2 มี.ค. 2020 เวลา 12:15 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตและผลงานของแพทย์เอกของโลก " หมอกาเล็น (Claudius Galenus;Galen)แพทย์เลื่องชื่อขวัญใจจักรพรรดิโรมันและเหล่ากลาดิเอเตอร์ ตอน 2
ต่อจากตอนที่ 1 ...หลังจากที่บิดาของแพทย์กาเล็นได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ท่านจึงตัดสินใจ เดินทางออกจากเปอร์กามอนบ้านเกิด เพื่อศึกษาหาความรู้จากโรงเรียนแพทย์ตามเมืองต่างๆ
แพทย์กาเล็นได้เดินทางรอนแรมไปเรื่อยๆจนถึงเมืองสเมอร์นา(Smyrna) ได้แวะเข้าฝึกอบรมวิชาแพทยศาสตร์อยู่2-3 ปี หลังจบหลักสูตรก็ได้เดินทางต่อไปยังเมืองต่างๆอาทิ เช่น โครินธ์ ซิลิเซีย ฟีนิเซีย ปาเลสไตน์ ผ่านประเทศกรีซ ไปที่เกาะครีตและเกาะไซปรัส ....จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังเมืองสำคัญนามว่า... อเล็กซานเดรีย(Alexandrin)
ในปีค.ศ.153 ตอนนั้นแพทย์กาเล็นอายุราว 23 ปี ท่านได้เดินทางมาถึงเมืองอเล็กซานเดรีย ....ท่านรู้สึกตื่นตาตื่นใจยิ่งนัก เนื่องจากเมืองนี้เป็นนครใหญ่ ที่เจริญรุ่งเรือง ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตก บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์(Nile Delta)ของอียิปต์(Egypt)ซึ่งพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้สถาปนาขึ้นเมื่อ 332 ปี ก่อนคริสตกาล
Alexandria Ancient city(cr:www.ancienthistorylists.com)
เมืองอเล็กซานเดรียแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของการศึกษา เศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรมของกรีกและเป็นที่ชุมนุมของเหล่า นักปราชญ์ นักวิทยาศาสตร์และแพทย์มาตั้งแต่อดีต นอกจากนี้ยังมี หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรีย (Library of Alexandria) ซึ่งเป็นหอสมุดที่เก็บสะสมตำราไว้มากมาย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
....นครแห่งนี้ยังมีโรงเรียนแพทย์ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของโลก ชื่อ Alexandria Medical school ซึ่งมีอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาและมีหอสมุดทางการแพทย์ชั้นเยี่ยมไว้ค้นคว้า เมื่อเดินทางมาถึง แพทย์กาเล็นจึงสมัครเข้าเรียนตามที่ได้ตั้งใจไว้ ท่านตั้งใจทุ่มเทต่อการเรียนเป็นอย่างมาก.... ใช้เวลาในการศึกษาเล่าเรียนเป็นเวลา 4 ปี จึงสำเร็จการศึกษา เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งในเวลานั้น
Alexandrian School of Medicine(cr:wikipedia)
ในปี ค.ศ.157 นายแพทย์หนุ่มกาเล็นซึ่งมีอายุ 27 ปี เห็นว่าท่านเองมีความรู้และเชี่ยวชาญทางด้านการรักษาเป็นที่มั่นใจดีแล้วจึงตัดสินใจเดินทางกลับเปอร์กามอนบ้านเกิด(นี่..ท่านจากบ้านมาราว 7 ปีแล้ว)
Clausdius Galenus;Galen(cr:www.researchgate.net)
พอกลับมาถึงเมืองเปอร์กามอน ปรากฎว่าช่วงนั้นมีประเพณีการแข่งขันกีฬาประจำปี(คงเป็นงานบันเทิงของคนยุคนั้น) มีการเปิดสังเวียนการต่อสู้ของเหล่ากลาดิเอเตอร์ ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือด อาจเป็นคนต่อสู้กับคน หรือคนต่อสู้กับสัตว์ดุร้าย ซึ่งผู้แพ้อาจบาดเจ็บหนักหรือเสียชีวิตได้
แต่กว่าที่พวกเหล่ากลาดิเอเตอร์จะได้ลงสังเวียนนั้น ต้องผ่านการฝึกฝึนอย่างหนักจากโรงเรียนสอนกลาดิเอเตอร์(School of Gladiators) เสียก่อน
เป็นเรื่องปกติที่ระหว่างการต่อสู้ เหล่ากลาดิเอเตอร์จำเป็นต้องมีแพทย์คอยรักษาบาดแผล เพื่อให้นักสู้เหล่านั้นได้มีชีวิตรอดกลับมาต่อสู้ใหม่
ในกิจกรรมการต่อสู้ ซึ่งมีบาทหลวง(The chief Priest) เป็นผู้รับผิดชอบหรือเป็นแม่งาน พอทราบว่ามีแพทย์หนุ่มเรียนจบใหม่กลับมาบ้าน จึงได้ติดต่อแพทย์กาเล็นให้มารับตำแหน่งแพทย์ประจำโรงเรียนกลาดิเอเตอร์
ด้านแพทย์กาเล็น พอได้รับการติดต่อ ก็ตกลงใจรับตำแหน่งด้วยความเต็มอกเต็มใจ เพราะคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้หาประสบการณ์เกี่ยวกับกายวิภาค(HumanAnatomy)ของมนุษย์และได้หาความชำนาญในด้านการผ่าตัดผู้บาดเจ็บที่มีมากมาย
ในระหว่างการต่อสู้ที่ดุเดือดของเหล่ากลาดิเอเตอร์ มีผู้บาดเจ็บเกิดแผลฉกรรจ์ ทั้งที่ศีรษะ กระดูกหัก กล้ามเนื้อแขนขาและหัวไหล่ฉีกและมีบาดแผลเหวอะหวะตามร่างกาย กลาดิเอเตอร์ที่แพทย์กาเล็นให้การบำบัดรักษาล้วนมีอาการดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจยิ่ง
Galen treating a gladiator in Pergamom(cr:www.fineartamerica.com)
มีบันทึกกล่าวไว้ว่า " ในระหว่างที่แพทย์กาเล็นทำหน้าเป็นศัลยแพทย์ประจำอยู่ที่โรงเรียนกลาดิเอเตอร์นั้น ไม่ปรากฎว่ามีเหล่ากลาดิเอเตอร์คนใดเลยเสียชีวิต แม้แต่คนเดียว แม้ว่าจะได้รับบาดแผลฉกรรจ์มากเพียงใดก็ตาม " จึงทำให้แพทย์กาเล็นมีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่ว
ในปีค.ศ.160 ซึ่งแพทย์กาเล็นมีอายุราว 30 ปี หลังจากที่ได้ลาออกจากตำแหน่งแพทย์โรงเรียนฝึกกลาดิเอเตอร์แห่งเปอร์กามอนไม่นานนัก ได้เกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ในเปอร์กามอน(Revolution broke out in Pergamom ) แพทย์กาเล็นจึงตัดสินใจ ออกเดินทางจากบ้านเกิดอีกครั้งโดมีจุดมุ่งหมายไปยัง กรุงโรม( Rome) นครหลวงของจักรวรรดิโรมัน(Roman Empire)
กรุงโรมในขณะนั้นเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรืองมากที่สุด ทั้งเป็นศูนย์กลางการศึกษา ศิลปวัฒนธรรมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว มีผู้คนหลากหลายมาชุมนุมกัน
แพทย์กาเลนได้สมัครเป็นอาจารย์แพทย์ที่โรงเรียนแพทย์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในกรุงโรม
Galen lecturing anatomy in Rome(cr:www.sciencephoto.com)
ในระหว่างที่เป็นอาจารย์แพทย์อยู่ที่กรุงโรม หลายครั้งที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเกิดล้มป่วย แต่เหล่าแพทย์ประจำเมืองของกรุงโรมไม่สามารรถรักษาให้หายได้
แพทย์กาเลนจึงมีโอกาสให้การรักษา ผู้ป่วยเหล่านั้นให้มีอาการดีขึ้นจนหายป่วยจึงทำให้แพทย์ของโรมันรู้สึกเสียหน้าเป็นอย่างยิ่ง
ไม่นานต่อจากนั้น...แพทย์กาเล็นได้เปิดคลินิกรักษาโรค เพื่อลงหลักปักฐานที่กรุงโรมแต่กิจการคลินิกกลับไม่ค่อยมีผู้ป่วยมารับการรักษา เนื่องจากเหล่าแพทย์ที่กรุงโรมมองว่าแพทย์กาเล็นเป็นคู่แข่ง จึงปล่อยข่าวทำลายชื่อเสียงต่างๆนานา....เมื่อเป็นเช่นนี้ แพทย์กาเล็นจึงไม่สามารถเปิดคลินิกต่อไปได้
ในเวลาต่อมาแพทย์กาเล็นจึงตัดสินใจปิดคลินิก
ชีวิตของแพทย์กาเล็นจะเป็นเช่นไรต่อไป.....โปรดติดตามตอน 3 นะคะ
🌸ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ🙏🏼🙏🏼
😍หากชอบฝากกด like&shareและกดติดตามด้วยนะคะ❤️❤️❤️
Dent-jasmine เรียบเรียง
Ref.
-www.famousscientists.org/galen/
-www.schoolhistory.co.uk/notes/clausdius-galen/
-www.greekmedicine.net/whos_who/galen.html
-หนังสือแพทย์เอกของโลก
โฆษณา