2 มี.ค. 2020 เวลา 09:29
Street Food Thailand : น้ำพริกปลาทู
อาหารไทยถือเป็นอาหารที่มีความหลากหลายของวัตถุดิบและความซับซ้อนอยู่แทบจะในทุกเมนูกว่าจะออกมาเป็นเมนูที่เรารับประทานกันอยู่ในทุก ๆ วัน นั่นอาจจะเป็นหนึ่งในความคิดแวบแรกที่มักจะนึกถึงเกี่ยวกับอาหารไทย แต่แท้ที่จริงแล้วเมนูไทยที่เมนูดั้งเดิมแบบต้นตำหรับนั้นไม่จำเป็นต้องมีอะไรซับซ้อนมากมาย
อย่างเมนูที่ขึ้นชื่อที่คนไทยหลายคนคุ้นเคยอย่างเมนูน้ำพริกปลาทู ก็ถือเป็นความน่าภูมิใจในเมนูที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความอร่อยของน้ำพริกและปลาทูได้อย่างลงตัว ซึ่งในบทความนี้เองเราก็จะมาแนะนำเมนูนี้ให้ทุกคนนี้ให้เข้าถึงที่มาดั้งเดิมและความสัมพันธ์ของส่วนผสมของเมนูนี้กันว่ามีความพิเศษอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูกันเลย
อย่างที่ทุกคนเคยทราบเป็นอย่างดีว่า เจ้าปลาทูนี้เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ดูจะธรรมดาและเจ้าตัวปลาทูนี่เองก็เป็นส่วนผสมที่มีจุดเด่นเฉพาะตัวที่มีกลิ่นหอมของตัวปลา และรสชาติที่ออกเค็มแต่ไม่เค็มมากจนเกินไป ซึ่งปลาทูนี้ หากทานคู่กับน้ำพริกที่เป็นเครื่องจิ้มโบราณของไทยที่มีรสชาติเผ็ด หวาน เค็ม ก็จะยิ่งช่วยชูรสชาติออกมาได้อย่างลงตัว และถ้าทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ จะทานแยกหรือนำทุกอย่างคลุกเคล้ารวมกัน ก็จะได้รสชาติออกมาเข้ากันอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว
ซึ่งตัวน้ำพริกเองก็จะทำมาจากพริกชี้ฟ้าหรืออาจเป็นพริกขี้หนูสวนเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนตามแบบไทย ๆ โขลกใส่กะปิ ปรุงด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะนาว แหมคนเขียนเขียนไปเองก็น้ำลายไหลตามเลยล่ะค่ะ
บางบ้านเองก็นิยมทำเมนูนี้ไว้เป็นเมนูพื้นฐานสำหรับมื้ออาหารแต่ละมื้อ เรียกได้ว่าขาดไม่ได้เลยสำหรับเมนูนี้ หรือบางบ้านก็จะจัดเป็นชุดสำรับที่อาจเสิร์ฟมากินคู่กันกับผักสดนานาชนิด เพื่อไว้ตัดรสรสจ้านจากน้ำพริกและเสริมรสชาติน้ำพริกปลาทูให้มีความน่าสนใจและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างออกไปจากเดิมจนทำให้แต่ละมื้ออาหารของทุกคนไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
ด้วยความชาญฉลาดในการเลือกวัตถุของบรรพบุรุษไทยสมัยโบราณที่หยิบจับเอาความโดดเด่นของแต่ละวัตถุดิบมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัวจนเกิดเป็นเมนูอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดราชาแห่งรสชาติอาหารไทยอย่าง “น้ำพริกปลาทู” ก็ทำให้เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่หลายต่อหลายคนยกให้เป็นหนึ่งในเมนูห้ามพลาดเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย
หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ยังไม่เคยลิ้มรสที่สุดยอดของเมนูนี้ก็คงเรียกได้ว่ามาไม่ถึงประเทศไทย ดังนั้นอย่ารอช้าหากเจอเมนูนี้ที่ไหนก็อย่าลืมเผื่อใจให้เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ท่านจะต้องสั่งในครั้งถัดไปด้วยนะคะ
บทความ : Wisuda Dokchompu
ภาพประกอบ : Kanitsart Semanopparat
ขอบคุณสีน้ำ Thai Tone

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา