1 มี.ค. 2020 เวลา 08:01 • บันเทิง
All the bright places
เพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบไปใน netflix
ดูเหมือนเป็นหนังวัยรุ่น อารมณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ แต่จริงๆหนังให้อะไรเรามากกว่านั้น
ในหนังเล่าถึงตัวนางเอก เป็นวัยรุ่นที่อยู่ในอารมณ์ซึมเศร้า เพราะเพิ่งจะสูญเสียพี่สาวที่เป็นเหมือนเพื่อนสนิท ไปจากอุบัติเหตุรถยนต์
ตัวพระเอกที่ก็เป็นเด็กที่โตมาจากพ่อที่ใช้ความรุนแรง ไม่ค่อยได้รับการดูแลจากแม่ และ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับพี่สาว ตัวเค้าเองเป็นคนอารมณ์ร้อน ไม่มีสติ แต่ก็เหมือนพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้อยู่
ตัวพระเอกเข้ามาช่วยให้นางเอกมีชีวิตชีวา ออกมาจากอารมณ์เศร้าหมอง แต่ขณะเดียวกันตัวเค้าเองก็เหมือนจะต้องเผชิญกับความมืดมัวในใจของตัวเองอยู่เพียงคนเดียว
สุดท้ายก็นำไปยังจุดจบ ที่เราไม่คาดคิด
แล้วคำถามก็คือ จุดเปลี่ยนที่ทำให้เรื่องมันเลวร้ายอยู่ตรงไหน ทั้งๆที่เหมือนเรื่องจะดำเนินไปได้ดีแล้ว แท้ๆ
แล้วที่นางเอกบอกว่าถ้าเทออยู่กับเค้าตอนนั้นเรื่องมันจะไม่ลงเอยแบบนี้นั้นจริงรึป่าว
สำหรับเรามองว่า ตัวพระเอก เค้ามีความคิดว่าตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน ไม่มีสติ หรือเป็นตัวประหลาดเหมือนที่คนอื่นว่าอยู่ตลอดเวลานั้นแหละ เพียงแต่เราซึ่งเป็นคนที่ดูภาพยนตร์มองไม่เห็นในช่วงเวลาที่หนังถ่ายทอดว่าเค้ากำลังมีความสุขอยู่กับนางเอก แต่พอมีอะไรมากระตุ้น ความคิดนั้นก็จะกลับมาอีก
ตัวพระเอกเองก็พยายามจะหาทางแก้ไข้ ทั้งการไปเข้ากลุ่มบำบัด และการไปหาพี่สาว และถามเกี่ยวกับพ่อของพวกเค้าว่า เค้ามีแง่ดีอะไรบ้าง แล้วทำไมเค้าต้องทำร้ายคนอื่น เป็นเพราะแม่ของเค้าหรือลูกๆรึป่าว เพราะถ้าหาสาเหตุได้ ก็จะแก้ปัญหาได้
นั้นแสดงให้เห็นว่า เค้ากำลังคิดว่าเค้าเป็เหมือนพ่อ และกำลังหาทางที่จะแก้ปัญหา แต่คำตอบจากพี่สาว ก็คือ นางโดนทุบตี จนลืมสิ่งดีๆของพ่อไปหมดแล้ว เค้าไม่ดีเพราะตัวเค้าเองที่เป็นแบบนั้น แล้วพระเอกก็จากมา ไม่คาดคั้นเอาอะไรกับพี่นางอีก
เราว่าตอนนี้แหละที่เป็นสัญญานของจุดจบที่เลวร้าย จุดสุดท้ายก่อนฟางจะขาด ตัวพระเอกคงคิดว่าพี่นางก็เจ็บปวดจากเรื่องนี้จนไม่อยากพูดถึงอีก แต่ปัญหาก็คือ นางไม่ได้คำตอบที่จะแก้ไขปัญหานี้...
เมื่อพระเอกกลับไปที่บ้านและเจอนางเอกกำลังนั้งรออยู่ ก็บอกว่าตัวเองเป็นคนประหลาด คนเฮงซวย ตะคอกไล่นางเอกไป นางเอกโดนอย่างนั้นนางก็รีบจากมาแต่โดยดี แล้วหลังจากพระเอกก็หายไป ... นำไปสู้จุดจบของเรื่อง ถ้านางเอกอยู่กับพระเอกต่อในตอนนั้นเรื่องมันจะเปลี่ยนไปมั้ย นางเอกอาจจะช่วยอะไรพระเอกได้บ้าง อาจจะรู้สึกว่ายังมีใครสักคนอยู่ คอยโอบกอดหรือให้กำลังใจ
เอาจริงๆคือ ไม่ใช่ว่าเพราะเอกไม่เหลือใครเลย เค้ามีพี่สาวที่รักและคอยเป็นห่วง มีเพื่อนสนิกที่รักเค้าอย่างจริงใจ มีแฟนสาวที่เค้ารักและรักเค้า คนที่มาเป็นความสดใสในชีวิต มีคุณครูที่รร.ที่พยายามจะช่วยแก้ปัญหา แต่ทำไม เค้ากลับมองไม่เห็นสิ่งเหล่านี้ ทำไมยังรู้สึกเหมือนอยู่ในหลุมดำ ประสบการณ์เลวร้ายในวัยเด็ก ทำให้คนๆนึง เป็นได้ขนาดนี้เลยหรือ
เราว่าพระเอกของเรื่องจริงๆก็เหมือนผู้ป่วย MDD (โรคซึมเศร้า) คนนึงนั้นแหละ ที่คนใกล้ตัวต้อง detects ให้ได้ คอยใส่ใจสัญญาณเตือนต่างๆที่เค้ากำลังสื่อสารออกมา เผื่อช่วยกันแก้ไขได้ทัน จะได้ไม่ต้องมีการสูญเสียแบบที่เกิดขึ้นมากมายในทุกวันนี้
แต่ต้องยอมรับว่าหนังสรุปจบเรื่องราวได้อย่างสวยงาม
จริงๆ และยังให้การบ้านเราได้กลับไปคิดต่ออีกด้วย
พบกันใหม่เรื่องหน้านะคะ 😘
โฆษณา