28 ก.พ. 2020 เวลา 07:34 • ความคิดเห็น
ทำไม " บิ๊กป้อม " ถึงยังอยู่บนห่วงโซ่อำนาจสูงสุดทางการเมือง ???
เชื่อว่าเด็กรุ่นใหม่หลายๆคนคงสงสัย และแปลกใจว่าทำไมรัฐบาลถึงยังเก็บ บิ๊ก ป้อม ไว้อยู่ทั้งๆที่มีปัญหาหลายทีละ รวมถึงเหตุการณ์และท่าที่ของนักการเมืองล่าสุดที่เกิดในสภาอภิปราย คงสร้างความแครงใจให้หลายๆคน
คือ...จะบอกให้ว่าไม่ใช่ ลุงตู่หรือรัฐบาลอุ้ม บิ๊กป้อม ไว้นะคะ แต่เพราะมี บิ๊กป้อม เนี่ยแหละถึงมีรัฐบาล จะบอกว่า บิ๊กป้อม อุ้มรัฐบาล หรือ ลุงตู่ ไว้ก็ไม่ผิดหรอก
ถ้าจะเปรียบให้เห็นภาพผู้มากบารมี สักคนในประวัติศาสตร์การเมืองไทยยุคหลัง รสช. อยากให้นึกถึง "บิ๊กจิ๊ว" ค่ะ หลังจาก บิ๊กจิ๋ว ก็เป็น บิ๊ก ป้อม เนี่ยแหละค่ะ ที่มากด้วยบารมีสูสีกัน !!
ฉายา มือประสานสิบทิศ ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วยนะคะ ด้วยบารมีและคอนเน็กชันทั้งสายการเมืองตลอดจนกลุ่มทุนต่างๆ บอกเลยว่าไปไหนคุณก็เจอแต่เครือข่าย ป้อม ค่ะ !!
คือ ในวงการเมืองกับวงราชการอ่ะ สิ่งหนึ่งที่ไม่ต่างกันคือ นอกจากงานบนโต๊ะ มันก็มีงานใต้โต๊ะที่มีควบคู่กันตลอดอ่ะ อย่างโผโยกย้ายต่างๆอ่ะ ที่เป็นข่าวฉาวอ่ะเม็ดเงินวิ่งเต้นกันเท่าไหร่ หรืออย่างส่วยบ่อนต่างๆที่เป็นข่าวอ่ะ คุณคิดว่าเป็นแค่เรื่องเฉพาะท้องที่หรอ ไม่ใช่แค่นั้นหรอกค่ะ และคนที่จะบริหารเรื่องพวกนี้ได้ต้องมีบารมีมีอิทธิพลระดับไหน มันต้องมีคนคอยกำกับดูแลค่ะ และไม่มีทางที่เรื่องพวกนี้จะสาวไปถึงระดับบนหรอก จริงไหม ?
ที่ยกตัวอย่างมา ไม่เกี่ยวอะไรกับ บิ๊กป้อม นะคะ เคทแค่ยกตัวอย่างเฉยๆ แกเป็นนักการเมืองมือสะอาดค่ะ😅
ถ้าคุณเข้าใจสายสัมพันธ์ทั้งหมด อยากจะบอกว่าอารมณ์มันไม่ต่างอะไรกับที่ ทักกี้ไม่กล้าแตะบิ๊กจ๊อด นั่นแหละ เผลอๆหนักกว่านั้นอีก !!
(ยุคนั้นรัฐบาลทักกี้ไม่กล้าตรวจสอบทรัพย์สินจ๊อดอ่ะ)
.
>
จะเล่าให้ฟังย่อๆละกัน
.
บิ๊กป้อม แกโตมาในตระกูลทหารใหญ่อยู่แล้ว พ่อแกก็ พล.ต.ประเสริษฐ วงษ์สุวรรณ แล้วหันไปดูพี่น้องแก
ระดับบิ๊กทั้งนั้น อย่าง "บิ๊กปุ้ม" พล.ร.อ.ดิษฐวัชร งี้ และที่ไม่ธรรมดาอย่าง "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. (คนเดียวที่เคยถูกเด้งและกลับมาดำรงตำแหน่งได้อีก)
และบิ๊กป๊อดแกยังนั่งเป็นกรรมการใน บมจ ใหญ่ทั้ง ซีพีออล, อีเอ,กรุงศรี, ที่ปรึกษา กสทช ฯลฯ แค่สายสัมพันธ์ตรงนี้ก็พอตัวละ😐
แล้วไหนจะพวกเพื่อนสายเซนต์คาเบรียล อย่าง เสี่ยคราม เจ้าสัวคอมลิ้งค์ ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ,
หม่อมอุ๋ย100จุด แก็งค์นี้ก็ซี้กันสุดๆ แถมทำงานมูลนิธิป่ารอยต่อด้วยกันอีก (คุณลองไปกางดูว่ามีบริษัทอะไรเกี่ยวข้องสนับสนุนงานมูลนิธิบ้าง จะเห็นภาพชัดขึ้น)
และคนที่ดึง สมคิด มาช่วยงานเศรษฐกิจได้ก็ เพราะบิ๊กป้อมนี่แหละ
2
แต่ก็อย่างที่พอรู้กันนั่นแหละ ที่ทรงอิทธิพลจริงๆเพราะแกเป็นพี่ใหญ่ "บูรพาพยัคฆ์" มีบิ๊กป๊อก บิ๊กตู่ อยู่บ้านเดียวกันอ่ะ ดังนั้น ความสัมพันธ์ไม่ต้องพูดถึง
ทีนี้สมัยเรียนด้วยความที่ฐานะบ้านรวยอ่ะ แกเลยมีนิสัยสปอร์ต ก็คงสปอร์ตมากอ่ะพวกเด็กชายล้วนอ่ะนะ อยู่เตรียมทหารก็เพื่อนเยอะ มีแต่คนรัก เด่นกว่าที่หนึ่งของรุ่นอ่ะบอกเลย เพราะแกได้รับเลือกเป็นประธานรุ่นเลยล่ะ ตรงนี้ก็คงพอเห็นแววแกแล้วล่ะว่าน่าจะมาสายคอนเนคชั่นพีเพิล
พูดถึงเพื่อน จปร.รุ่น แกก็ "บิ๊กบัง" พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. คนที่ทำ รัฐประหารทักกี้ ปี49 อ่ะ และก็ "บิ๊กสร้าง" พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.ทหารสูงสุด
บิ๊กป้อมแววมาสายการเมืองแต่เด็ก พอช่วงยังเป็นทหารหนุ่มๆแกก็มารู้จักกับเจ้าพ่อวังน้ำเย็น สมัยโยกมาอยู่ที่ค่ายปราจีน ตอนนั้นก็ถือว่าใกล้ชิดกับ เสนาะ เทียนทอง ระดับนึงอ่ะ ซึ่งเอาจริงๆก็ผิดวิสัยของพวกนายทหารทั่วไปนะที่ไม่ค่อยสุงสิงนักการเมือง แต่เส้นทางสายทหารแกก็ไม่ธรรมดาแหละอยู่ชายแดนมีบทบาทสำคัญตลอด
จุดเปลี่ยนแกที่ทำให้เข้าสู่สายการเมืองจริงๆน่าจะเพราะถูกเด้งไปเป็นผู้ช่วยเสธนี่แหละ แล้วไปสนิทกับ
บิ๊กเหวียง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร พอยุคทักษิณ 1 บิ๊กเหวียง ได้ขึ้นเป็น รมว.กลาโหม ก็มีส่วนดันให้ บิ๊กป้อม เป็น ผบ.ทบ.ด้วย (ซึ่งทักษิณพลาดเองตรงนี้ ตอนหลังก็คอยมาเหน็บบิ๊กป้อมว่าเรื่อง เกาะโต๊ะ ได้ตำแหน่งนั่นแหละ)
พอได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.และอยู่ใต้ร่มเงาของพล.อ.เชษฐา บิ๊กป้อมก็ยิ่งสนิทกับนักการเมืองเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสายจากเพื่อไทย และก็นั่นแหละพอหมดยุคเพื่อไทย แกก็มานั่ง รมว.กลาโหม ในยุคอภิสิทธิ์ ทำให้เข้าใส้ได้กับทุกฝั่ง และตอนยุคนี้แหละที่ผลงานแกโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเรื่องเจรจากับเขมรเรื่องสลายชุมนุม คือ เข้าตำราเอาอยู่ ของจริง แกทำงานสนิทกับทั้งตำรวจและทหาร ความเป็นเอกภาพ การดีลต่างๆจึงเด่นกว่าใคร
จะว่าไปการเกิดรัฐประหารปี 49 ส่วนนึงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคทักกี้เองนั้นก็ชอบ แทรกแซงธรรมเนียมปฏิบัติของทหาร เอาคนสนิทหรือ อย่างเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 และ เครือญาติ เข้ามาในกองทัพ และเบียดอำนาจทหารกลุ่มอื่นจนหมด
พอหลังรัฐประหารก็เลยมีการปรับแก้ไขระเบียบตรงนี้ใหม่หมด ให้ถ่วงดุลกันได้ดีขึ้น แต่ก็เหมือนว่าในยุคของ บิ๊กป้อม อำนาจจะเด็ดขาดที่สุดอยู่ดี การโยกย้ายโผตำรวจหรือกองทัพเป็นเรื่องที่มักทำกันภายในเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ถ้านักการเมืองเข้ามาล้วงลูกมักจบไม่สวยทุกที นโยบายพรรคไหนล้วงลูกมากก็จะมีปัญหาอย่างที่เห็นอ่ะ
และรัฐประหารครั้งล่าสุด คนวางเกมสำคัญก็นั่นแหละไม่ต้องเดายาก ลากยาวถึงเครือข่าย ส.ว. แผนระยะยาวนู่นนี่นั่น
มิ้วติ้วป่ะหล่ะ 😐
สนใจอ่านบทความสนุกๆ ..... " อนุทิน กับ ความสัมพันธ์ทางการเมืองใต้เงารัฐประหาร "
...
แตะที่ลิ้งค์ด้านล่างนะคะ👇👇
โฆษณา