2 มี.ค. 2020 เวลา 14:53 • การศึกษา
(อย่า) เริ่มวันใหม่ ด้วยเรื่องเก่า...
คนที่ชอบจมอยู่กับอดีตจะไปถึงอนาคตได้ยาก เพราะแค่อยู่กับปัจจุบันยังทำไม่ได้ สมมุติเราเจอเรื่องแย่ๆ มาเมื่อวาน ถ้าวันนี้ตื่นมาแล้วยังคิดถึงมันเป็นสิ่งแรก เราคงไม่ได้ทำอะไร คงได้แต่จมอยู่กับเรื่องแย่ๆ ของเมื่อวาน และทำวันนี้แย่ตาม หรือแย่ยิ่งกว่า
ดังนั้น อะไรที่ผ่านไปแล้วให้ผ่านไป เมื่อวานก็คือเมื่อวาน วันนี้ไม่ใช่เมื่อวานแต่วันนี้สิสำคัญ เพราะจะกำหนดพรุ่งนี้ของเรา
1
คนที่ชอบจมอยู่กับอดีต สิ่งแรกที่ต้องพยายามก็คืออย่าเริ่มวันใหม่ด้วยเรื่อง "เก่า" อย่างน้อยเรื่องเมื่อวาน หรือเรื่องในอดีต ต้องไม่ใช่สิ่งแรกที่เราคิดเมื่อตื่นขึ้นมา เราต้องไม่เริ่มวันใหม่ด้วยความรู้สึกแย่ๆ แต่ต้องเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความรู้สึกดีๆ และทำให้ได้ทุกวัน
ฝึกเริ่มวันใหม่ด้วยเรื่องใหม่ เช่น ความฝันของเรา เป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ แผนการที่เราวางไว้สิ่งที่เราจะทำในวันนี้ สิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้เรามีความหวัง มีพลังและมีชีวิตชีวา พร้อมที่จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด และทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน ถ้าเมื่อวานเราเจอเรื่องแย่ๆ เราต้องหวังว่าวันนี้เราจะเจอสิ่งดีๆ ถ้าเมื่อวานเราทำอะไรได้แย่ เราต้องหวังว่าวันนี้เราจะทำได้ดีขึ้น และไม่ใช่แค่หวัง แต่เราต้องเชื่อด้วย
คนบางคนชอบเริ่มวันใหม่ด้วยเรื่องเก่า เขาทำอย่างนี้ทุกวัน จนกลายเป็นคนที่เหมือนใช้ชีวิตถอยหลัง ไม่เคยก้าวไปข้างหน้า เขาไม่เคยอยู่กับวันนี้ ไม่คิดถึงพรุ่งนี้ เขาอยู่แต่กับเมื่อวานสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ สิ่งที่ผ่านไปแล้วย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่เขามีชีวิตอยู่กับมัน น่าเสียดายที่เขามีโอกาสได้ตื่นขึ้นในทุกวันจริงๆ
เคยมีคนบอกว่า ทุกวันใหม่คือ "โอกาส ที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง เพราะเราสามารถทำสิ่งที่ดีกว่าที่เราทำเมื่อวานได้ และเราควรใช้โอกาสนั้น โอกาสที่เรายังมีชีวิตอยู่ โอกาสที่เรายังมีลมหายใจอยู่ให้คุ้มค่า ไม่ใช่ใช้ชีวิตถอยหลังไปในอดีต แต่ใช้ชีวิตเดินหน้าไปยังอนาคต เพราะอนาคตเราจะเป็นอย่างไรไม่ได้อยู่ที่สิ่งที่เราทำเมื่อวาน แต่อยู่ที่สิ่งที่เราทำวันนี้ จงปล่อยให้เรื่องเก่าผ่านไปแล้วเริ่มสร้างเรื่องใหม่ขึ้นมาทำเช่นนั้นทุกวันที่เราตื่นขึ้นมานั่นแหละ คือ "จุดเปลี่ยนแปลง" ในชีวิตที่เราสร้างได้ทุกวัน อดีตไม่สำคัญ อนาคตไม่สำคัญ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำวันนี้เท่านั้นเอง
ขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ 😊😊
❤❤❤❤👍👍👍👍
ติดตามบทความสร้างแรงบันดาลใจได้ที่
โฆษณา