4 มี.ค. 2020 เวลา 02:56 • ไลฟ์สไตล์
6 วิธีช่วย “ทำใจ” ให้ไม่ป่วยตามสถานการณ์โลกในปัจจุบัน
จากการอ่าน ฟังจากผู้รู้หลายๆท่าน ทั้งทางโลกและทางธรรม
จึงขอเสนอวิธีการ ที่เหยียบเรือ 2 แคม นะครับ ประมาณว่า “โลกไม่ให้ช้ำ ธรรมไม่ให้เสีย”
เราต้องตัดความกังวลอย่างมีเหตุผลด้วยครับ ไม่ใช่ไม่กังวล แต่ไม่เตรียมอะไรเลย 555
1. เตรียมร่างกาย เตรียมใจให้พร้อม แต่อย่าตื่นตระหนก...
เราเพียงไม่ประมาท ควรเตรียมตัวไว้บ้าง เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้อื่น
2. การสำรองอาหาร น้ำดื่ม ยา เครื่องใช้ ไว้บ้าง (แบบไม่ตื่นตระหนก) จะเป็นการแบ่งเบาภาระสังคม หากวันนั้นมาถึง อีกทั้งเรายังสามารถ ช่วยเหลือคนรอบข้างได้อีกด้วย ครับ อย่าลืมที่สำคัญที่สุดคือ อาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรคครับ
ส่วนหนึ่งของ อาหารแห้งที่เตรียมไว้
3. เตรียมเป้ฉุกเฉิน (Emergency Bag) คือสิ่งหนึ่ง ที่แต่ละบ้านสมควรมี ครับ ซึ่งสามารถเข้าไปอ่าน ในอินเตอร์เน็ต ได้เลยครับ เพราะมีผู้รู้มาแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง การจัดเตรียมมากมาย ครับ ที่สำคัญเราะเองต้องพิจารณา ว่าอะไรสำคัญหรือไม่สำคัญ กับเราบ้างครับ อันนี้ก็ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ที่เราอาจจะต้องเจอด้วยนะครับในการเตรียมตัว
ตัวอย่างการจัดเตรียม เป้ฉุกเฉินในต่างประเทศ
4. เงินสดและพลังงานสำรอง ในวันที่ยุ่งเหยิง ระบบโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออินเตอร์เน็ตอาจจะล่มชั่วคราวก็ได้ ดังนั้นการมีเงินสดพกติดตัวไว้ก็ไม่เสียหาย นอกจากนี้หากไฟฟ้าดับ การมีพลังงานสำรองไว้ใช้บ้างในยามคับขัน ถือเป็นการไม่ประมาทเช่นกัน ซึ่งสมัยนี้ เรามีทั้ง Power Bank และ Solar Cell ที่ชาร์จไฟได้ครับ นอกจากนี้ การที่ที่บ้านเรามี แก๊สหุงต้มด้วย ก็ถือเป็นการสำรองพลังงานในอีกรูปแบบหนึ่งครับ
5. ช่วยเหลือสังคม รอบข้างตามกำลัง (แต่ไม่เกินกำลัง) สิ่งนี้จะช่วยทำให้ สังคมรอบๆเราไม่วิกฤติ หรือยุ่งเหยิง จนเกินไป ลองจินตนาการดูว่า หากคนรอบๆตัวเรา เดือดร้อน แล้วเราจะอยู่อย่างไร ดังนั้น การช่วยเหลือสังคม ส่วนนึง คือการช่วยเหลือตัวเราเองทางอัอม เช่นกันครับ
6. เมื่อจัดเตรียมทุกอย่างเรียบร้อย ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว ก็ควรปล่อยวาง ทำจิตใจให้ผ่องใส อย่าเสพข่าวเรื่องเดียวกันซ้ำไปซ้ำมา เพราะจะทำให้เรามองโลกในแง่ร้ายจนเกินไป กดดันตัวเอง ทำให้ จิตใจไม่ปกติเปล่าๆ ซึ่งทำให้การตัดสินใจผิดพลาดได้ สุดท้ายแล้ว ควรปล่อยวางทุกสิ่ง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ขอเพียงเรามี สติสัมปชัญญะ และเตรียมตัวให้พร้อมแล้ว เราก็ไม่ควรจะกังวลอีกต่อไป เพราะ กังวลไปก็คงช่วยอะไรไม่ได้ครับ 555 เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว...
ธรรมะ ช่วยทำให้ใจสงบและทำให้มีสติปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆ
สุดท้ายนี้ ขอให้โลกสงบสุข ในเร็ววัน แต่แม้โลกไม่สงบสักที ขอให้ใจคุณและคนรอบข้าง สงบสุข ก็ยังดีครับ ธรรมะสวัสดี
Savvy Investor
โฆษณา