27 ก.พ. 2020 เวลา 10:46 • ไลฟ์สไตล์
การวิ่ง การปั่น กับการใช้ชีวิต#8
การทำงานกับการวิ่ง
เวปนี้ผมเขียนด้วยความตั้งใจว่านอกจากอยากจะเล่าเรื่องการวิ่ง การปั่นจักรยาน ที่ผมชอบ และแนะนำเส้นทางน่าสนใจแล้ว ผมอยากจะแชร์แรงบันดาลใจจากการวิ่งหรือปั่นจักรยานที่สามารถนำไปใช้กับชีวิตการทำงานและชีวิตประจำวันได้ด้วย
พี่ตูนเป็นคนหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจในการวิ่งได้เยอะมากๆ วันนี้ผมเลยเอาคำพูดพี่ตูนมาอีกแล้ว
จากที่ผมวิ่งมา ผมเห็นด้วยเลยว่าตรรกะการวิ่งกับการทำงานเหมือนกัน เช่นอะไรบ้าง
1. เป้าหมายมีไว้ซอย
เวลาผมวิ่งมาราธอน เวลาคิดถึงระยะ 42 กม. บางทีมันก็ท้อนะ ผมจะใช้วิธีคิดเป็นวิ่ง 5 กม. 8 เซตแทน เก็บไปทีละ 5 กม. สุดท้ายก็ครบจนได้ การซอยเป้าหมายให้เป็นระยะใกล้ ระยะไกล ซอยมันออกมาให้ถี่ ทำให้ผมไม่หมดแรงที่จะสู้ต่อไป การเอาชนะเป้าหมายใกล้ๆ หลายๆ ครั้งติดต่อกัน ก็ทำให้ผมไปถึงเป้าหมายระยะไกลได้เหมือนกัน
2. วิ่งคนเดียวไปไม่ถึงไหน อยากวิ่งไกลต้องมีคนวิ่งไปด้วยกัน
คนวิ่งด้วยจะเป็นเพื่อนหรือคู่แข่งก็ได้ ถ้าเพื่อนก็จะช่วยคุยกัน กระตุ้นกัน ช่วยเหลือกัน คู่แข่งก็จะไม่ยอมกัน เอ็งไม่หยุดข้าก็ไม่หยุด ก็เหมือนการทำงานหรือทำธุรกิจ Team ทำให้เราไปข้างหน้าคู่แข่งทำให้เราไม่หยุดนิ่ง
3. จะวิ่งจะเดินก็ขอให้ไปข้างหน้า แต่อย่าหยุด
การวิ่งก็เหมือนการดำเนินชีวิตละครับ เวลาเราตั้งเป้าและกำลังดำเนินการไปตามเป้าที่ใช้ระยะเวลายาวๆ ระหว่างทางก็จะมีอุปสรรคตลอด มีจุดวัดใจจะเลิก ไม่เลิกตลอด แต่ถ้าเรามุ่งมั่นจริง ทำยังไงก็ได้ให้เคลื่อนไปข้างหน้าให้ได้ จะช้าจะเร็วก็ได้ แต่ห้ามหยุด สุดท้ายเราจะสำเร็จ
4. ถ้าเหนื่อยมากๆพักบ้างก็ได้ ชมวิวข้างทางบ้างก็ได้ แต่อย่าเลิก
ระหว่างวิ่ง นอกจากมุ่งมั่นจะไปให้ถึงเป้าหมาย เราผ่อนคลายด้วยการชมวิวข้างทางบ้าง แวะกินน้ำ ผลไม้บ้าง หยุดพักถ่ายรูปบ้างก็ได้ ชีวิตไม่ต้องเคร่งเครียดขนาดนั้น การวิ่งก็ด้วย แต่อย่าแวะนานอย่าพักนานจนขี้เกียจและเลิกวิ่งเด็ดขาด เวลาทำงานก็เช่นกัน พักได้แต่อย่าขี้เกียจ หยุดได้แต่อย่าเลิก!
5. ให้รางวัลกับตัวเอง
การตั้งรางวัลให้กับตัวเองนั้นเป็นเรื่องดี เพราะมันจะเป็นเหมือนสิ่งที่ช่วยผลักดันให้เราสามารถอดทนได้มากขึ้นในการฟันฝ่าไปถึงเป้าหมาย เช่น อาทิตย์นี้ผมตั้งเป้าจะวิ่งให้ได้ 50 กม. ถ้าทำได้ วันอาทิตย์จะกินบุฟเฟ่ต์มื้อใหญ่ ก็เป็นการล่อตัวเองและให้รางวัลตัวเองที่ดีครับ
มาวิ่งกันครับทุกคน สู้ๆ
ขอบคุณข้อมูลจากเวป A Day ครับ
โฆษณา