27 ก.พ. 2020 เวลา 11:05 • ปรัชญา
# แก้วน้ำกับความเครียด
ในหลาย ๆ ครั้ง เรามักจะตั้งเป้าหมาย และวาดฝันไว้ถึงความสำเร็จ ที่สมบูรณ์เท่านั้น เราจึงเครียด และวิตกกังวลอยู่เสมอ ซึ่งสิ่งที่ตามมาจากความคิดเหล่านั้นอาจทำร้ายคุณได้มากกว่าที่คุณคิด หากคุณจัดการมันได้ไม่ดีพอ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้ แล้วคุณจะเข้าใจ
ครุ่นคิด
นักจิตวิทยาท่านหนึ่ง ได้มีโอกาสขึ้นกล่าวโอวาทให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ซึ่งในขณะที่เขากล่าวบรรยาย และเดินวนไปรอบ ๆ เวทีอยู่นั้นเอง
เขาก็สังเกตเห็นว่า นักศึกษาที่กำลังฟังเขาอยู่นั้น มีความตึงเครียด และเหมอลอย จนเห็นได้ชัด
เหมอลอย
เขาจึง หยิบ แก้วน้ำ ขึ้นมา พร้อมทั้งถามกับนักศึกษาด้วยรอยยิ้มไปว่า " พวกคุณคิดว่า แก้วน้ำในมือที่ผมนี้หนักเท่าไร"
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น นักศึกษานับร้อยก็ต่างตะโกนเสียงดังลั้นขึ้นมาพร้อมกัน จนฟังไม่ได้เป็นภาษา แต่โดยรวมต่างก็ให้คำตอบมาว่าหนักตั้งแต่แปดออนซ์ถึง สองสามปอนด์
คำถาม
จนเมื่อเสียงคำตอบเงียบลง นักจิตวิทยา จึงพูดขึ้นมาว่า "จากมุมมองของผม ปริมาณน้ำหนักของแก้วน้ำนี้ไม่สำคัญเลย เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผมถือมันมากกว่า
1
ถ้าหากผมถือมันไว้หนึ่ง หรือสองนาที มันก็จะยังคงเบาอยู่ แต่หากผมถือมันไว้เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง น้ำหนักของมัน อาจทำให้แขนของผมปวดได้เล็กน้อย
การทดสอบ
และถ้าผมถือมันไว้เป็นเวลาหนึ่งวัน แขนของผมก็คงจะเป็นตะคริว อีกยังจะรู้สึกเหมือนเป็นอัมพาต จนทำให้ผมต้องวางแก้วลงบนพื้นเลยทีเดียว
เพราะน้ำหนักของแก้วน้ำไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป แต่มันขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการถือเสียมากกว่า ที่ยิ่งถือไว้นานก็จะยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น"
สิ่งที่ทำให้หนักอึ้ง
เมื่อได้ฟังแบบนั้น นักศึกษาก็ต่างพากันเงียบและสนใจฟังเป็นอย่างมาก
นักจิตวิทยา จึงพูดต่อไปว่า "นักศึกษาจงจำไว้นะ ความเครียด และความกังวลในชีวิตของพวกคุณ ก็เป็นเหมือนแก้วน้ำใบนี้ หากเรา
ระยะเวลาที่แบกเท่ากับความเครียดที่มากขึ้น
คิดถึงสิ่งที่ทำให้เราเครียดหรือเป็นกังวล ในขณะที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความคิดเหล่านี้จะทำให้พวกคุณรู้สึกเจ็บปวดเล็กน้อย และเมื่อเรานึกถึงเรื่องนี้ตลอดทั้งวัน
ความเจ็บปวดก็จะยิ่งทวีคูณมากขึ้นตามระยะเวลา แน่นอนว่าเราไม่สามารถทำอะไรกับความเครียดนั้นได้ จนกว่าคุณจะหยุดคิดและวางมันลงเท่านั้น"
ดังที่ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ กล่าวไว้ว่า " ถ้าคุณทำ 10 อย่างสำเร็จสัก 3 อย่าง ก็ถือว่าเก่งแล้ว คนยิ่งทำเยอะ ก็ยิ่งผิดเยอะ เป็นเรื่องธรรมดา แต่คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่คิดจะทำอะไรเลย"
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา