศ หนาว มีความเเออัดสูง ง่ายต่อการระบาด
นอกจากนี้ในส่วนของ ประเทศเกาหลีใต้ประเด็น เรื่อง อาจุมม่า super spreader ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้างก็เป็น อุทาหรณ์สำคัญ ที่ประเทศอื่นป้องกันไม่ให้เกิดซำ้รอยขึ้นอีก!!!!!!
2.ภูมิภาค ยุโรปภาคพื้นทวีป
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Europe
หลังจากการ เกิดการ ระบาดอย่างฉับพลัน
ในประเทศ ที่เป็น เมืองท่องเที่ยว สำคัญของโลกอย่าง ประเทศ อิตาลี เพียงเเค่เวลาไม่นานมี ผู้ติดเชื้อไปมากกว่า 300 รายโดยที่ยังหาต้นตอ ผู้ป่วยคนเเรกไม่ได้ด้วยซำ้
https://www.economist.com/europe/2020/02/23/italy-faces-a-sudden-surge-in-covid-19-cases
เเม้ว่าใน เเถบประเทศ ยุโรปจะมี ระบบสาธารณสุขค่อนข้าง เเข็งเเกร่งได้มาตรฐาน
เเต่ด้วย เป็นทวีปที่ ‘’ไม่มีด่านกั้นพรมเเดนระหว่างประเทศ’’ ก็ทำให้เชื้อเคลื่อนย้ายโดยง่าย รวมไปถึง ภูมิอากาศที่หนาว เเละ วัฒนธรรมที่การทักทายที่ ต้องมีการสัมผัสร่างกาย ทั้งจับมือ หอมเเก้ม จุมพิต ก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วงว่า จะมีการ เเพร่ระบาดใหญ่ ในภาคพื้นทวีปยุโรปหรือไม่ เเละเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม
ซึ่งตอนนี้ก็ได้เรึ่มมีผู้ติดเชื้อใหม่ๆใน ประเทศ ภาคพื้นทวีปยุโรป อาทิเช่น สวิตเซอเเลนด์,ออสเตรีย,โครเอเชีย
3. ภูมิภาค เอเชีย ตะวันออกกลาง
หลังจากเกิดการระบาด ของเชื้อ COVID-19 ที่ประเทศอิหร่าน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไปเเล้ว มากกว่า 130 คน เเละมีผู้เสียชีวิตไป 19 คน ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าประเทศอื่นๆอย่างมาก(ร่วม 15 เปอร์เซ็นต์)
https://www.nst.com.my/world/world/2020/02/567885/covid-19-spreads-middle-east-iran-deaths-rise-4
ประเทศ อิหร่าน เป็นประเทศที่ ระบบสาธารณสุขไม่ดีเท่ากับ ประเทศอื่นๆที่มีการระบาดซึ่ง เป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลมากว่าจะสามารถควบคุมการระบาดได้หรือไม่(ล่าสุด รัฐมนตรี ช่วย กระทรวงสาธารณสุข ประเทศ อิหร่าน ยังติดเชื้อ COVID-19 ด้วยนะครับ)
นอกจากนี้ ประเทศอิหร่านก็เป็น ประเทศที่สำคัญใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลางทั้งทาง วัฒนธรรม เเละ ภูมิศาสตร์ ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่อาจจะทำให้เกิดการระบาด ได้ทั่ว เอเชีย ตะวันออกกลางได้!!!!
สุดท้าย ประเทศไทย
ประเทศไทย ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อ 40 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต รักษาหาย 24 ราย ยังไม่มีการระบาดในระดับที่ สาม
สถานการณ์ล่าสุด ใน ประเทศไทยยังสามารถควบคุมการระบาดได้ เเต่ ก็ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงเนื่องจาก มีการเข้าออก ของนักท่องเที่ยวทั้งชาว ไทยเเละต่างประเทศ ที่ไปในประเทศที่มีการระบาดจำนวนมาก!!!
ซึ่งล่าสุด ผู้ติดเชื้อ รายที่ 38 ก็เกิดจากการที่ไปท่องเที่ยวเเละติดเชื้อที่ประเทศ ญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมี การปกปิด ประวัติการไปท่องเที่ยว ที่ประเทศ ญี่ปุ่น อีกต่างหาก!!!!
https://www.thansettakij.com/content/422745
สุดท้าย ในฐานะ บุคลากรทางการเเพทย์คนนึงเท่าที่ติดตาม เเละคุยกับเพื่อนๆในวงการ ก็ยอมรับ ว่าประเทศ ไทยมีความเสี่ยงในการที่จะเกิดการระบาดในระดับที่สาม เเต่ก็มี
เเผนการรับมือเเละจะจำกัดวงการระบาดให้มากที่สุด
ส่วนประเด็น เรื่องการ ‘’ ปกปิดประวัติการเดินทาง’’ สำหรับผม เป็นเรื่องที่ ร้ายเเรงมาก เพราะ สามารถจะทำให้เกิดการระบาดได้ในวงกว้างจนไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ ตัวอย่าง ก็มีให้เห็นในประเทศเกาหลีใต้
ซึ่ง ถ้าท่านปกปิด ประวัติการเดินทาง เเล้วสุดท้ายเป็น ต้นเหตุให้เกิดการระบาดใหญ่ในประเทศนี้ บอกเลยครับ ถึงท่านจะหายจากการป่วย เเต่ ท่านจะรู้สึกผิดไปตลอดชีวิตเเน่นอน!!
ตอนนี้ สงครามกับ เชื้อไวรัส COVID-19 คืบคลานเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้น เปรียบเสมือนอยู่หน้าประตูบ้านทุกคนเลยทีเดียว
ซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน ป้องกันตัวเอง เเละ
คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ช้อนกลาง หลีกเลี่ยงไปในสถานที่ ปิด เเละมีผู้ชุมนุมมากๆ
ส่วนผู้ที่ไปเที่ยวในประเทศเสี่ยงต่างๆ ก็เป็นความรับผิดชอบ ที่จะต้องกักตัวเอง อย่างน้อยๆ 14 วันถ้ามีอาการ มีไข้ ไอ จาม ก็ให้รีบไปพบเเพทย์ เเละ ไม่มีการปกปิดประวัติครับ
สุดท้ายหวังว่า เราจะชนะ สงครามกับไวรัสครั้งนี้ไปด้วยกันครับ !!!!
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000009784
โฆษณา