4 มี.ค. 2020 เวลา 11:23 • ความคิดเห็น
PDPA เรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนต้องรู้ และจะมีผลบังคับใช้ตามกฏหมาย
ในเดือนพฤษภาคม 2563 นี้
1
อะไรคือ PDPA ?
franklegaltax.com
PDPA ย่อมาจาก Personal Data Protection Act หรือ เรียกเป็นภาษาไทยว่า ข้อมูลส่วนบุคคล หรือ ชื่อที่จะออกมาเต็ม ๆ ก็คือ "กฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล" นั่นเอง
ง่าย ๆ เลยคือ ยุคนี้สมัยนี้ มีการใช้งานในด้านเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารกันมากขึ้น ข้อมูลของพวกเรา และ พวกที่ใช้สื่อโซเชียล ที่พวกเรากรอก ๆ ลงไปในสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เกมส์, ควิส, แบบสอบถาม, รวมถึงแอปพริเคชั่นต่าง ๆ ที่เอาข้อมูลของเราไป กลายเป็น Big Data
1
digitalmarketing.in.th
ข้อมูลเหล่านี้ มีการนำไปขาย จำหน่าย ให้กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อนำไปทำการตลาด ทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้ยินยอมให้เอาข้อมูลของพวกเราไปขาย
วันดี คืนดี (ทุกวัน) ก็จะมีคนโทรมาขายประกันชีวิต ประกันรถยนต์ บัตรเครดิต ขายสินเชื่อ ขายโปรแกรมตรวจสุขภาพ และ ความงาม ซึ่งก็ให้เกิดความรำคาญเป็นอย่างมาก โทรไม่เลือกเวลา ไม่ดูข้อมูล เช่น เวลางานก็โทรมา เวลาขับรถก็โทรมา โทรเข้าเบอร์ของเด็ก ๆ ก็ยังจะโทร
1
ซึ่ง กฏหมาย PDPA ที่จะออกมาและมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม 2563 นี้ จะเป็นข้อบังคับมิให้ บริษท หรือ บุคคล ที่มีข้อมูลของเรา เอาข้อมูลของเราไปขายให้คนอื่น ๆ หรือนำไปใช้ประโยชน์ทางการตลาดต่าง ๆ ได้
bangkokpost.com
ซึ่งกฏหมาย PDPA มีใช้กันมานานแล้วในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม และโซน อเมริกา รวมถึง สหาภาพยุโรปด้วย
3
โดยทางสหาภาพยุโรป EU มีใช้กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเรียกว่า GDPA = General data protection act ซึ่งก็จะเหมือนกัน คือ เป็นการปกป้องข้อมูลพื้นฐานส่วนตัว สำหรับประเทศที่อยู่ในสหภาพยุโรป
1
threepd.co.uk
หวังว่าการการกฏหมาย PDPA มานี้ จะช่วยลดปัญหา ที่จะมีพนักงานขาย โทรมาขายสินค้า และ บริการต่าง ๆ ได้ ไม่มาก็น้อยนะครับ
ที่โรงแรม H ก็มีใช้แล้วนะครับสำหรับ GDPA ในใบลงทะเบียนเข้าพัก เพื่อปกป้องข้อมูลของลูกค้าชาวยุโรป
เพื่อน ๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ดีหรือไม่ดี
.
ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม เชิงลึก สามารถอ่านได้จาก
แหล่งที่มา https://www.etda.or.th/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา