2 มี.ค. 2020 เวลา 00:30
ณ ห้างสรรพสินค้าใหญ่แห่งหนึ่งย่านถนนพระราม 9 - เพชรบุรี ที่เดิมทีห้างนี้ ก็มีคนเดินน้อยเป็นปกติแทบร้างผู้คนอยู่แล้ว เพราะด้วยเรื่องของทำเลที่ตั้งที่ไม่ค่อยดี ไม่มีรถเมล์ รถสาธารณะผ่านหน้าห้าง รถไฟฟ้ายิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่มีจุดไหนผ่าน แต่ว่ามีรถรับส่งวิ่งวนจากสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดมาที่ห้างฯ แต่ก็ไม่ได้ดึงดูดให้คนมาเยือนนัก เพราะตัวห้างเองก็แทบไม่มีอะไรดึงดูดคน
วันนี้มาเดินทำธุระ ขอระบุเวลาว่า 15.30 น. ของวันที่ 28 ก.พ. 63 วันศุกร์สิ้นเดือน แต่พบว่าแทบไม่มีคนเลย ทั้งชั้นมีคนเดินเพียง 2 - 3 คนเท่านั้น คือพยายามเดินดูทุกๆ ชั้น ก็ไม่ค่อยมีคนจริงๆ อาจจะคึกคักห่อยคือฟิตเนสด้านบน และร้านกาแฟชั้นล่างสุดหลังห้าง ส่วนร้านค้าอื่นๆ ก็เงียบ....สงสารก็แต่ร้านค้า ที่หลายๆ ร้านไร้ลูกค้าเลย ไม่มีสักคนเดียว
เดิมทีก่อนหน้านี้ยังพอมีกลุ่มลูกค้าทัวร์บ้าง ทั้งจีน ไม่ก็เกาหลี แต่มาวันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวมาลง
สินค้าบางร้านต้องลดราคาแบบเจ็บๆ 90% หรือไม่ก็ปิดกิจการไปเลย ซึ่งเห็นหลายร้าน และห้างนี้อยู่หลังที่ทำงานผม ผมก็เห็นทุกวัน เดินผ่านไปหาของกินอยู่บ้างเนืองๆ ก็อดเห็นใจไม่ได้แหละครับ เพราะรู้ว่าทั้งห้างเอง หรือร้านค้าเองต่างมีค่าใช้จ่ายทุกวัน แต่สภาพที่เห็นมันคงบอกได้ชัดว่า มันคงหนักหนาพอสมควร
จริงๆ ห้างนี้เคยเปลี่ยนทีมบริหารมาแล้ว ก่อนหน้านี้เป็นทีมคนไทยบริหาร แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ บริษัทแม่เจ้าของห้างจากต่างประเทศ เลยเอากลับมาบริหารเอง แต่ก็ไม่ได้กู้สถานการณ์ให้ดีขึ้นแต่อย่างใด
ถือว่าเป็นกรณีศึกษาในการสร้างห้างเลยทีเดียว เพราะสำหรับเมืองไทยแล้ว ห้างสรรพสินค้า ถือเป็นตลาดปราบเซียน ต่อให้เป็นเจ้าใหญ่ระดับโลกมาจากไหน ถ้าไม่มีความเป็นมืออาชีพหรือมีประสบการณ์ในการลุยค้าปลีกในประเทศไทย ที่ถือเป็นตลาด Red Ocean ที่ห้ำหั่นกันให้ตายไปข้างระหว่างเจ้าตลาดไม่กี่เจ้า บอกเลยว่าพ่ายแพ้ยับครับ เพราะเรื่องธุรกิจห้างค้าปลีกไทยถือเป็นระดับโลกจริงๆ ห้างต่างชาติที่ไม่ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคดีๆ ก็จบเห่กันมาหลายราย ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจ ทำเลที่ตั้ง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ไม่เอื้อต่อการเดินทางของลูกค้า ก็ยิ่งส่งผลให้ไม่สามารถสร้างแรงดึงดูดลูกค้าได้อีกด้วย
ผมไม่ได้บอกว่าเพราะเศรษฐกิจไม่ดี หรือโรคระบาดคือสาเหตุที่ทำให้ห้างนี้ไม่ประสบความสำเร็จ แต่มันคือปัจจัยซ้ำเติมที่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปจากที่เป็นอยู่เดิมนั่นเอง
โฆษณา